Theo dõi Báo Thanh tra trên
Bùi Bình
Thứ ba, 16/07/2024 - 12:02
(Thanh tra) - UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu người đứng đầu các cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân theo quy định. Chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) kịp thời, đúng pháp luật. Phấn đấu tỷ lệ giải quyết đạt trên 90% các vụ việc thuộc thẩm quyền.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn tiếp công dân tháng 6/2024. Ảnh: Kim Tiến
Theo thống kê nửa đầu năm nay, toàn tỉnh Hà Giang đã tiếp 829 lượt công dân (883 người), tăng 502 lượt so với cùng kỳ, cụ thể: Tiếp thường xuyên 329 lượt (370 người) tăng 18 lượt so với cùng kỳ; gồm 319 vụ việc (tiếp lần đầu 306 vụ việc, tiếp nhiều lần 13 vụ việc).
Tiếp định kỳ và đột xuất 500 lượt công dân (513 người) tăng 484 lượt so với cùng kỳ; gồm 499 vụ việc (tiếp lần đầu 485 vụ việc, tiếp nhiều lần 14 vụ việc), trong đó, chủ tịch UBND cấp tỉnh tiếp 7 lượt/6 ngày tiếp công dân, đồng thời trực tiếp làm việc 3 cuộc với các sở, ngành, UBND cấp huyện liên quan để chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc đơn thư KN,TC trên địa bàn tỉnh; chủ tịch UBND cấp huyện tiếp 23 lượt/132 ngày tiếp công dân; chủ tịch UBND cấp xã tiếp 470 lượt/4.632 ngày tiếp công dân.
Cũng trong thời gian này, toàn tỉnh đã tiếp nhận 579 đơn, qua sàng lọc có 511 đơn điều kiện xử lý, trong đó: 425 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước (13 đơn KN, 4 đơn TC, 408 đơn kiến nghị, phản ánh); 86 đơn không thuộc thẩm quyền (đã hướng dẫn công dân chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị xem xét, giải quyết).
Các cơ quan hành chính đã giải quyết xong 11/13 đơn KN (10 vụ việc); 2 đơn đang trong thời hạn giải quyết, trong đó: 8 vụ việc khiếu nại sai; 1 vụ việc khiếu nại đúng; 1 vụ việc đình chỉ thụ lý giải quyết do công dân rút đơn thông qua giải thích, thuyết phục.
Đã giải quyết xong là 2/4 đơn TC (2 vụ việc); 2 đơn đang trong thời gian giải quyết, qua giải quyết xác định 1 vụ việc TC có đúng, có sai (kiến nghị xử lý hành chính 1 cán bộ); 1 vụ việc đình chỉ thụ lý giải quyết do công dân rút toàn bộ đơn thông qua giải thích, thuyết phục.
Về giải quyết kiến nghị, phản ánh: Đã giải quyết 326/408 đơn; 82 đơn đang trong thời gian xem xét giải quyết. Nội dung kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến chế độ chính sách, giải quyết tranh chấp đất đai, đề nghị việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, công tác thu hồi bồi thường, giải phóng mặt bằng…
Các cơ quan chức năng cũng đã triển khai 10 cuộc, đã ban hành 9 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
Qua thanh tra, đã kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, qua đó góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Theo đánh giá của UBND tỉnh Hà Giang, nửa đầu năm nay, công tác tiếp công dân của lãnh đạo cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã tiếp tục được duy trì và thực hiện nghiêm túc. Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, việc kiểm tra, xác minh nội dung KN,TC và các bước trong quá trình thụ lý giải quyết được thực hiện đảm bảo theo đúng quy định.
Công tác đối thoại trực tiếp với công dân, vận động, giải thích, hướng dẫn Nhân dân thực hiện việc KN,TC theo đúng quy định pháp luật được chú trọng thực hiện.
Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan Nhà nước trong việc chấp hành và thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC được quan tâm nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan hành chính.
Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC của một số cơ quan, đơn vị chưa được thực hiện thường xuyên, nội dung, phương pháp tuyên truyền chưa hiệu quả.
Bên cạnh đó, một số cơ quan tham mưu thực hiện chức năng quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực còn buông lỏng quản lý, nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng; việc xử lý, phân loại đơn chưa tốt, chất lượng giải quyết còn có nơi, có việc chưa cao; còn có vụ việc thời gian giải quyết kéo dài.
Ngoài ra, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số cơ quan, đơn vị có mặt còn hạn chế so với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao...
Một số vụ việc khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực đất đai còn khó khăn trong việc thu thập hồ sơ, tài liệu, do lưu trữ thiếu khoa học, không đầy đủ, mất mát, thất lạc tài liệu.
Một số trường hợp công dân không thực hiện đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; gửi đơn thư nhiều nơi, vượt cấp, không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Ngoài ra, ý thức chấp hành pháp luật cũng như sự hiểu biết về pháp luật của một số công dân còn hạn chế, có trường hợp công dân đi khiếu nại có những đòi hỏi không đúng pháp luật.
Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế, thời gian tới, UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu, các cấp, các ngành tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương của tỉnh và văn bản quy phạm pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC.
Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, KN,TC cho cán bộ và Nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả.
Người đứng đầu các cơ quan hành chính Nhà nước thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân theo quy định; chỉ đạo giải quyết các vụ việc KN,TC kịp thời, đúng pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết đạt trên 90% các vụ việc thuộc thẩm quyền.
Thực hiện tốt công tác vận động thuyết phục, giải thích, hòa giải ngay từ cơ sở, không để khiếu nại vượt cấp và phát sinh điểm nóng gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội...
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ông Bùi Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, đang bị tố cáo liên quan đến việc chậm trễ trong giải quyết tố cáo và đơn khiếu nại của công dân theo quy định pháp luật.
Đông Hà
17:58 12/12/2024(Thanh tra) - Qua giải quyết đơn tố cáo (TC), Hà Nội đã kiến nghị xử lý trách nhiệm 296 cá nhân, trong đó có 273 người là cán bộ, công chức, viên chức…
Hải Hà
14:00 12/12/2024Hải Hà
13:10 12/12/2024Bùi Bình
07:31 12/12/2024Thu Huyền
13:56 11/12/2024Hoàng Long
21:00 10/12/2024Thanh Giang
P. B
Thu Huyền
Nguyễn Điểm
Nam Dũng
Trần Quý
Chính Bình
Trung Hà
Trần Quý
PV
Chu Tuấn