Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tăng cường quản lý tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Cảnh Nhật

Thứ năm, 17/11/2022 - 13:12

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa vừa ký văn bản gửi chủ tịch UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường quản lý công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa tại buổi tiếp công dân TP Sa Đéc. Ảnh: Thanh Trúc

Trước đó, ngày 14/9/2022, Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kết luận thanh tra số 840/KL-TTr về việc thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong việc chấp hành quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Qua kết quả thanh tra cho thấy vẫn còn một số huyện, thành phố chưa quan tâm thực hiện tốt việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất, đối thoại với công dân.

Nhằm chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ động tự kiểm tra, rà soát về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại cơ quan, đơn vị. Đồng thời, có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục để thực hiện đúng quy định, hiệu quả trong thời gian tới.

Tập trung chỉ đạo công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thường xuyên; bố trí công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh phải lưu ý tính kế thừa.

Chỉ đạo cơ quan tham mưu mở sổ theo dõi và ghi chép đầy đủ việc tiếp dân thường xuyên và định kỳ; xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định.

Cập nhật đầy đủ số lần tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND cấp huyện theo quy định tại Điều 13 và Điều 15 Luật Tiếp công dân năm 2013; niêm yết lịch tiếp công dân và bố trí địa điểm tiếp công dân ở vị trí thuận lợi, rõ ràng theo quy định.

Xây dựng quy chế tiếp công dân theo Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ về quy định quy trình tiếp công dân; thực hiện việc chi bồi dưỡng cho công chức làm nhiệm vụ tiếp dân, xử lý đơn theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng chỉ đạo thực hiện việc giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền phải đúng trình tự, thủ tục quy định của Luật Khiếu nại năm 2011 và Nghị định số 124/2020/NĐ-CP của Chính phủ…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm