Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chính phủ: Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 12,4 tỷ đồng

Phương Anh

Thứ hai, 13/10/2025 - 11:34

(Thanh tra) - Chính phủ cho biết, trong kỳ báo cáo, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã giải quyết 15.293/20.314 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 12,4 tỷ đồng.

Chính phủ cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác này. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã ký báo cáo của Chính phủ gửi đại biểu Quốc hội về kết quả thực hiện một số Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và khoá XV về giám sát chuyên đề và chất vấn lĩnh vực thanh tra.

Báo cáo cho thấy, thời gian qua, Thanh tra Chính phủ và toàn ngành Thanh tra tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; bảo đảm chủ động, linh hoạt, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả theo đúng định hướng, chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thủ trưởng cơ quan hành chính cùng cấp.

Trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, toàn ngành Thanh tra đã tập trung chỉ đạo và phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, nhất là thúc đầy rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

Báo cáo cũng nhấn mạnh, các cấp, các ngành đã cố gắng, nỗ lực, có giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai, thành lập các Tổ công tác và ban hành Kế hoạch thực hiện tại các địa phương. Triển khai thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 57- NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị; tiếp tục thực hiện Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 và Kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân.

Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, Chính phủ cho biết, các cơ quan hành chính tiếp 192.240 lượt người đến cơ quan hành chính Nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh với tổng số người được tiếp là 217.222 người.

Các cơ quan hành chính tiếp nhận 295.870 đơn các loại, đã xử lý 282.491 đơn, có 211.648 đơn đủ điều kiện xử lý, có 20.314 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính Nhà nước.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong. Ảnh: P. Thắng

Cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã giải quyết 15.293/20.314 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 12,4 tỷ đồng; trả lại cho 20 tổ chức, 257 cá nhân; kiến nghị xử lý 239 người; chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xử lý 8 vụ, 5 đối tượng.

Thực hiện kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tại Thông báo số 142-TB/VPTW ngày 20/3/2025 của Văn phòng Trung ương Đảng về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội đối với 226 vụ việc, Thanh tra Chính phủ đã tham mưu xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư và thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; ban hành Quy chế làm việc và Kế hoạch làm việc của Tổ công tác để triển khai thực hiện.

Kết quả đến nay đã cơ bản giải quyết xong 89,8% vụ việc. Các địa phương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét xử lý tháo gõ khó khăn, vướng mắc.

Đối với 210 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp về an ninh trật tự theo báo cáo của Bộ Công an, thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kế hoạch và thành lập các tổ công tác để hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các địa phương trong việc xử lý, giải quyết.

Thời gian tới, Chính phủ cho biết sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác này.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; tiếp tục triển khai các kế hoạch tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhất là các vụ việc đông người, các vụ việc liên quan đến nhân sự đại hội Đảng bộ các cấp.

Cùng với đó, tăng cường thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm và phát sinh khiếu nại, tố cáo, thanh tra công vụ, cải cách hành chính để chấn chỉnh, xử lý những tồn tại, yếu kém, vi phạm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.

Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt quy định về tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, trong đó tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự đại hội.

Đồng thời tổ chức sơ kết việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Tiếp tục nghiên cứu việc nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục triển khai Mô hình tiếp công dân trực tuyến.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm