Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đồng Tháp:

Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

Thu Huyền

Thứ tư, 11/12/2024 - 13:56

(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.

UBND thành phố Cao Lãnh đã tổ chức 15 lớp tập huấn bồi dưỡng về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết đơn thư KN, TC, hòa giải ở cơ sở Ảnh: tpcaolanh.dongthap.gov.vn

UBND thành phố Cao Lãnh cho biết, sau khi Luật Tiếp công dân có hiệu lực thi hành, UBND thành phố đã chỉ đạo thủ trưởng các ban, ngành và UBND xã, phường trên địa bàn tổ chức hội nghị quán triệt đến từng cán bộ chủ chốt để tổ chức thực hiện các văn bản luật có liên quan. Đồng thời, cụ thể hoá quy định tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, phù hợp với đặc điểm tình hình và chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị.

Trong quá trình thực hiện, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy và các cơ quan cấp trên, cùng với sự nỗ lực và cố gắng của các ban, ngành, đoàn thể thành phố nên đã đạt được nhiều kết quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, KN, TC. Từ đó, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền.

Để thực hiện tốt việc tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư KN, UBND thành phố đã lồng ghép cùng với việc triển khai thực hiện các văn bản luật, để cụ thể hóa thực hiện.

Ngoài ra, để đánh giá, phân tích những mặt đã làm được, những mặt còn hạn chế, rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra giải pháp khả thi nhằm tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, KN, hàng năm, UBND thành phố tổ chức sơ kết thực hiện và đề ra biện pháp thực hiện trong thời gian tới được tốt hơn.

Từ sau khi Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ có hiệu lực, UBND thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân lồng ghép với Luật Hòa giải ở cơ sở, xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước và yêu cầu từng thành viên của Hội đồng Phổ biến, giáo dục pháp luật.

Các cấp, ngành đã kết hợp các biện pháp tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, qua đó đã tuyên truyền được 8.383 cuộc với 301.515.000 lượt người tham dự.

Trong các năm qua, UBND thành phố đã tổ chức 15 lớp tập huấn bồi dưỡng về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết đơn thư KN, TC, hòa giải ở cơ sở cho 2.840 người là lãnh đạo UBND các xã, phường, thành viên các Ban Thanh tra Nhân dân và các chức danh có liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN, TC, hòa giải viên của các xã, phường và cán bộ của một số phòng, ban chức năng của UBND thành phố.

Để thực hiện tốt công tác tiếp tiếp công dân, hạn chế tình hình đơn thư KN vượt cấp, trong các năm qua, UBND thành phố chỉ đạo Thanh tra thành phố lồng ghép triển khai thực hiện 28 đoàn thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KN, TC tại 28 đơn vị là các phòng, ban và UBND xã, phường.

Qua thanh tra đã chấn chỉnh khắc phục các hạn chế như: Lãnh đạo đơn vị chưa thực hiện tốt việc tiếp công dân, việc bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân và bố trí nơi tiếp công dân chưa phù hợp; chưa thực hiện việc theo dõi tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh... Từ đó, đã chỉ rõ những ưu điểm, nhược điểm, hạn chế, thiếu sót và yêu cầu đơn vị có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh.

UBND thành phố Cao Lãnh cho biết, thời gian qua, công tác tiếp công dân trên địa bàn đi vào nền nếp. UBND thành phố lãnh đạo các ban, ngành và xã, phường thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định; giải quyết kịp thời các vụ việc bức xúc của công dân cũng như các vụ việc mới phát sinh.

Trong quá trình tiếp công dân, Ban Tiếp công dân đã chú trọng công tác giải thích các quy định pháp luật để công dân hiểu và tự giác chấp hành. Từ đó, tình hình KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn cơ bản đảm bảo, chưa xảy ra trường hợp KN gay gắt, tập trung thành điểm nóng gây mất an ninh trật tự.

Theo số liệu thống kê của UBND thành phố Cao Lãnh, thời gian qua Ban Tiếp công dân thành phố cùng các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn đã tiếp 3.873 lượt, gồm 4.185 người đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, lãnh đạo UBND thành phố tiếp 156 lượt, gồm 156 người, có 6 lượt đông người với 92 người. Qua công tác tiếp công dân, đã tiếp nhận 1.268 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.

Thu Huyền

13:56 11/12/2024
Kết luận tố cáo Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ

Kết luận tố cáo Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ

(Thanh tra) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kết luận số 142/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Lê Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ về việc ký quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân.

Hoàng Long

21:00 10/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm