Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cục VI thường xuyên bố trí cán bộ, công chức phục vụ cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trần Quý

Thứ sáu, 19/09/2025 - 16:49

(Thanh tra) - Báo cáo số 170/BC-C.VI về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực tài chính, ngân hàng (Cục VI) cho thấy, Cục VI thường xuyên bố trí các nguồn lực, cán bộ, công chức phục vụ cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.

Để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả hơn, Cục VI đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong năm tiếp theo. Ảnh: TQ

Trong kì báo cáo (từ 1/8/2024 đến 31/7/2025), Cục VI không phát sinh nhiệm vụ được giao tham mưu, chủ trì rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo, yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ và đề xuất, kiến nghị của cơ quan khác có liên quan.

Cục VI là đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ, có chức năng tham mưu Tổng Thanh tra Chính phủ quản lý Nhà nước và thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và một số nhiệm vụ khác theo quyết định của Tổng Thanh tra Chính phủ. Cục VI được thành lập trên cơ sở Nghị định số 109/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ, hoạt động từ ngày 1/6/2025.

Cục VI cũng không tồn đọng, không được giao tham mưu xem xét, giải quyết các vụ việc đang giải quyết và chưa giải quyết theo các Phụ lục của Báo cáo số 1024/BC-UBTVQH15 ngày 21/10/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024; các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự và các vụ việc cụ thể do Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị tại các báo cáo Công tác dân nguyện hằng tháng của Quốc hội trong năm 2025; Các vụ việc khiếu nại, tố cáo do các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội chuyển đến.

Trong kỳ báo cáo, Cục VI tập trung cho công tác sắp xếp, ổn định tổ chức, bộ máy theo yêu cầu của Nghị quyết 18-NQ/TW và Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; đồng thời nỗ lực triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh Chính phủ.

Lãnh đạo Cục VI thường xuyên bố trí cán bộ, công chức phục vụ cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: TQ

Lãnh đạo Cục VI luôn chỉ đạo sát sao việc thực hiện các nhiệm vụ được giao của đơn vị, trong đó có nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo; thường xuyên bố trí các nguồn lực, cán bộ, công chức phục vụ cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao; sẵn sàng, chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả hơn, theo lãnh đạo Cục VI, việc tiếp nhận và xử lý các đơn thư khiếu nại, tố cáo chuyển đến Cục theo quy định; hướng dẫn Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo khi được yêu cầu; chủ động lực lượng của Cục để sẵn sàng, kịp thời thực hiện nhiệm vụ đột xuất liên quan đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo do lãnh đạo Thanh tra Chính phủ giao.

Chú trọng hơn nữa công tác đôn đốc các bộ, ngành được phân công theo dõi thực hiện chế độ báo cáo đúng thời hạn quy định.

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực tài chính, ngân hàng; kịp thời phát hiện những vấn đề nội cộm; nắm bắt kết quả thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các bộ, ngành được phân công theo dõi từ đó có những đánh giá, nhận xét, đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, cục VI cũng có một số kiến nghị, đề xuất: Thanh tra Chính phủ xây dựng cơ chế phối hợp trong công tác tiếp nhận đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các đơn vị trong cơ quan nhằm phân định rõ trách nhiệm của từng đơn vị cũng như nâng cao hiệu quả công tác công tác tham mưu, phối hợp giữa các đơn vị trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra tỉnh Điện Biên góp phần tăng cường quốc phòng, an ninh

Thanh tra tỉnh Điện Biên góp phần tăng cường quốc phòng, an ninh

(Thanh tra) - Triển khai Nghị quyết số 31/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường quốc phòng, an ninh gắn với phát triển kinh tế - xã hội trên hướng chiến lược phía Tây Tổ quốc, trong năm 2025, Thanh tra tỉnh Điện Biên đã phát huy tốt vai trò cơ quan tham mưu, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trần Kiên

10:05 18/12/2025
Cử tri kiến nghị đầu tư hai tuyến đường liên xã xuống cấp ở Quảng Ninh

Cử tri kiến nghị đầu tư hai tuyến đường liên xã xuống cấp ở Quảng Ninh

(Thanh tra) - Nhiều cử tri tại Quảng Ninh phản ánh các tuyến đường liên xã từ Quảng Sơn (nay là xã Đường Hoa) sang Quảng Lâm (nay là xã Quảng Tân) và từ Quảng Sơn sang Đồng Văn (nay là xã Hoành Mô) hiện chủ yếu là đường đất hoặc đã xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế xã hội khu vực.

Đông Hà

09:16 18/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm