Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Kỳ 1: Qua thanh tra, chỉ ra nhiều tồn tại

Trần Quý

Thứ sáu, 13/08/2021 - 06:36

(Thanh tra)- Kết luận thanh tra số 5162 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với các quốc lộ được giao quản lý của Sở GTVT Hà Tĩnh, đã chỉ ra nhiều tồn tại.

Nhiều hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ chậm được xử lý. Ảnh: Trần Quý

Lập biên bản vi phạm nhưng “quên” theo dõi?

Kết quả thanh tra cho thấy công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, ngoài những kết quả đạt được, Sở GTVT Hà Tĩnh, Thanh tra Sở, các đơn vị có liên quan còn một số tồn tại trong quá trình quản lý và tổ chức thực hiện.

Công tác lưu trữ một số hồ sơ, nghiệm thu nút giao đưa vào sử dụng của Sở GTVT Hà Tĩnh đối với các công trình cấp phép thi công nút giao đấu nối vào quốc lộ chưa đảm bảo theo quy định tại khoản 5, khoản 6, Điều 27 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ GTVT.

Về cấp giấy phép thi công xây dựng công trình thiết yếu, Sở GTVT Hà Tĩnh chưa thực hiện công tác nghiệm thu và tham gia xác nhận hết bảo hành đối với công tác hoàn trả kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với một số công trình thiết yếu đã cấp phép theo quy định tại khoản 5, Điều 14 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ GTVT…

Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh chưa thực hiện chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị về trình tự xử lý và theo dõi kết quả giải quyết các vi phạm giấy phép thi công công trình đường bộ, vi phạm đất của đường bộ và hành lang an toàn đường bộ.

Thanh tra Sở thực hiện việc lập biên bản làm việc đối với các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ, yêu cầu đình chỉ thi công và gửi chính quyền địa phương, kiểm tra các công trình vi phạm giấy phép thi công, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) khi thi công trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Tuy nhiên, chưa có báo cáo kết quả theo dõi khắc phục các vi phạm.

Đơn vị thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên (BDTX) có thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra hành lang an toàn đường bộ, sau khi phát hiện các vi phạm có lập biên bản, có gửi biên bản cho Sở GTVT, Thanh tra Sở GTVT, nhưng không có báo cáo kết quả theo dõi khắc phục các vi phạm.

Nhiều tồn tại trong đấu thầu

Công tác đặt hàng, đầu thầu BDTX giai đoạn 2018 - 2020 đối với quốc lộ (QL) 15, QL15B, QL8B và QL8C, qua thanh tra cho thấy, công tác đặt hàng 5 tháng đầu năm 2018 cơ bản đúng quy định, tuy nhiên, còn có hợp đồng quy định còn thiếu nội dung yêu cầu “hư hỏng phải được sửa chữa trong vòng 14 ngày sau khi được phát hiện” đối với rãnh có gia cố.

Công tác đấu thầu 7 tháng cuối năm 2018, 2019 và 2020 cơ bản tuân thủ các quy định, tuy nhiên còn có hợp đồng chưa quy định rõ về khấu trừ kinh phí công tác quản lý, BDTX theo Điều 7 Quyết định số 2196 ngày 29/7/2013.

Hồ sơ dự thầu của nhà thầu không đính kèm hợp đồng lao động với các nhân sự đề xuất, không có phân công nhiệm vụ đối với từng nhân sự (các cầu Linh Cảm, Thạch Sơn, Cửa Sót, Cửa Nhượng).

Người dân họp chợ gây mất ATGT trên QL15, đoạn qua xã Thường Nga, huyện Can Lộc. Ảnh: Trần Quý

QL281, công tác đặt hàng từ 1/7/2018 - 28/2/2019 cơ bản theo quy định. Công tác đấu thầu giai đoạn 1/3/2019 - 31/12/2020, mục 3 HSMT đánh giá thiết bị phục vụ cho gói thầu, thực hiện đánh giá đối với các máy móc thiết bị khác, không thuộc danh mục thiết bị thi công chủ yếu dự kiến huy động để thực hiện gói thầu.

Đánh giá hồ sơ dự thầu, tổ chuyên gia chưa làm rõ cấp đường đối với các hợp đồng tương tự đính kèm (yêu cầu phải có ít nhất 1 hợp đồng quản lý, BDTX đường cấp III); có hợp đồng chưa quy định rõ quy định về khấu trừ kinh phí công tác quản lý, BDTX theo Điều 7 Quyết định số 2196 ngày 29/7/2013.

Phê duyệt giá sản phẩm dịch vụ công ích còn nhiều tồn tại

Công tác quản lý BDTX giai đoạn  2018 - 2020, qua thanh tra cho thấy công tác lập, trình, thẩm định, phê duyệt giá sản phẩm dịch vụ công ích công tác quản lý BDTX còn một số tồn tại như: Công tác phát quang cây cỏ bằng thủ công (đồng bằng) sử dụng hệ số k=1, chưa áp dụng hệ số chiết giảm (0,4 - 0,6) là chưa phù hợp với quy định của mã hiệu định mức số BDD.20500.

Tính trung bình đơn giá vật liệu của các địa phương mà tuyến đi qua, không tính chi tiết chi phí vận chuyển vật liệu; xử lý một số đoạn bị cao su hằn lún bằng bê trông nhựa là không phù hợp với các đoạn tuyến có kết cấu láng nhựa; dự toán đối với các cầu lớn có L>300m có kết cấu bê tông cốt thép bao gồm công tác vệ sinh nút liên kết dầm là không phù hợp.

Công tác vệ sinh mố cầu, khối lượng thực hiện bao gồm toàn bộ diện tích tường trước mố là không phù hợp với mục 5.11.10 - tiêu chuẩn kỹ thuật BDTX đường bộ TCCS 07:2013/TCĐBVN…

Đơn vị thi công không bố trí cọc tiêu, rào chắn, biển báo khi thi công QL15B, đoạn từ ngã ba Đồng Lộc đến QL1. Ảnh: Trần Quý

Ghi chép sổ nhật ký tuần đường không đầy đủ

Công tác tổ chức thực hiện hợp đồng, về tổ chức thực hiện hợp đồng trong giai đoạn đặt hàng, qua thanh tra cho thấy, công tác tuần kiểm tổ chức thực hiện cơ bản tuân thủ quy định tại Thông tư số 47/2012/TT-BGTVT ngày 12/11/2012. Tuy nhiên, tuần kiểm viên ghi chép trong sổ nhật ký tuần đường không đầy đủ, cụ thể: Một số quyển nhật ký tuần đường QL15, QL15B. QL8B, QL8C lập chưa đầy đủ nội dung theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 7 Thông tư số 47/2012/TT-BGTVT.

Một số trang nhật ký chưa ghi đầy đủ, một số trang thiếu chữ ký của cán bộ tuần đường; một số quyển nhật ký trên sổ nhật ký tuần đường QL281 không có phân tích giữa thời gian đặt hàng và thời gian thực hiện hợp đồng đấu thầu…

Về tổ chức thực hiện hợp đồng giai đoạn đấu thầu, năm 2018, các cán bộ tuần kiểm chưa thực hiện đầy đủ theo yêu cầu quy định tại khoản 2, Điều 7 Thông tư số 47/2012/TT-BGTVT; năm 2019 và năm 2020, nội dung các quyển nhật ký tuần kiểm lập chưa đúng quy cách, chưa đầy đủ nội dung theo yêu cầu tại điểm c, khoản 3, Điều 7 Thông tư số 47/2012/TT-BGTVT.

Việc tổ chức thực hiện công tác tuần đường, tuần cầu của nhà thầu quản lý BDTX phạm vi tuần đường của các hạt quản lý đường bộ không thống nhất giữa các năm; biểu mẫu nhật ký tuần đường không thống nhất giữa các hạt, giữa các công ty.

Nghiệm thu, thanh toán không rõ tiêu chí

Công tác nghiệm thu, thanh toán, hồ sơ nghiệm thu 5 tháng đầu năm 2018 (QL15, QL15B, QL8B) chỉ đánh giá chấm điểm theo từng tháng, quý; chưa làm rõ tiêu chí trừ điểm đối với từng hạng mục công việc thuộc công tác quản lý, BDTX; hồ sơ nghiệm thu, thanh toán quý I và tháng 4, tháng năm 2018 không có công tác nghiệm thu thanh toán 4 cầu có chiều dài L>300m.

Hồ sơ nghiệm thu 7 tháng cuối năm 2018, 2019 và 2020 (QL15, QL15B, QL8B) một số tháng chưa làm rõ tiêu chí trừ điểm đối với từng hạng mục công việc thuộc công tác quản lý, BDTX.

Đối với công tác sửa chữa định kỳ, đột xuất, qua thanh tra, phát hiện nhiều tồn tại trong công tác khảo sát, thiết kế, lập, trình phê duyệt dự toán; công tác lựa chọn nhà thầu, ký, thực hiện hợp đồng thi công xây dựng; công tác nghiệm thu, quản lý chất lượng; công tác tư vấn, giám sát.

Công tác thanh, quyết toán, một số công trình thực hiện năm 2020, đã hoàn thành, nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu thanh toán; một số công trình năm 2018 đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, nhưng việc lập, trình, thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành còn chậm, không đúng theo quy định tại Điều 22 Thông tư số 09/2016/TT-BTC ngày 18/1/2016.

Kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy, công tác quản lý BDTX; sửa chữa định kỳ, đột xuất cũng bộc lộ nhiều tồn tại như: Một số đoạn, tuyến chưa có cột tiêu, một số cọc H bị gẫy; hành lang an toàn đường bộ không đảm bảo; tại một số nút giao thiếu biển chỉ dẫn hướng, tuyến; đường bị lồi lõm gây mất ATGT…

Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh được giao quản lý 5 tuyến QL với tổng chiều dài 340km, gồm: QL15 dài 75,6km; QL15B dài 51,196km; QL8B dài 12,2km; QL8C dài 100,03km và QL281 dài 99,7km.

Kỳ 2: Yêu cầu Sở GTVT Hà Tĩnh xử lý những tồn tại

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam

Nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam

(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và 3 công ty con, Thanh tra Bộ Tài chính phát hiện nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn, đồng thời kiến nghị nộp ngân sách gần 12 tỷ đồng.

Trần Quý

21:00 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm