Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 29/07/2024 - 16:59
(Thanh tra) - Thanh tra huyện Krông Năng ngày 30/7 cho biết, trong nửa đầu năm 2024, toàn huyện đã tiếp 58 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh 60 vụ việc.
Huyện Krông Năng tổ chức tập huấn công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc thực hiện kê khai, xác minh tài sản thu nhập và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024, ngày 12/7. Ảnh: baodaklak
Qua kiểm tra cho thấy, các cuộc tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc. Địa điểm tiếp dân cũng bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết, có niêm yết các nội quy tiếp công dân, lịch tiếp công dân.
6 tháng đầu năm nay, Thanh tra huyện Krông Năng cũng tiếp nhận 80 đơn khiếu nại, tố cáo 80 vụ việc (giảm 11 vụ so với cùng kỳ năm 2023), nội dung chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách, tư pháp...
Qua nghiên cứu, phân tích có 55 đơn/55 vụ việc thuộc thẩm quyền của huyện, đã giải quyết dứt điểm (đạt tỷ lệ 100%).
Theo lãnh đạo Thanh tra huyện Krông Năng, những năm qua, Thanh tra huyện đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giảm thiểu tình trạng đơn thư vượt cấp, tạo niềm tin cho Nhân dân.
Thanh tra huyện cũng nỗ lực thực hiện chức năng tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền; xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân bằng nhiều hình thức như qua các phương tiện thông tin đại chúng, tủ sách pháp luật, trang thông tin điện tử huyện, tổ chức tập huấn...
Với phương châm lấy hòa giải là khâu cơ bản, coi trọng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, trong quá trình xử lý vụ việc, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức đối thoại, tuyên truyền với người khiếu nại, bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan, làm rõ nội dung vụ việc, xem xét đầy đủ các khía cạnh pháp lý gắn với thực tế để có giải pháp giải quyết dứt điểm.
Từ đó, chất lượng và nội dung giải quyết sự việc ngày càng được nâng cao, nhiều vụ khiếu nại, phản ánh đã được hòa giải, giải quyết từ khi mới phát sinh ở cơ sở. Đối với một số vụ việc tố cáo phức tạp được lãnh đạo huyện chỉ đạo xem xét giải quyết dứt điểm, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật.
Thời gian tới, Thanh tra huyện cho biết, sẽ tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, quy định của Trung ương và của tỉnh nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đồng thời, tập trung xác minh, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, lĩnh vực, nhất là những vụ việc phức tạp, kéo dài; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm đối với chủ tịch UBND xã, thị trấn và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
PV
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).
Kim Thành
19:39 21/11/2024(Thanh tra) - Quyết định số 4001/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Định khẳng định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với ông Nguyễn Văn Sang là đúng quy định pháp luật. Quyết định giữ nguyên các nội dung trước đó, đồng thời bác bỏ các khiếu nại của ông Sang về việc yêu cầu bồi thường theo loại đất ở, bồi thường 100% giá trị ngôi nhà và giao đất tái định cư diện tích 100m².
Hoàng Hiệp
19:17 21/11/2024Lâm Ánh
21:19 19/11/2024Trần Kiên
20:18 19/11/2024Nhóm phóng viên
16:17 19/11/2024Vũ Linh
00:00 19/11/2024Thái Hải
Trần Trung
Lê Hữu Chính
Minh Tân
Hải Hà
Hương Giang
Nguyễn Điểm
Lâm Ánh
Phương Anh
Hoàng Nam
Thu Huyền