Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tăng cường quản lý tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Cảnh Nhật

Thứ năm, 17/11/2022 - 13:12

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa vừa ký văn bản gửi chủ tịch UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường quản lý công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa tại buổi tiếp công dân TP Sa Đéc. Ảnh: Thanh Trúc

Trước đó, ngày 14/9/2022, Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kết luận thanh tra số 840/KL-TTr về việc thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong việc chấp hành quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Qua kết quả thanh tra cho thấy vẫn còn một số huyện, thành phố chưa quan tâm thực hiện tốt việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất, đối thoại với công dân.

Nhằm chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ động tự kiểm tra, rà soát về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại cơ quan, đơn vị. Đồng thời, có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục để thực hiện đúng quy định, hiệu quả trong thời gian tới.

Tập trung chỉ đạo công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thường xuyên; bố trí công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh phải lưu ý tính kế thừa.

Chỉ đạo cơ quan tham mưu mở sổ theo dõi và ghi chép đầy đủ việc tiếp dân thường xuyên và định kỳ; xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định.

Cập nhật đầy đủ số lần tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND cấp huyện theo quy định tại Điều 13 và Điều 15 Luật Tiếp công dân năm 2013; niêm yết lịch tiếp công dân và bố trí địa điểm tiếp công dân ở vị trí thuận lợi, rõ ràng theo quy định.

Xây dựng quy chế tiếp công dân theo Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ về quy định quy trình tiếp công dân; thực hiện việc chi bồi dưỡng cho công chức làm nhiệm vụ tiếp dân, xử lý đơn theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng chỉ đạo thực hiện việc giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền phải đúng trình tự, thủ tục quy định của Luật Khiếu nại năm 2011 và Nghị định số 124/2020/NĐ-CP của Chính phủ…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm