Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bình Định: Năm 2021 tiếp công dân giảm 911 lượt, tiếp đoàn đông người giảm 03 vụ việc

Chính Bình

Thứ ba, 09/11/2021 - 13:42

(Thanh tra) - Theo báo cáo công tác thanh tra năm 2021 của Thanh tra tỉnh Bình Định, trong năm 2021, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực đất đai, thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất để triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Công tác tiếp công dân giảm gần 1.000 lượt so với cùng kỳ

Trong năm 2021, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Bình Định đã tiếp 3.129 lượt/4.369 người, trong đó có 32 lượt đoàn/20 vụ việc đông người, với 661 người tham gia, có 14 vụ việc tiếp lần đầu và 06 vụ việc tiếp nhiều lần. So với cùng kỳ năm 2020, tiếp công dân giảm 911 lượt, tiếp đoàn đông người giảm 03 vụ việc.

Trong số 3.129 lượt tiếp công dân có 2.426 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (gồm 2.238 vụ việc tiếp lần đầu và 188 vụ việc tiếp nhiều lần), trong đó có 1.251 vụ khiếu nại, 166 vụ tố cáo và 1.009 kiến nghị, phản ánh.

Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu vẫn liên quan đến các lĩnh vực đất đai, thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất để triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh như: Dự án đường Hoàng Văn Thụ nối dài, dự án xây dựng Khu nhà ở xã hội tại phường Nhơn Bình, dự án xây dựng đường ven biển ĐT 639, dự án đường Ngô Mây nối dài, dự án cải tạo, nâng cấp đường Trần Nhân Tông, dự án Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex - Bình Định, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường vào Cảng Hàng không Phù Cát, dự án Quốc lộ 19 (đoạn từ Quốc lộ 1A đến Cảng Quy Nhơn); khiếu nại của các hộ dân thuộc Khu Đô thị - Thương mại Bắc sông Hà Thanh, Khu kinh tế Nhơn Hội…

Tiếp nhận, phân loại và xử lý hơn 3.000 đơn thư khiếu nại, tố cáo

Trong kỳ, các cấp, ngành đã tiếp nhận, xử lý 3.270 đơn được phân loại 1.560 đơn khiếu nại, 282 đơn tố cáo, 1.428 đơn kiến nghị, phản ánh, tăng 59 đơn so với cùng kỳ năm 2020, chủ yếu là các nội dung kiến nghị, phản ánh. Trong đó, có 551 vụ việc khiếu nại, 218 vụ việc tố cáo và 952 vụ việc kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Trong số 1.554 vụ việc khiếu nại đã tiếp nhận, liên quan đến lĩnh vực hành chính có 1.494 vụ việc.

Trong tổng số 282 vụ việc tố cáo đã tiếp nhận, liên quan đến lĩnh vực hành chính có 255 vụ việc (chiếm 90,43%); lĩnh vực tham nhũng có 01 vụ việc (chiếm 0,35%); lĩnh vực tư pháp có 09 vụ việc (chiếm 3,19%); lĩnh vực Đảng, đoàn thể không có vụ việc phát sinh; lĩnh vực khác có 17 vụ việc (chiếm 6,03%).

Qua tiếp nhận đơn thư, các cấp, các ngành đã phân loại, xử lý chuyển đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh; hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại; lưu đơn do trùng lặp nội dung, không rõ địa chỉ, không ký tên, mạo danh, nặc danh hoặc đơn nêu lại sự việc cũ đã được xem xét, giải quyết đúng chính sách, pháp luật theo đúng quy định của pháp luật đối với 1.003 vụ việc khiếu nại, 234 vụ việc tố cáo và 476 vụ việc kiến nghị, phản ánh.

Nghiêm túc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thanh tra tỉnh Bình Định đã tổ chức thi hành 355/486 quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật. Qua giải quyết khiếu nại đã kiến nghị khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân 4.300 triệu đồng và 1.416m2 đất các loại; kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 374 triệu đồng.

Trong kỳ, có tổng số 29 vụ việc khởi kiện quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND tỉnh ra tòa án, kết quả: Tòa án nhân dân tỉnh đã bác đơn khởi kiện 11 vụ sơ thẩm; có 01 vụ Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND tỉnh vì không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính Nhà nước mà thuộc lĩnh vưc dân sự do tòa án giải quyết; 17 vụ chưa có kết quả (11 vụ sơ thẩm và 06 vụ phúc thẩm).

Về tố cáo, trong số 48 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã xem xét, giải quyết 44/48 vụ (đạt tỷ lệ 91,67%); tổ chức thi hành 36/44 quyết định xử lý về tố cáo có hiệu lực pháp luật.

Qua kết quả giải quyết tố cáo, các cấp, các ngành tỉnh Bình Định đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh công tác quản lý, củng cố đoàn kết nội bộ, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ tại những cơ quan, đơn vị có phát sinh đơn thư tố cáo; kiến nghị thu hồi về cho ngân sách Nhà nước 86 triệu đồng; trả lại cho cá nhân 398 triệu đồng, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra 01 vụ việc/01 đối tượng có dấu hiệu tội phạm.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm