Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Sở Xây dựng Hoà Bình cấp phép xây dựng không đúng quy hoạch

Trần Kiên

Thứ ba, 27/12/2022 - 06:36

(Thanh tra)- Ngày 19/12/2022, Thanh tra tỉnh Hoà Bình ban hành Kết luận số 30/KL-TTr về thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, thuế và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước của Dự án Nhà máy Sản xuất rượu cồn do Công ty Cổ phần Việt Pháp Victory làm chủ đầu tư đang sử dụng đất được Nhà nước giao đất tại xóm Cời, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn.

Trụ sở Sở Xây dựng tỉnh Hoà Bình. Ảnh: Trần Kiên

Giấy phép xây dựng không phù hợp với quy hoạch

Qua thanh tra cho thấy, dự án được triển khai thực hiện theo trình tự, thủ tục, thẩm quyền quy định khi thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; triển khai đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, tại Kết luận số 30/KL-TTr, Thanh tra tỉnh Hoà Bình cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế.

Về công tác quy hoạch xây dựng và việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng, qua thanh tra phát hiện các công trình kiến trúc và các hạng mục phụ trợ; hạ tầng kỹ thuật trong Giấy phép xây dựng số 42/GPXD-SXD ngày 9/11/2015 do Sở Xây dựng tỉnh Hoà Bình cấp có một phần diện tích được định hướng quy hoạch là đất cây xanh cách ly; một phần diện tích nằm ngoài ranh giới đồ án quy hoạch được phê duyệt.

Sau khi đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn được phê duyệt, toàn bộ các công trình kiến trúc trong Giấy phép số 42/GPXD-SXD được định hướng là đất công nghiệp. Tuy nhiên một số vị trí các hạng mục phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật của dự án được định hướng một phần diện tích là đất nông nghiệp; một phần diện tích đất kinh doanh thương mại; một phần diện tích đất giao thông; một phần diện tích đất ở làng xóm.

Sau khi UBND tỉnh phê duyệt đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn thì toàn bộ diện tích đất nông nghiệp được điều chỉnh thành quy hoạch đất ở.

Căn cứ khoản 5, Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014 cho thấy, Sở Xây dựng tỉnh Hoà Bình cấp Giấy phép xây dựng số 42/GPXD-SXD ngày 9/11/2015 cho Công ty Cổ phần Việt Pháp Victory để thực hiện Dự án Nhà máy Sản xuất rượu cồn còn có một phần diện tích chưa phù hợp theo đồ án quy hoạch chung xây dựng tại thị trấn Lương Sơn.

Sau khi điều chỉnh quy hoạch chung thì các công trình kiến trúc trong giấy phép xây dựng đã phù hợp với đồ án quy hoạch chung xây dựng. Tuy nhiên, một số vị trí các hạng mục phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật không phù hợp với đồ án quy hoạch chung đã được UBND tỉnh Hoà Bình phê duyệt tại Quyết định 1763/QĐ-UBND ngày 17/9/2017 và Quyết định số 1492/QĐ- UBND ngày 20/7/2021. Do khi lập điều chỉnh quy hoạch chung không cập nhật chi tiết đến các vị trí công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án nêu trên vào đồ án.

Thanh tra tỉnh Hoà Bình xác định trách nhiệm thuộc về ông Hoàng Ngọc Huấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng và phòng chuyên môn tham mưu.

Cũng qua kiểm tra thực tế cho thấy, diện tích 8.664m2 thuê đợt 3, Công ty Cổ phần Việt Pháp Victory chưa xây dựng các công trình theo quy mô dự án tại giấy chứng nhận đầu tư do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp ngày 7/9/2018.

Theo báo cáo của công ty đến nay chưa thực hiện xây dựng các hạng mục công trình do ảnh hưởng mưa lũ năm 2017, 2022 và ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Phần diện tích trên bị ngập úng quanh năm nên khó khăn trong việc đưa vào sử dụng.

Thanh tra tỉnh Hoà Bình không tiến hành thanh tra nội dung việc chấp hành các quy định của pháp luật về thuế đối với Công ty Cổ phần Việt Pháp Victory. Lý do, công ty có đơn đề nghị không thực hiện thanh tra nội dung này vì công ty đang phải khắc phục hậu quả rất nặng nề của trận lũ lụt xảy ra tháng 9/2022; máy móc, hàng hoá ngập sâu trong nước bùn, công ty chưa đi vào sản xuất, kinh doanh.

Đề nghị làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân

Thanh tra tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra và yêu cầu Công ty Cổ phần Việt Pháp Victory đưa diện tích 8.664m2 vào sử dụng. Trường hợp không đưa vào sử dụng thì kiến nghị UBND tỉnh thu hồi diện tích đất theo quy định.

Đề nghị Sở Xây dựng kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc tham mưu thực hiện cấp Giấy phép xây dựng số 42/GPXD-SXD.

Yên cầu Công ty Cổ phần Việt Pháp Victory làm việc với Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan để đề nghị xem xét điều chỉnh quy hoạch vị trí phần diện tích đất chưa phù hợp với đồ án quy hoạch chung đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Lương Sơn kiểm tra, khảo sát, xây dựng kè chống lũ, chống sạt lở sông Bùi, huyện Lương Sơn nói chung và đoạn đi qua diện tích đất thực hiện dự án.

Ngày 20/12/2022, UBND tỉnh Hoà Bình đã ban hành Công văn số 2252/UBND-KTN về việc thực hiện Kết luận thanh tra số 30/KL-TTr. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND huyện Lương Sơn, Công ty Cổ phần Việt Pháp Victory nghiên cứu, thực hiện các kiến nghị tại kết luận thanh tra; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 31/3/2023.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm