Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ sáu, 19/09/2025 - 16:49
(Thanh tra) - Báo cáo số 170/BC-C.VI về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực tài chính, ngân hàng (Cục VI) cho thấy, Cục VI thường xuyên bố trí các nguồn lực, cán bộ, công chức phục vụ cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.
Để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả hơn, Cục VI đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong năm tiếp theo. Ảnh: TQ
Trong kì báo cáo (từ 1/8/2024 đến 31/7/2025), Cục VI không phát sinh nhiệm vụ được giao tham mưu, chủ trì rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo, yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ và đề xuất, kiến nghị của cơ quan khác có liên quan.
Cục VI là đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ, có chức năng tham mưu Tổng Thanh tra Chính phủ quản lý Nhà nước và thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và một số nhiệm vụ khác theo quyết định của Tổng Thanh tra Chính phủ. Cục VI được thành lập trên cơ sở Nghị định số 109/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ, hoạt động từ ngày 1/6/2025.
Cục VI cũng không tồn đọng, không được giao tham mưu xem xét, giải quyết các vụ việc đang giải quyết và chưa giải quyết theo các Phụ lục của Báo cáo số 1024/BC-UBTVQH15 ngày 21/10/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024; các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự và các vụ việc cụ thể do Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị tại các báo cáo Công tác dân nguyện hằng tháng của Quốc hội trong năm 2025; Các vụ việc khiếu nại, tố cáo do các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội chuyển đến.
Trong kỳ báo cáo, Cục VI tập trung cho công tác sắp xếp, ổn định tổ chức, bộ máy theo yêu cầu của Nghị quyết 18-NQ/TW và Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; đồng thời nỗ lực triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh Chính phủ.

Lãnh đạo Cục VI thường xuyên bố trí cán bộ, công chức phục vụ cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: TQ
Lãnh đạo Cục VI luôn chỉ đạo sát sao việc thực hiện các nhiệm vụ được giao của đơn vị, trong đó có nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo; thường xuyên bố trí các nguồn lực, cán bộ, công chức phục vụ cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao; sẵn sàng, chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả hơn, theo lãnh đạo Cục VI, việc tiếp nhận và xử lý các đơn thư khiếu nại, tố cáo chuyển đến Cục theo quy định; hướng dẫn Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo khi được yêu cầu; chủ động lực lượng của Cục để sẵn sàng, kịp thời thực hiện nhiệm vụ đột xuất liên quan đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo do lãnh đạo Thanh tra Chính phủ giao.
Chú trọng hơn nữa công tác đôn đốc các bộ, ngành được phân công theo dõi thực hiện chế độ báo cáo đúng thời hạn quy định.
Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực tài chính, ngân hàng; kịp thời phát hiện những vấn đề nội cộm; nắm bắt kết quả thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các bộ, ngành được phân công theo dõi từ đó có những đánh giá, nhận xét, đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Bên cạnh đó, cục VI cũng có một số kiến nghị, đề xuất: Thanh tra Chính phủ xây dựng cơ chế phối hợp trong công tác tiếp nhận đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các đơn vị trong cơ quan nhằm phân định rõ trách nhiệm của từng đơn vị cũng như nâng cao hiệu quả công tác công tác tham mưu, phối hợp giữa các đơn vị trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ