Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thấy gì qua thanh tra công tác quản lý Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh của Sở Y tế TP Hải Phòng?

Phương Anh

Thứ sáu, 25/10/2024 - 16:01

(Thanh tra) - Thanh tra Bộ Y tế đã ban hành Kết luận thanh tra số 18/KL-TTrB đối với công tác quản lý Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh của Sở Y tế Hải Phòng. Kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều tồn tại.

Ảnh minh hoạ: IT

Tại thời điểm thanh tra công tác cấp, cấp lại, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh và cấp, cấp lại, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám chữa bệnh, đoàn đã kiểm tra ngẫu nhiên 50 hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề và 20 hồ sơ cấp giấy phép hoạt động lưu tại khu vực lưu trữ hồ sơ, kết quả cho thấy một số hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, trong giấy xác nhận quá trình thực hành không ghi người hướng dẫn thực hành, là không đúng theo quy định.

Ngoài ra, các hồ sơ cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của các phòng khám chuyên khoa được kiểm tra có tên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được phê duyệt không đúng với tên đề nghị và các giấy tờ khác trong hồ sơ cấp phép của cơ sở khám chữa bệnh.

Đáng lưu ý, các cơ sở khám chữa bệnh cùng chuyên khoa được cấp chung 1 tên, ví dụ “Phòng khám chuyên khoa Răng hàm mặt”, “Phòng khám chuyên khoa Da liễu"...

Tại các phòng khám chuyên khoa được kiểm tra, Sở Y tế Hải Phòng chưa thực hiện cấp danh mục chuyên môn kỹ thuật để các cơ sở hoạt động, mà chỉ cấp phạm vi chuyên môn. Phòng khám Đa khoa Nhi Quốc tế The MedCare được cấp Giấy phép hoạt động số 03/2016/HP-GPHĐ do Sở Y tế Hải Phòng cấp thay đổi lần thứ 2 ngày 15/2/2019 với hình thức tổ chức là “Phòng khám đa khoa chuyên khoa”, là không đúng quy định tại Điều 22 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, Sở Y tế TP Hải phòng chỉ đăng tải nhân sự hành nghề khám chữa bệnh biến đổi (tăng, giảm) tại các cơ sở khám chữa bệnh mà chưa thực hiện đăng tải danh sách đăng ký người hành nghề quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 15 Nghị định số 109/2016.

Đoàn của Bộ Y tế đã tiến hành thanh tra tại một số cơ sở khám chữa bệnh: Phòng khám Đa khoa Bình Dân Vĩnh Bảo; Trung tâm y tế huyện An Dương; Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức; Bệnh viện Trẻ em; Phòng khám Đa khoa Nhi Quốc tế The MedCare; Phòng khám chuyên khoa Răng hàm mặt.

Qua thanh tra cho thấy các cơ sở đều có những tồn tại chung như: Tình trạng viết tắt bệnh án, viết ngoáy; điều dưỡng không ghi rõ họ tên. Ngoài ra, tại một số cơ sở còn có tình trạng bảng giá, niêm yết công khai cho người bệnh nhưng không đầy đủ các dịch vụ của bệnh viện; một số tờ chỉ định xét nghiệm và kết quả xét nghiệm không có chữ ký của bác sỹ; phòng khám chưa được phê duyệt danh mục dịch vụ kỹ thuật…

Đoàn thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 cơ sở khám chữa bệnh với tổng số tiền xử phạt là 76,2 triệu đồng.

Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế TP Hải Phòng tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh để các cơ sở nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động.

Bên cạnh đó, hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân được thanh tra khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế được chỉ ra tại kết luận thanh tra, đồng thời rà soát, điều chỉnh tên giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của các phòng khám chuyên khoa có tên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được phê duyệt không đúng với tên cơ sở khám chữa bệnh đề nghị và các giấy tờ khác trong hồ sơ cấp phép của cơ sở khám chữa bệnh.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh được thanh tra, Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu thực hiện đúng các quy định pháp luật về khám chữa bệnh, tuân thủ các quy định về quy chế chuyên môn.

Thanh tra Bộ Y tế lưu ý các cơ sở được thanh tra chấp hành nghiêm các quy định về quảng cáo dịch vụ, đặc biệt là khám bệnh, chữa bệnh. Chỉ được quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm