Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Kỳ 2: Yêu cầu Sở GTVT Hà Tĩnh xử lý những tồn tại

Trần Quý

Thứ ba, 17/08/2021 - 06:36

(Thanh tra)- Với những tồn tại được chỉ ra trong Kết luận thanh tra số 5162, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Sở GTVT Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan rút kinh nghiệm và xử lý triệt để những tồn tại.

Người dân lấn chiếm lòng đường QL15B để phơi thóc gây mất ATGT. Ảnh: Trần Quý

Xử lý về trách nhiệm

Bộ GTVT yêu cầu Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh tổ chức rút kinh nghiệm các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra tồn tại trong công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì công trình đường bộ đối với các quốc lộ (QL) được giao quản lý với các nội dung:

Đối với công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHTGTĐB): Việc cấp phép nút giao đấi nối đường nhánh vào QL; cấp giấy phép thi công xây dựng công trình thiết yếu; về tình hình thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ (HLATGTĐB).

Công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên (BDTX): Công tác đặt hàng, đấu thầu BDTX, ký kết hợp đồng; công tác lập, trình, thẩm định, phê duyệt giá sản phẩm dịch vụ công ích; công tác quản lý, BDTX; công tác tổ chức thực hiện hợp đồng với nhà thầu quản lý BDTX giai đoạn đặt hàng, đấu thầu.

Công tác khảo sát, thiết kế, lập, trình phê duyệt dự toán. Công tác lựa chọn nhà thầu, ký, thực hiện hợp đồng thi công xây dựng; công tác nghiệm thu, quản lý chất lượng; công tác tư vấn giám sát; công tác nghiệm thu, thanh toán khối lượng, quyết toán đối với các công trình sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất công trình đường bộ. Tổ chức rà soát, quán triệt trong đơn vị, kiên quyết không để xảy ra các tồn tại tương tự trong thời gian tới.

Bộ GTVT yêu cầu, chỉ đạo các vụ tham mưu thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và Cục Quản lý đường bộ II rút kinh nghiệm trong công tác thẩm định, phê duyệt giá sản phẩm dịch vụ công ích công tác quản lý, BDTX đường bộ các tuyến QL 15, QL 15B, QL 8B, QL 8C, QL 218 tỉnh Hà Tĩnh do Sở GTVT Hà Tĩnh quản lý các năm 2018, 2019 và 2020; chỉ đạo Cục Quản lý Đường bộ II khẩn trương quyết toán các công trình đã hoàn thành tuân thủ đúng trình tự, đảm bảo thời hạn theo đúng quy định.

Chỉ đạo Sở GTVT Hà Tĩnh thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý Nhà nước trong quản lý đầu tư dự án, quản lý chất lượng công trình; trình quyết toán dự án hoàn thành đảm bảo đúng quy định.

Xử lý về kinh tế

Bộ GTVT yêu cầu thu hồi về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ GTVT 54,359 triệu đồng từ các hợp đồng BDTX.

Giảm trừ khi quyết toán công trình sửa chữa năm 2020 (đối với phí thẩm định dự toán và phí thẩm định bản vẽ thi công bước báo cáo kinh tế kỹ thuật) số tiền 35,266 triệu đồng.

Đối với công tác quản lý, bảo vệ KCHTGTĐB, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Hà Tĩnh và các đơn vị có liên quan rà soát các tồn tại đã nêu trong kết luận thanh tra, khẩn trương cập nhật và hoàn thiện hồ sơ quản lý đảm bảo đúng quy định.

Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Hà Tĩnh lập quy trình bảo trì các cầu lớn theo đúng các quy định. Ảnh: Trần Quý

Sở GTVT Hà Tĩnh chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường công tác quản lý KCHTGTĐB, theo dõi, đôn đốc, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương phát hiện kịp thời các vi phạm và quyết liệt xử lý dứt điểm các vi phạm được phát hiện, thực hiện theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền nhằm giảm các nguy cơ mất ATGTĐB.

Rà soát công tác lưu trữ hồ sơ, nghiệm thu nút giao đưa vào sử dụng của công trình cấp phép thi công nút giao đấu nối vào QL, thực hiện tuân thủ theo đúng quy định tại Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ GTVT.

Khẩn trương nghiệm thu và tham gia xác nhận hết bảo hành đối với công tác hoàn trả KCHTGTĐB đối với một số công trình thiết yếu đã cấp phép.

Đối với công tác BDTX, Bộ GTVT yêu cầu rà soát các sổ theo dõi KDHTĐB, sổ nhật ký tuần đường; Hồ sơ quản lý cầu, đường, hồ sơ bình đồ duỗi thẳng quản lý hành lang đường bộ theo đúng quy định.

Rút kinh nghiệm trong việc ghi chép các phiếu kiểm tra cầu đối với các cầu trên các tuyến QL được giao quản lý. Tăng cường công tác quản lý của Sở, kịp thời chấn chỉnh, đôn đốc nhà thầu thực hiện công tác quản lý, BDTX đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.

Sở GTVT Hà Tĩnh khẩn trương đối chiếu với các quy định hiện hành và tổ chức lập quy trình bảo trì công trình xây dựng cho một số cầu lớn theo đúng các quy định tại Thông tư số 37/2018/TT-BGTVT ngày 7/6/2018; Thông tư số 48/2019/TT-BGTVT ngày 17/12/2019; Thông tư số 03/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 và thông số kỹ thuật trong hồ sơ lý lịch cầu.

Khẩn trương yêu cầu các đơn vị quản lý, BDTX khắc phục những tồn tại trên hiện trường, khấu trừ kinh phí theo quy định. Khẩn trương rà soát, điều chỉnh, cập nhật các tồn tại về định mức, đơn giá chưa phù hợp đã nêu tại công tác lập, trình, thẩm định, phê duyệt giá sản phẩm dịch vụ công ích công tác quản lý BDTX và chịu trách nhiệm về kết quả kiểm tra rà soát; rà soát, chấn chỉnh các tồn tại trong công tác nghiệm thu, thanh toán.

Đối với công tác sửa chữa định kỳ, đột xuất, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Hà Tĩnh kiểm tra đối chiếu hồ sơ các công trình ghi nhận tồn tại về công tác khảo sát, thiết kế, lập, trình phê duyệt dự toán; công tác lựa chọn nhà thầu, ký, thực hiện hợp đồng thi công xây dựng; công tác nghiệm thu, quản lý chất lượng; công tác tư vấn giám sát; công tác nghiệm thu thanh toán khối lượng, quyết toán nhằm tránh những tồn tại lặp lại và rút kinh nghiệm, quản lý chặt chẽ hơn nữa đối với các công trình sau.

Nhiều đơn vị thi công công trình gây ách tắc giao thông. Ảnh: Trần Quý

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các nhà thầu (tư vấn và xây lắp) đảm bảo tuân thủ đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án trong quá trình thực hiện hợp đồng nhằm quản lý chặt chẽ chất lượng công trình theo quy định. Tiến hành rà soát để đẩy nhanh việc hoàn thiện và trình duyệt hồ sơ quyết toán các công trình, đảm bảo thời gian theo đúng quy định.

Khẩn trương rà soát khối lượng thi công theo thực tế và giảm trừ thanh toán đối với các tồn tại của các công trình đã nêu trong kết luận thanh tra; hoàn thiện hồ sơ hoàn thành công trình theo quy định tại Thông tư số 26/2016/TT-BXD để làm cơ sở quyết toán công trình theo đúng quy định.

Sở GTVT Hà Tĩnh làm việc với nhà thầu xây lắp và tư vấn giám sát (đối với các công trình sửa chữa năm 2020) xác định rõ nguyên nhân (chủ quan, khách quan) đối với việc không thực hiện mua bảo hiểm cho bên thứ 3 (nhà thầu xây lắp) và bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp (nhà thầu tư vấn) theo quy định của hợp đồng; xác định giá trị phải thực hiện để làm căn cứ giảm trừ giá trị hợp đồng.

Khẩn trương bổ sung quy định trong hồ sơ mời thầu việc ký cam kết với nhà thầu xây lắp về tải trọng phương tiện trong quá trình triển khai thi công các dự án công trình giao thông theo Chỉ thị số 10/CT-BGTVT ngày 17/11/2016 của Bộ GTVT và tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trong quá trình triển khai thi công các dự án xây dựng công trình giao thông.

Đôn đốc các nhà thầu sửa chữa, khắc phục các tồn tại đã được ghi nhận theo biên bản kiểm tra hiện trường. Tăng cường công tác kiểm tra chất lượng công trình và yêu cầu sửa chữa khắc phục các sai sót trước khi xác nhận hết bảo hành để công trình đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật trong quá trình vận hành và khai thác.

Tổ chức kiểm tra, rà soát lại công tác lập dự toán đối với các tồn tại dự toán trong công tác sửa chữa định kỳ và chịu trách nhiệm về kết quả kiểm tra, rà soát.

Báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh quan tâm, xem xét tăng số lượng biên chế cho Sở GTVT Hà Tĩnh để thành lập được ban quản lý dự án chuyên trách làm công tác quản lý bảo trì KCHTGTĐB nhằm mục đích thực hiện tốt hơn nữa về các nội dung tham mưu, tổ chức thực hiện các công tác quản lý, bảo trì KCHTGTĐB.

Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Hà Tĩnh khẩn trương tổ chức thực hiện kết luận thanh tra, báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản về Bộ GTVT trước ngày 30/8/2021.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam

Nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam

(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và 3 công ty con, Thanh tra Bộ Tài chính phát hiện nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn, đồng thời kiến nghị nộp ngân sách gần 12 tỷ đồng.

Trần Quý

21:00 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm