Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hà Nội: VKSND hai cấp nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp

Nguyệt Huy

Thứ sáu, 14/11/2025 - 16:00

(Thanh tra) - Trong nhiệm kỳ 2021–2026, VKSND thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, không để tồn đọng, kéo dài. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tư pháp và việc áp dụng hiệu quả phần mềm quản lý, toàn ngành đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

VKSND Hà Nội nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp. Ảnh VKSND TP Hà Nội

Trước hết, công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp đã có sự thống nhất và cơ bản tạo điều kiện thuận lợi cho việc xử lý đơn thư của công dân, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động kiểm sát trong toàn ngành. Trên tinh thần đó, VKSND hai cấp thành phố Hà Nội đã duy trì nghiêm túc chế độ tiếp công dân khi tiếp tổng cộng 7.117 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó lãnh đạo Viện trực tiếp tiếp 775 lượt, qua đó góp phần thực hiện tốt quyền làm chủ của nhân dân và nâng cao trách nhiệm giải quyết của từng đơn vị.

Cùng với hoạt động tiếp công dân, công tác quản lý và phân loại đơn thư tiếp nhận cũng được triển khai đầy đủ khi hai cấp VKSND đã tiếp nhận tổng số 45.677 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trên cơ sở rà soát, phân loại chặt chẽ, VKS xác định có 1.190 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết; 412 đơn được chuyển sang VKS khác có thẩm quyền; 35.715 đơn thuộc thẩm quyền kiểm sát giải quyết, trong đó chuyển cơ quan điều tra 22.467 đơn, cơ quan được giao nhiệm vụ điều tra 30 đơn, Tòa án 9.620 đơn và cơ quan Thi hành án 3.598 đơn; đồng thời xử lý 7.379 đơn không thuộc thẩm quyền và 981 đơn chưa đủ hoặc không đủ điều kiện thụ lý. Việc phân loại, xử lý đúng quy định đã giúp hạn chế tối đa tình trạng tồn đọng, kéo dài cũng như bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Không chỉ dừng lại ở việc phân loại và chuyển đơn, VKSND hai cấp thành phố Hà Nội còn thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Toàn ngành đã thụ lý 1.288 đơn trên tổng số 1.144 việc và đã giải quyết dứt điểm 100% số vụ việc, đạt tỷ lệ cao hơn 1,5% so với nhiệm kỳ trước, đồng thời không để xảy ra trường hợp giải quyết quá hạn. Việc giải quyết đúng thời hạn đã góp phần chấm dứt tình trạng khiếu kiện đông người và hạn chế phát sinh đơn thư phức tạp.

Song song với đó, công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp cũng được triển khai mạnh mẽ. VKSND hai cấp đã tiến hành 127 cuộc kiểm sát trực tiếp việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện 14 yêu cầu các cơ quan cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan. Qua kiểm sát, VKS đã ban hành 63 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, đặc biệt tỷ lệ kiến nghị được chấp nhận đạt 100%, thể hiện tính hiệu quả và thuyết phục trong công tác kiểm sát. Điều này đồng thời cho thấy sự chủ động giám sát, phối hợp và đồng hành của VKS với các cơ quan tư pháp nhằm bảo đảm quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, VKSND thành phố Hà Nội còn chủ trì tích cực phối hợp với các cơ quan tư pháp trong việc rà soát đơn thư liên quan đến lĩnh vực tư pháp và qua kiểm sát đã ban hành nhiều kiến nghị, yêu cầu nhằm đảm bảo việc cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu; ban hành văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo và thông báo kết quả giải quyết theo đúng trình tự pháp luật. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ này, hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo trong ngành Kiểm sát tiếp tục đạt được sự thống nhất, kịp thời và hiệu quả.

Đáng chú ý, VKSND hai cấp thành phố cũng đã triển khai đầy đủ việc nhập dữ liệu phần mềm Quản lý đơn khiếu nại, tố cáo trong ngành Kiểm sát nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cập nhật và theo dõi tiến độ giải quyết, vừa góp phần ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, vừa nâng cao hiệu quả quản lý, xử lý hồ sơ. Đồng thời, ngay sau khi Viện trưởng VKSND tối cao ban hành Nội quy tiếp công dân theo Quyết định số 242/QĐ-VKSTC ngày 26/7/2021, VKSND thành phố Hà Nội đã ban hành Nội quy tiếp công dân theo Quyết định số 244/QĐ-VKS ngày 23/11/2021 và yêu cầu 30 VKS cấp huyện triển khai thực hiện. Việc xây dựng Nội quy tiếp công dân tại từng đơn vị đã tạo nền tảng vững chắc trong việc nâng cao kỹ năng, tác phong và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ khi thực hiện nhiệm vụ.

Trên cơ sở đó, công tác tiếp công dân tại VKSND thành phố Hà Nội đã góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn pháp luật cho người dân, giúp người dân hiểu rõ hơn quyền và nghĩa vụ của mình cũng như quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó, hoạt động tiếp công dân không chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận và xử lý đơn thư mà còn mang ý nghĩa giáo dục pháp luật, xây dựng niềm tin của Nhân dân đối với các cơ quan tư pháp.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm