Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Lai Châu: Khiếu nại tăng nhưng không có vụ việc phức tạp

Bùi Bình

Thứ năm, 27/04/2023 - 20:48

(Thanh tra) - Đó là ý kiến đánh giá của ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu về công tác tiếp công dân, khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm 2023.

Cán bộ tiếp công dân huyện Tam Đường. Ảnh: Bùi Bình

UBND tỉnh Lai Châu cho biết, quý I/2023, toàn tỉnh đã tiếp 187 lượt với 218 công dân, bằng 185 vụ việc (giảm 2 lượt với 9 người bằng 5 vụ việc so với cùng kỳ năm trước), trong đó, tiếp lần đầu 182 vụ việc; tiếp nhiều lần 3 vụ việc; có 2 đoàn đông người, cụ thể:

Tiếp thường xuyên 134 lượt với 159 người bằng 132 vụ việc; các cơ quan cấp tỉnh tiếp 15 lượt với 24 người bằng 15 vụ việc, cơ quan cấp huyện, cấp xã tiếp 119 lượt với 135 người bằng 117 vụ việc.

Tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 53 lượt với 59 người bằng 53 vụ việc; cơ quan cấp tỉnh tiếp 1 lượt với 1 người bằng 1 vụ việc; cấp huyện, cấp xã tiếp 52 lượt với 58 người bằng 52 vụ việc.

Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến việc nộp thuế để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc thi công tuyến đường đã làm ảnh hưởng đến diện tích đất lúa và hoa màu của công dân; việc trồng rừng của Hợp tác xã Thành Vinh năm 2008…

Song song với đó, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 263 đơn KN,TC, phản ánh, đề nghị, trong đó, tiếp nhận trong kỳ báo cáo 207 đơn (giảm 2 đơn so cùng kỳ), kỳ trước chuyển sang 56 đơn. Có 245 đơn bằng 245 vụ việc đủ điều kiện xử lý.

Trong tổng số đơn đủ điều kiện giải quyết có 199 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước (KN 9 đơn; TC 2 đơn; kiến nghị, phản ánh 188 đơn), đã giải quyết 7/9 đơn KN, đạt tỷ lệ 77,8%; 2/2 đơn TC, đạt tỷ lệ 100%; 125/188 đơn kiến nghị, phản ánh, đạt tỷ lệ 66,5%.

Nội dung đơn chủ yếu đề nghị xem xét chi trả số tiền còn lại trên cos ngập khi di dân tái định cư tự nguyện của Thuỷ điện Lai Châu; xem xét kiểm tra lại việc đo đạc, kiểm đếm, bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện Dự án Thuỷ điện Hố Mít; xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xem xét bồi thường thiệt hại do nổ mìn phá đá khi thi công tuyến đường thành phố Lai Châu - thị trấn Sìn Hồ; tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ…

Đánh giá về công tác tiếp công dân, KN,TC, ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết, quý I/2023, tình hình khiếu kiện của công dân mặc dù tăng về số lượng đơn thư gửi đến cơ quan hành chính các cấp, số đoàn đông người, số lượng đơn KN phải giải quyết nhưng giảm về số lượt tiếp công dân, số lượng đơn TC phải giải quyết, không có vụ việc phức tạp, bức xúc trong nhân dân.

Các cấp, các ngành đã chú trọng rà soát, giải quyết các vụ việc KN,TC của công dân nhất là các vụ việc KN,TC phức tạp, kéo dài được quan tâm chỉ đạo, giải quyết.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp công dân, giải quyết KN,TC; từng bước khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trong việc giải quyết các khiếu kiện của công dân. Việc tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết đơn của công dân cơ bản đảm bảo theo quy định, công tác đối thoại trong quá trình giải quyết được quan tâm, chú trọng, do vậy, tình hình khiếu kiện trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định.

Dự báo, tình hình KN,TC trên địa bàn tỉnh nói chung còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, tình trạng khiếu kiện đông người có thể tiếp tục xảy ra, tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực có liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh nhất là Dự án Thủy điện Bản Chát.

Tình trạng lợi dụng quyền KN,TC để lôi kéo, kích động người dân tập trung khiếu kiện đông người, vượt cấp có thể xảy ra; một số thế lực thù địch có thể lợi dụng tự do tôn giáo, sự thiếu hiểu biết của bộ phận nhân dân vùng sâu, vùng xa tham gia khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Phó Chủ tịch tỉnh đề nghị, thời gian tới cần tập trung chỉ đạo rà soát, giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật đối với các vụ việc đã được giải quyết nhưng người dân vẫn khiếu kiện và những vụ việc mới phát sinh.

Nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, đối thoại với công dân, kịp thời chỉ đạo giải quyết đúng chính sách, pháp luật các vụ việc khiếu kiện của công dân ngay tại cơ sở, nhất là đối với những vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Các cấp, các ngành làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chủ động kiểm tra, rà soát thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho người dân khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn; kịp thời xử lý, giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh; tăng cường các biện pháp vận động, thuyết phục, tránh làm phát sinh khiếu kiện phức tạp gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm