Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tiềm ẩn khiếu kiện liên quan bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Bùi Bình

Thứ bảy, 27/08/2022 - 07:00

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang dự báo, thời gian tới, tình hình khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, tập trung về lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang và khu vực các đường vành đai quanh thành phố Hà Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn chủ trì buổi tiếp công dân. Ảnh: Kim Tiến

UBND tỉnh Hà Giang vừa có báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC (từ ngày 1/8/2021-31/7/2022).

Báo cáo cho hay, thời gian qua, UBND tỉnh Hà Giang đã tập trung chỉ đạo các các cấp, các ngành kịp thời quán triệt và tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, của tỉnh; chủ động nắm tinh hình KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân, phát huy trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC; tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, những vụ việc tồn đọng, kéo dài; công tác phối hợp giải quyết KN,TC được tăng cường, việc tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được thực hiện nghiêm túc.

Do vậy, tình hình KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm về số vụ việc so với kỳ trước, không phát sinh các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

Kết quả, từ ngày 1/8/2021 - 31/7/2022, các cấp, các ngành đã tiếp 728 lượt công dân với 852 người, bao gồm 713 vụ việc (giảm 359 lượt, với 403 người so với cùng kỳ năm 2021), cụ thể: Tiếp thường xuyên 677 lượt công dân, với 774 người, bao gồm 663 vụ việc; tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng 51 lượt công dân, với 78 người, bao gồm 50 vụ việc.

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp định kỳ 12 ngày với 14 lượt công dân, chủ tịch UBND cấp huyện (11 huyện, thành phố) tiếp định kỳ 250 ngày với 33 lượt công dân.

Toàn tỉnh tiếp nhận 1.329 đơn thư KN,TC phản ánh (giảm 372 đơn so với cùng kỳ năm 2021); đã xử lý 1.329 đơn/1.329 đơn; có 1.283 đơn đủ điều kiện xử lý. Trong đó, có 974 đơn thuộc thẩm quyền chiếm tỷ lệ 76%; 309 đơn không thuộc thẩm quyền, đã thực hiện hướng dẫn công dân gửi đơn 4 đơn, chuyển đơn của công dân đến nơi có thẩm quyền đề nghị xem xét, giải quyết 301 đơn, đôn đốc giải quyết 4 đơn.

Trong số 974 đơn (974 vụ việc) thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 973 đơn (973 vụ việc) đạt tỷ lệ giải quyết 99%. Kết quả giải quyết 11/11 đơn KN đã thu hồi về cho Nhà nước 2.142m². Giải quyết xong 9/10 đơn TC thu hồi cho Nhà nước 9,2 triệu đồng, trả lại quyền lợi 2 tổ chức, cá nhân và trả lại hơn 338 triệu đồng, xử lý hành chính 3 tổ chức 7 cá nhân, trong đó có 7 người là cán bộ, công chức, viên chức, khởi tố 1 vụ việc gồm 3 đối tượng. Các cấp, các ngành xem xét giải quyết 953 đơn kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định, nội dung đơn chủ yếu liên quan đến chế độ chính sách, giải quyết tranh chấp đất đai, công nhận quyền sử dụng đất, công tác thu hồi bồi thường, giải phóng mặt bằng...

Trong kỳ, toàn tỉnh đã triển khai 19 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KN,TC và phòng, chống tham nhũng tại 30 đơn vị; đã ban hành kết luận 17 cuộc, qua thanh tra đã chỉ ra được một số tồn tại, hạn chế để đơn vị chấn chỉnh, khắc phục.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đánh giá, thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC; quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ KN,TC theo đúng quy định của pháp luật, góp phần ổn định an ninh trật tự ở địa phương, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính qua công tác giải quyết KN,TC.

Các cơ quan chuyên môn được giao nhiệm vụ tham mưu giải quyết KN,TC có sự phối hợp chặt chẽ. Thường xuyên tập trung kiểm tra, rà soát các vụ KN,TC đông người, phức tạp trên địa bàn tỉnh. Công tác đối thoại trực tiếp với công dân, vận động, giải thích, hướng dẫn nhân dân thực hiện việc KN,TC theo đúng quy định pháp luật được chú trọng thực hiện.

Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan Nhà nước trong việc chấp hành và thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC được quan tâm nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý Nhà nước của các cơ quan hành chính.

Bên cạnh những mặt đã làm được, Chủ tịch UBND tỉnh cũng thẳng thắn thừa nhận còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước nói chung, các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC của công dân nói riêng chưa đi vào chiều sâu, nhất là ở cơ sở.

Một số cơ quan tham mưu thực hiện chức năng quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực còn chưa thực hiện tốt công tác quản lý, nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng; việc xử lý, phân loại đơn chưa tốt, chất lượng giải quyết còn có nơi, có việc chưa cao; còn có vụ việc thời gian giải quyết kéo dài.

Chủ tịch UBND tỉnh dự báo, tình hình KN,TC trên địa bàn tỉnh còn có những tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, tập trung về lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang và khu vực các đường vành đai quanh thành phố Hà Giang, công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản tại các địa phương.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm