Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trung Hà
Thứ ba, 14/12/2021 - 06:36
(Thanh tra)- Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định có những diễn biến phức tạp, nhưng được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền nên công tác tiếp dân của huyện được thực hiện tốt. Việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) được tiếp nhận và xử lý kịp thời, đúng pháp luật.
Một buổi tiếp dân định kỳ do Phó Chủ tịch UBND huyện cùng Trưởng ban Tiếp dân và Chánh Thanh tra huyện Vụ Bản. Ảnh: Trung Hà
Chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Tiến Dũng - Chánh Thanh tra huyện Vụ Bản cho biết: Trước yêu cầu và vai trò quan trọng trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC, UBND huyện đã triển khai, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện quan tâm coi trọng, thực hiện duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Qua đó, đã lắng nghe tâm tư nguyện vọng của công dân để kịp thời giải quyết, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân. Vì vậy, đã hạn chế phát sinh vụ việc phức tạp, KN vượt cấp, kéo dài, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
Nhiều năm nay, huyện Vụ Bản đã bố trí trụ sở tiếp công dân riêng, trang bị cơ bản đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân.
Ban Tiếp công dân phối hợp với Thanh tra huyện duy trì việc tiếp công dân tất cả các ngày trong tuần và 2 buổi/1 tháng với với sự chủ trì của Chủ tịch UBND huyện (hoặc Phó Chủ tịch khi được ủy quyền).
Lịch tiếp công dân và thành phần tiếp công dân được niêm yết công khai tại Trụ sở Tiếp công dân huyện và đăng trên cổng thông tin điện tử của huyện để người dân biết, thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình.
Công tác tiếp nhận, giải quyết KNTC của công dân được huyện ủy, HĐND, UBND huyện thường xuyên quan tâm chỉ đạo. Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm giải quyết hoặc tham mưu giải quyết, trong quá trình giải quyết phải báo cáo tình hình, kết quả hàng tuần, hàng tháng để lãnh đạo huyện kịp thời nắm bắt chỉ đạo.
Trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã được phát huy nên đã hạn chế được tình trạng đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người, không phát sinh "điểm nóng" làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
Trong năm 2021, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Vụ Bản đã tiếp 498 lượt công dân với 307 vụ việc, tương ứng với 396 người được tiếp, trong đó: 266 vụ việc tiếp lần đầu; 41 vụ việc tiếp nhiều lần; có 02 đoàn đông người.
Tổng số đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết là 104 đơn, tương ứng 85 vụ việc, trong đó: đã giải quyết 90/104 đơn, đạt tỷ lệ 88,2%; đang giải quyết (đã giải quyết lần 1, lần 2, nhưng công dân chưa nhất trí với kết quả giải quyết) 14/104 đơn.
Để có được những kết quả nêu trên, UBND huyện Vụ Bản và đa số các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện cùng UBND các xã, thị trấn đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Quá trình giải quyết cơ bản bám sát vào các văn bản hướng dẫn của cấp trên và tình hình thực tiễn của địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý đất đai, lĩnh vực bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho nhân dân. Nhiều trường hợp sau khi được giải thích, công dân đã tự nguyện rút đơn.
UBND huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC, đối thoại với nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, chuyển biến trong nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Giải thích, hướng dẫn công dân chấp hành và thực hiện quyền KNTC theo đúng các quy định của pháp luật. Qua đó, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn chuyển biến tốt.
Để thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư trong năm 2022, Thanh tra huyện đã tham mưu để UBND huyện đề ra các phương hướng, nhiệm vụ, như: Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về tiếp dân, giải quyết KNTC nhằm từng bước nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn huyện về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC.
Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, qua đó học tập và rút kinh nghiệm lẫn nhau để nâng cao năng lực chuyên môn và hiệu quả công tác.
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC. Nắm chắc tình hình KNTC đông người để có kế hoạch giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở.
Thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại và tái đối thoại với công dân trong quá trình giải quyết, đồng thời chủ động giải quyết các vụ việc phức tạp, hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp.
Tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC; nâng cao trách nhiệm vai trò người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.
Thu Huyền
13:56 11/12/2024(Thanh tra) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kết luận số 142/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Lê Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ về việc ký quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân.
Hoàng Long
21:00 10/12/2024Hương Giang
15:52 10/12/2024Hoàng Nam
06:53 09/12/2024Trà Vân
06:30 09/12/2024Cảnh Nhật
16:41 08/12/2024Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà
Bùi Bình
Bùi Bình
Trung Hà