Theo dõi Báo Thanh tra trên
Vũ Linh
Thứ tư, 27/11/2024 - 06:00
(Thanh tra) - Trong năm 2024, dưới sự chỉ đạo của các cơ quan Trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đã cơ bản thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; 100% số vụ việc đủ điều kiện đã được cơ quan chức năng thụ lý giải quyết; tỉ lệ các vụ việc khiếu nại, tố cáo lần hai thấp.
Trong năm 2024, dưới sự chỉ đạo của các cơ quan Trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đã cơ bản thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Vũ Linh
Trong năm 2024, các cấp, các ngành trong tỉnh Đắk Nông đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. So với cùng kỳ năm 2023: số lượt công dân được tiếp giảm 148 lượt (7%) giảm 353 người (11,4%); tổng số đơn thư tiếp nhận tăng 102 đơn (2,8%); số lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giảm 15 vụ việc (20,8%).
Nội dung các vụ việc khiếu nại tập trung trong lĩnh vực đất đai, liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ do thu hồi đất để thực hiện các công trình; khiếu nại việc xử phạt vi phạm hành chính về đất đai, giao thông đường bộ. Nội dung tố cáo chủ yếu liên quan đến vi phạm trong quản lý đất đai, tài chính, việc thực hiện chính sách xã hội; vẫn còn tình trạng công dân gửi đơn thư trùng nội dung đến nhiều nơi, nhiều cấp; có vụ việc đã được các cấp, các ngành giải quyết hết thẩm quyền, đảm bảo đúng pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo.
Theo UBND tỉnh Đắk Nông, nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo một phần do nhiều dự án phải thu hồi đất nhưng chậm trễ trong việc bố trí tái định cư hoặc chưa bố trí quỹ đất để tái định cư trước khi thu hồi. Mặt khác, chính quyền địa phương ở một số nơi chưa làm tốt công tác tiếp công dân; chưa xử lý, giải quyết kịp thời đơn thư mới phát sinh; thiếu quyết liệt trong xử lý tình trạng chiếm đất tại các dự án nông lâm nghiệp. Bên cạnh đó, một số vụ việc kiến nghị đông người, kéo dài, đã được kiểm tra, rà soát và có các giải pháp để giải quyết. Tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ chậm thực hiện, nên đến nay chưa giải quyết dứt điểm.
Ngoài ra, do ảnh hưởng từ việc xây dựng các công trình gây sạt lở đất, ngập úng, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân; việc bố trí đất tái định cư có vị trí tương đồng với đất bị thu hồi còn gặp khó khăn, pháp luật không cho phép trả tiền thay cho bố trí đất tái định cư. Ngoài ra, người dân có tâm lý so sánh giá trị thị trường của đất tái định cư với giá trị đất bị thu hồi; nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách, pháp luật, nhất là pháp luật về đất đai, quản lý bảo vệ rừng, khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, dẫn đến phát sinh đơn thư.
Trong năm 2024, toàn tỉnh Đắk Nông đã tiếp 1.959 lượt với 2.754 công dân đến trình bày các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Cụ thể, tiếp công dân thường xuyên do Ban Tiếp công dân các cấp, cán bộ tiếp công dân thực hiện là 1.587 lượt với 2.276 người; có 06 đoàn đông người với 431 người. Tiếp công dân định kỳ và đột xuất của Lãnh đạo, Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước các cấp là 372 lượt với 478 người; có 14 đoàn đông người với 144 người.
Trong kỳ, tổng số đơn khiếu nại đủ điều kiện thụ lý giải quyết là 45 đơn 45 vụ việc, ngành chức năng đã thụ lý giải quyết 45/45 vụ việc, đạt tỷ lệ 100%. Đến nay, đã giải quyết xong 34/45 vụ việc, đạt tỷ lệ 75,6%, gồm: số vụ đình chỉ do công dân rút khiếu nại 9 vụ, số vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính 25 vụ giải quyết khiếu nại lần đầu.
Đối với đơn thư tố cáo, các cấp các ngành trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và thụ lý giải quyết 12 đơn với 12 vụ việc tố cáo, đạt tỷ lệ 100%. Đến nay, đã giải quyết xong 11/12 vụ, đạt tỷ lệ 91,7%. Trong đó, tố cáo đúng 1 vụ (9,1%); tố cáo có đúng có sai: 5 vụ (45,4%); tố cáo sai: 4 vụ (36,4%) và đình chỉ 1 vụ (9,1%).
Trong năm 2024, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy nhanh tiến độ xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, còn tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh.
Đến thời điểm hiện tại, đã có 14/18 vụ việc được xem xét, giải quyết xong, đưa ra khỏi danh sách theo dõi. Gồm 4 vụ việc theo các tiêu chí tại Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và 10 vụ việc nằm ngoài các tiêu chí theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP,
Đến nay, còn 4 vụ việc chưa giải quyết xong. Riêng vụ việc tại Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông còn nội dung kiến nghị trả lại 775ha đất tại Nông trường Đắk Ngo nằm ngoài thẩm quyền của tỉnh. Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra, sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ về nội dung này, UBND tỉnh sẽ thực hiện theo kết luận thanh tra. Còn 3 vụ việc còn lại UBND tỉnh đang yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương xem xét, giải quyết.
Trong năm 2024, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến. Dưới sự chỉ đạo của các cơ quan Trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đã cơ bản thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; đã thụ lý 100% số vụ việc đủ điều kiện thụ lý giải quyết; tỉ lệ các vụ việc khiếu nại, tố cáo lần hai thấp; lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông và một số huyện, thành phố đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, qua đó đã hạn chế đơn thư kéo dài, vượt cấp.
Mặc dù công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đạt được những kết quả nhất định, nhưng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế chưa được khắc phục triệt để.
Cụ thể, về công tác tiếp công dân, trong việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, giải quyết của các cấp, các ngành chưa thực sự sâu sát, nên sau khi tiếp công dân hiệu quả thực hiện còn chưa cao; còn tình trạng trong xử lý đơn, một số cơ quan, đơn vị phân loại đơn, xác định thẩm quyền giải quyết chưa chính xác, dẫn đến việc hướng dẫn hoặc chuyển đơn không đúng. Đặc biệt, với đơn không đủ điều kiện xử lý (đơn gửi nhiều nơi, trong đó đã gửi đúng nơi có thẩm quyền giải quyết) nhưng vẫn thực hiện chuyển đơn, làm tăng số đơn cũng như số vụ việc so với thực tế.
Về giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh, người đứng đầu còn thiếu quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, giải quyết, dẫn đến việc giải quyết một số vụ việc còn chậm, quá thời hạn quy định, hiện vẫn còn tình trạng chưa tuân thủ đúng trình tự, thủ tục trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong năm 2024, dưới sự chỉ đạo của các cơ quan Trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đã cơ bản thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; 100% số vụ việc đủ điều kiện đã được cơ quan chức năng thụ lý giải quyết; tỉ lệ các vụ việc khiếu nại, tố cáo lần hai thấp.
Vũ Linh
06:00 27/11/2024(Thanh tra) - Ngày 18/11/2024, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 2300 để giải quyết khiếu nại lần hai của bà Nguyễn Thị Thắm, cư trú tại tổ 6, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái. Đây là một nỗ lực nhằm đảm bảo công bằng và tuân thủ pháp luật trong quá trình thu hồi đất, bồi thường và tái định cư thuộc Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án thành phố Yên Bái.
Bùi Bình
20:36 26/11/2024Bùi Bình
12:55 26/11/2024Lâm Ánh
14:30 25/11/2024Trung Hà
19:47 22/11/2024Kim Thành
19:39 21/11/2024Nam Hà
Hương Giang
Ngọc Phó
Thu Anh
PV
PV
Nam Dũng
Văn Thanh
Minh Tân
Bùi Bình
Bùi Bình