Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

An Giang: Khiếu nại trên địa bàn huyện Thoại Sơn chủ yếu liên quan đến đất đai

Cảnh Nhật

Thứ ba, 17/12/2024 - 15:04

(Thanh tra) - Theo UBND huyện Thoại Sơn, trên địa bàn đang thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Các nội dung khiếu nại chủ yếu vẫn liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh An Giang đối thoại, giải quyết khiếu nại của công dân ở huyện Thoại Sơn. Nguồn: AGO

Trong thời gian qua, huyện Thoại Sơn đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền các xã, thị trấn chủ động triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, trong đó chủ động giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cơ sở.

Việc phổ biến, tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan được triển khai thường xuyên, sâu rộng, từng bước nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp Nhân dân. Nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các ngành, xã, thị trấn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nhờ đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện được thực hiện đúng trình tự, thủ tục và bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan, đúng pháp luật. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài được chỉ đạo rà soát, tập trung giải quyết dứt điểm, không để phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Phạm Thành Được cho biết, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh của công dân luôn được Thường trực Huyện ủy, HĐND huyện, lãnh đạo UBND huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đồng thời, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành và UBND các xã, thị trấn đã phân công cán bộ có năng lực chuyên môn, trực thường xuyên thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; xác định tiếp công dân là để lắng nghe nguyện vọng, phản ánh của công dân. Từ đó, kịp thời giải thích các vướng mắc, kiến nghị của Nhân dân; xem công tác hòa giải và đối thoại ở cơ sở là bước quan trọng trong giải quyết khiếu kiện.

Đối với các vụ việc phức tạp, các ban, ngành cấp huyện và UBND cấp xã đề xuất họp hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo để các ban, ngành cùng tham gia giải quyết, nhằm có hướng chỉ đạo giải quyết chính xác, khách quan và tổ chức đối thoại với người tranh chấp, khiếu nại. Vì vậy, tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả nhất định.

Năm 2024, toàn huyện Thoại Sơn đã tổ chức tiếp 519 lượt với 526 người được tiếp. Tổng số đơn tiếp nhận là 135 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đã giải quyết 12/12 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền và 64/64 vụ việc kiến nghị, phản ánh. Qua giải quyết đã thu hồi cho Nhà nước, trả lại cho cá nhân gần 81 triệu đồng.

Đặc biệt, UBND huyện đã chỉ đạo Thanh tra huyện phối hợp với Ban Tiếp công dân giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kiểm tra, theo dõi, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân tại một số cơ quan, đơn vị để nắm tình hình, không để xảy ra điểm nóng gây mất an ninh trật tự.

Theo UBND huyện Thoại Sơn, trên địa bàn huyện đang thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Các nội dung khiếu nại chủ yếu vẫn liên quan đến lĩnh vực đất đai, thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; vận động người dân gửi đơn đến các cơ quan đúng thẩm quyền để giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay từ cơ sở, góp phần hạn chế tình trạng gửi đơn vượt cấp hoặc không đúng thẩm quyền, không phát sinh điểm nóng.

Thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc cập nhật theo dõi chặt chẽ về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, chính sách xã hội…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm