Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 20/11/2020 - 14:03
(Thanh tra)- Tại Đại hội Thi đua yêu nước ngành Thanh tra lần thứ V (2020 - 2025) vừa tổ chức vào đầu tháng 11/2020, Thanh tra TP Đà Nẵng được Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) tặng Bằng khen về thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) giai đoạn 2016 - 2020.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tiếp công dân theo định kỳ hàng tháng. Ảnh: N.P
Những năm gần đây, Đà Nẵng có quá trình đô thị hóa nhanh, các chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai có nhiều thay đổi, thiếu ổn định; đặc biệt là những quy định về đền bù, tái định cư, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất còn chưa hợp lý, dẫn đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư còn gặp nhiều vướng mắc, bất cập, nên đã phát sinh nhiều KN,TC của công dân. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp KN phát sinh từ những năm trước đây đã được giải quyết, nay vẫn còn KN kéo dài nhằm đòi hỏi thêm quyền lợi, có vụ việc KN không đạt mục đích chuyển sang TC...
Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC, Thanh tra TP Đà Nẵng chủ trì, phối hợp cùng các cấp, các ngành, các đơn vị hướng dẫn, triển khai thực hiện nghiêm túc pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC; đặc biệt quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức, cán bộ làm nhiệm vụ này; duy trì thường xuyên việc kiểm tra, đôn đốc thủ trưởng các cấp, các ngành nhằm chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, KN, TC và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các thiếu sót, vi phạm trong công tác này...
Trong 5 năm qua, Thanh tra TP đã tham mưu UBND TP tổ chức 102 hội nghị tập huấn, bồi dưỡng pháp luật về KN,TC; kỹ năng tiếp công dân, giải quyết KN,TC cho cán bộ, công chức có trách nhiệm với 13.866 lượt người tham dự; góp phần nâng cao nhận thức và vai trò trách nhiệm của các tổ chức, cán bộ, công chức và công dân; tập trung giải quyết các vụ việc KN,TC thuộc thẩm quyền; các vụ việc mới phát sinh được xem xét, giải quyết kịp thời.
Trong giai đoạn từ năm 2016 - 8/2020, Thanh tra TP và các cơ quan quản lý hành chính các cấp, ngành trên địa bàn đã tiếp 17.678 lượt người. Nội dung chủ yếu về giải tỏa, đền bù, bố trí đất tái định cư, thủ tục cấp sổ đỏ, tranh chấp ranh giới đất, ô nhiễm môi trường, về chính sách lao động, chế độ lương, thưởng của người lao động, chế độ BHXH, chế độ có công với cách mạng, chính sách hỗ trợ nhà đất đối với người có công...
Tổng số đơn tiếp nhận là 2.713 đơn (gồm 2.065 đơn KN, 648 đơn TC), số đơn thụ lý giải quyết thuộc thẩm quyền là 357 đơn (268 KN, 89 TC), còn lại là chuyển đơn, hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Thanh tra TP đã tham mưu giải quyết 308/311 đơn thuộc thẩm quyền được giao, đạt tỷ lệ 99% (vượt 110% so với chỉ tiêu đề ra). Tổ chức tiếp 295 lượt công dân và chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng trong các tổ công tác của TP ra Hà Nội để vận động nhân dân về lại địa phương để giải quyết; chuẩn bị hồ sơ, tài liệu phục vụ các đoàn công tác của TTCP, bộ, ngành và Chủ tịch UBND TP đối thoại với công dân để giải quyết các vụ phức tạp, kéo dài.
Thanh tra TP tham mưu UBND TP hoàn thành việc giải quyết các vụ việc KN,TC đông người, kéo dài, phức tạp theo chỉ đạo của Tổ Công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dẫn đầu và chỉ đạo của TTCP tại Kế hoạch số 363/KH-TTCP, không để xảy ra điểm nóng, bao gồm: 1 vụ KN đông người của các hộ dân khu vực Cồn Dầu, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ; 11 vụ KN riêng lẻ phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của TTCP; 13 vụ việc do TP rà soát và đề xuất phương án giải quyết theo Công văn số 482/TTCP-BTCDTW ngày 4/4/2019 của TTCP.
Đánh giá về kết quả đạt được, ông Lương Công Tuấn, Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng cho biết, công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KN,TC của các cấp, các ngành nỗ lực thực hiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Đơn KN,TC thuộc thẩm quyền được các cấp, các ngành tập trung giải quyết ngay thông qua việc tiếp công dân, đối thoại và hòa giải ngay ở cơ sở hoặc ban hành quyết định giải quyết theo quy định. Việc giải quyết đảm bảo kịp thời, công khai, dân chủ, tôn trọng, lắng nghe ý kiến, hướng dẫn nhân dân tận tình; đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Đối với những vụ việc KN có tính chất phức tạp đều được đưa ra họp với các ngành để tư vấn, xem xét giải quyết.
Khâu đối thoại với công dân khi giải quyết KN được cơ quan thẩm tra, xác minh và người có thẩm quyền giải quyết thực hiện theo đúng quy định. Qua đối thoại, có nhiều trường hợp người KN nhận thức được cách giải quyết đúng đắn, có lý, có tình nên rút đơn, góp phần hạn chế tình hình KN trên địa bàn.
Có thể nói công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC trong thời gian qua được chú trọng và nâng cao trách nhiệm, tạo được sự chuyển biến rõ nét về tình hình KN, TC, góp phần quan trọng vào việc ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng.
Ngọc Phó
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ông Bùi Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, đang bị tố cáo liên quan đến việc chậm trễ trong giải quyết tố cáo và đơn khiếu nại của công dân theo quy định pháp luật.
Đông Hà
17:58 12/12/2024(Thanh tra) - Qua giải quyết đơn tố cáo (TC), Hà Nội đã kiến nghị xử lý trách nhiệm 296 cá nhân, trong đó có 273 người là cán bộ, công chức, viên chức…
Hải Hà
14:00 12/12/2024Hải Hà
13:10 12/12/2024Bùi Bình
07:31 12/12/2024Thu Huyền
13:56 11/12/2024Hoàng Long
21:00 10/12/2024Bùi Bình
Hải Hà
Phương Anh
Lê Phương
Văn Thanh
Chính Bình
Theo VietinBank
Theo EVNNPC
Theo VietinBank
Thu Hương
Theo EVNNPC
Theo EVNNPC