Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ năm, 27/03/2025 - 18:32
(Thanh tra) - Qua thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và các đơn vị trực thuộc cục, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT, nay là Bộ Xây dựng) đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế.
Qua thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Cục ĐBVN và các đơn vị trực thuộc Cục, Thanh tra Bộ GTVT đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế. Ảnh: TQ
Kết luận thanh tra số 17/KL-TTr ngày 20/2/2025 của Thanh tra Bộ GTVT cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, còn nhiều tồn tại, hạn chế trong trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo như:
Đối với công tác thanh tra, Khu Quản lý đường bộ (QLĐB) II, III chưa ban hành quy định về quy trình quản lý nội bộ, phân công, phân cấp trách nhiệm cụ thể để thực hiện các nhiệm vụ quản lý nội bộ của cơ quan, đơn vị theo quy định tại khoản 4 Điều 27 Thông tư số 02/2014/TT-BGTVT.
Công tác thanh tra độc lập do Khu QLĐB còn nhiều vụ vi phạm chuyển cho chính quyền địa phương để xử phạt nhưng địa phương chưa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; Khu chưa cập nhật, đôn đốc thường xuyên, có giải pháp quyết liệt để việc xử phạt vi phạm hành chính qua công tác thanh tra độc lập được hiệu quả.
Đối với hoạt động thanh tra, qua kiểm tra xác suất 9 hồ sơ đoàn thanh tra Cục ĐBVN thực hiện trong năm 2022 - 2023 cho thấy, thành phần hồ sơ, trình tự, thủ tục, tiến độ thực hiện và nội dung hồ sơ, tài liệu thanh tra cơ bản đáp ứng quy định. Tuy nhiên, có cuộc thanh tra không tiến hành kiểm tra, xác minh một số nội dung trọng tâm để qua đó đánh giá đầy đủ việc chấp hành quy định pháp luật của đối tượng thanh tra; có nội dung chưa thống nhất trong kế hoạch tiến hành thanh tra so với quyết định thanh tra hoặc biên bản kiểm tra, xác minh; có nội dung thanh tra được đánh giá kết quả thực hiện nhưng không thể hiện việc kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan hoặc việc đánh giá còn chung chung, chưa căn cứ vào kết quả kiểm tra, xác minh; còn có một số văn bản triển khai đoàn thanh tra (biên bản kiểm tra, xác minh; báo cáo của thành viên đoàn...) còn có nội dung chưa phù hợp...
Khu QLĐB III lập kế hoạch thanh tra tuần chưa phù hợp với quy định tại Điều 24 Thông tư số 02/2014/TT-BGTVT (triển khai kế hoạch tuân, lập vào thứ 6 của tuần trước; được ban hành khi có vụ việc vi phạm, khi chi cục QLĐB đề xuất).
Đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Cục ĐBVN và 5 đơn vị (Khu QLĐB I, Khu QLĐB III, Ban Quản lý dự án (QLDA) 3, Ban QLDA 4, Ban QLDA 8) trong Nội quy tiếp công dân có quy định một số trường hợp từ chối tiếp công dân không đúng quy định pháp luật (đưa một số trường hợp quy định về các khiếu nại không được thụ lý giải quyết vào thành trường hợp từ chối tiếp công dân).
Cục ĐBVN và các đơn vị đã thực hiện tiếp nhận, xử lý 202 đơn, tuy nhiên, còn có tồn tại: Tổ chức thực hiện công tác theo dõi, thống kê, báo cáo về đơn kiến nghị, phản ánh còn chưa hợp lý, nên báo cáo không đầy đủ số lượng đơn thư của đơn vị; chưa theo dõi, thống kê đầy đủ các đơn được phân công cho các bộ phận nghiệp vụ khác trong đơn vị tham mưu xử lý.
Cục ĐBVN mở sổ riêng theo dõi đối với đơn thư gửi đến bằng bản giấy, nhưng việc tiếp nhận đăng ký vào sổ theo dõi còn có đơn thư chưa được đóng dấu “ĐẾN” theo quy định tại quy chế văn thư của Cục để theo dõi, quản lý. Một số đơn xử lý lưu đơn hiện không có hồ sơ xác định lý do, người có thẩm quyền quyết định lưu đơn.
Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu Cục ĐBVN và các đơn vị thuộc Cục chấn chỉnh việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: TQ
Cục ĐBVN có tiếp công dân, các đơn vị được thanh tra có xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tuy nhiên các đơn vị chưa thực hiện chế độ bồi dưỡng cho cán bộ tiếp công dân và xử lý đơn thư theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ, Thông tư số 320/2016/TT-BTC ngày 14/12/2016 của Bộ Tài chính.
Giai đoạn 2022 - 2023, Cục ĐBVN chưa ban hành Quy định tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh theo quy định tại khoản 2 Điều 26 Thông tư số 39/2014/TT-BGTVT ngày 12/9/2014 của Bộ GTVT.
Một số đơn vị chưa báo cáo đầy đủ về công tác tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh.
Nguyên nhân dẫn đến các tồn tại, hạn chế nêu trên là do nhận thức pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của bộ phận làm công tác tham mưu của Cục ĐBVN và các đơn vị trực thuộc Cục còn có hạn chế...
“Trách nhiệm liên quan đến các tồn tại, hạn chế nêu trên thuộc Cục ĐBVN; các khu QLĐB: I, II, III, IV; các ban QLDA”, Thanh tra Bộ GTVT kết luận.
Từ kết quả thanh tra, Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Cục ĐBVN chủ trì cùng các Khu QLĐB rà soát, đôn đốc các địa phương thực hiện triệt để việc xử lý vi phạm hành chính các vụ việc vi phạm do Khu QLĐB chuyển đến.
Cục ĐBVN, các Khu QLĐB tăng cường nghiên cứu, nắm vững kiến thức pháp luật, trong đó có quy định về thanh tra, thực hiện nghiêm quy định pháp luật về thanh tra trong quá trình triển khai hoạt động đoàn thanh tra.
Cục ĐBVN chấn chỉnh, nâng cao chất lượng các đoàn thanh tra nói chung và các đoàn thanh tra công tác bảo trì nói riêng, đảm bảo báo cáo kết quả thanh tra, kết luận thanh tra đầy đủ nội dung theo kế hoạch thanh tra được phê duyệt.
Đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, yêu cầu Cục ĐBVN xem xét, hướng dẫn việc tổ chức tiếp công dân tại các đơn vị trực thuộc các Khu QLĐB đảm bảo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Cục ĐBVN và các đơn vị thuộc, trực thuộc thực hiện nghiêm quy định về tiêu chuẩn, chế độ, chính sách đối với người tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP, Thông tư số 320/2016/TT-BTC.
Cục ĐBVN tiến hành cập nhật số liệu về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định tại Nghị định số 55/2020/NĐ-CP; Văn bản 10299/BGTVT-TTr ngày 5/10/2022 của Bộ GTVT.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Kết quả thanh tra cho thấy những sai phạm trong quá trình triển khai 2 dự án Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 có tính hệ thống, giá trị lãng phí lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm đến Bộ Công an xem xét điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.
Hương Giang
(Thanh tra) - Với loạt sai sót trong hoạt động cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thời kỳ 2020-2022, Thanh tra tỉnh Quảng Bình đã kiến nghị kiểm điểm nhiều đơn vị và cá nhân có liên quan sai phạm.
Lê Hữu Chính
Lê Hữu Chính
Lê Hữu Chính
Trần Quý
Đông Hà
Trần Quý
Phương Anh
PV
Thu Anh
Nam Hà
Cao Huân
Trà Vân - Đình Tuệ
Phương Anh
Lê Hữu Chính
T.Thanh
PV
Lê Hữu Chính