Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hàng trăm nghìn tin nhắn không được cung cấp dịch vụ

Thứ sáu, 17/04/2020 - 07:00

(Thanh tra)- Tuy nhiên, theo Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, thiếu sót của Công ty Thái Phú nêu trên là do khách quan, lỗi do hệ thống kỹ thuật, không phải chủ ý.

Ngay sau khi phát hiện hệ thống kỹ thuật bị lỗi, Công ty Thái Phú đã rà soát, gửi sang các doanh nghiệp viễn thông di động để yêu cầu hoàn cước cho người sử dụng. Ảnh minh họa: https://mobile.aztech.com.vn/

Ngày 26/3/2020, Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Hữu Trí đã ký kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật về viễn thông và công nghệ thông tin tại Công ty Cổ phần Truyền thông Thái Phú (có địa chỉ tại: Số 12D, TT14, khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông, TP Hà Nội do bà Nguyễn Thị Thái làm Giám đốc).

Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy, hợp đồng hợp tác kinh doanh, cung cấp dịch vụ nội dung thông tin giữa Công ty Thái Phú và các doanh nghiệp viễn thông di động bao gồm: Hợp đồng hợp tác cung cấp dịch vụ nội dung cho các thuê bao trên mạng thông tin di động VinaPhone số 200/2016/KHCN-CP ngày 01/01/2016; Hợp đồng hợp tác cung cấp dịch vụ GTGT trên mạng thông tin di động MobiFone số 857/2015/CSP/MOBIFONE-THAIPHU ngày 20/4/2015; Hợp đồng hợp tác cung cấp dịch vụ nội dung số qua hình thức SMS trên mạng viễn thông Viettel số 001-HTCP/TLC-THAIPHU/SMS/2016 ngày 01/7/2016.

Cơ quan thanh tra đã kiểm tra việc hoàn cước cho người sử dụng, cụ thể:

Đối với thuê bao mạng Viettel: Khi người sử dụng nhắn tin sai cú pháp, tin nhắn phản hồi có nội dung: “Sai cu phap. Yeu cau cua quy khach khong duoc thuc hien. Quy khach se duoc hoan tra cuoc phi trong vong 7 (bay) ngay. Tran trong”. “Tin nhan sai cu phap. Yeu cau cua Quy khach khong duoc thuc hien. Chi tiet LH 198 (mien phi)”.

Kiểm tra trực tiếp trên hệ thống cơ sở dữ liệu tin nhắn của Công ty Thái Phú từ tháng 10/2018 đến hết tháng 03/2019 (6 tháng), kết quả: Tổng số tin nhắn sai cú pháp, tin nhắn lỗi, tin nhắn không được cung cấp dịch vụ là 98.179 tin nhắn. Tổng số tin nhắn Công ty Thái Phú gửi sang Viettel để yêu cầu hoàn cước là 80.804 tin nhắn; tổng số tin nhắn chưa gửi sang Viettel để yêu cầu hoàn cước là 17.375 tin nhắn (những tin nhắn chưa gửi sang Viettel để yêu cầu hoàn cước cho người sử dụng là do lỗi đồng bộ hệ thống kỹ thuật giữa Công ty Thái Phú với Viettel).

Ngay sau khi phát hiện, Công ty Thái Phú đã thực hiện khắc phục lỗi kỹ thuật, đồng thời gửi danh sách của 17.375 tin nhắn sang Viettel để yêu cầu hoàn cước cho người sử dụng.

Đối với thuê bao mạng VinaPhone: Khi nhắn người sử dụng nhắn tin sai cú pháp, tin nhắn phản hồi có nội dung, cụ thể: “Tin nhan sai cu phap”.

Từ tháng 10/2018 cho đến hiện tại, khi người sử dụng nhắn tin sai cú pháp lên các đầu số 8057, 8257, 8357, 8557, nội dung tin nhắn sai cú pháp này không được gửi về hệ thống cơ sở dữ liệu của Công ty Thái Phú (do hệ thống VAS Cloud chặn), việc hoàn cước cho người sử dụng do VinaPhone chủ động thực hiện (thời gian hoàn cước cho người sử dụng được VinaPhone thực hiện trong khoảng thời gian từ 1 đến 3 ngày).

Kiểm tra trực tiếp trong cơ sở dữ liệu ngẫu nhiên 15 ngày (do hệ thống cơ sở dữ liệu không có chức năng thống kê theo từng tháng, chỉ thực hiện thống kê theo ngày) trong khoảng thời gian từ tháng 10/2018 đến tháng 05/2019 đối với việc gửi thông tin hoàn cước của Công ty Thái Phúi tới VinaPhone, kết quả: Tổng số tin nhắn sai cú pháp, tin nhắn lỗi, tin nhắn không được cung cấp dịch vụ là 1.909 tin nhắn. Tổng số tin nhắn Công ty Thái Phú đã gửi sang VinaPhone để yêu cầu hoàn cước là 1.904 tin nhắn; tổng số tin nhắn sai cú pháp chưa gửi sang VinaPhone để yêu cầu hoàn cước cho người sử dụng là 11 tin nhắn (những tin nhắn chưa gửi sang VinaPhone để yêu cầu hoàn cước cho người sử dụng là do lỗi đồng bộ hệ thống kỹ thuật giữa Công ty Thái Phú với VinaPhone).

Ngay sau khi phát hiện, Công ty Thái Phú đã thực hiện khắc phục lỗi kỹ thuật, đồng thời gửi danh sách đối với 11 tin nhắn sang VinaPhone để yêu cầu hoàn cước cho người sử dụng.

Đối với thuê bao mạng di động MobiFone: Khi nhắn tin với mã lệnh sai cú pháp, tin nhắn phản hồi cho khách hàng có nội dung: “Tin nhan sai cu phap”. Công ty Thái Phú thực hiện gửi danh sách khách hàng được hoàn cước sang MobiFone với tần suất thời gian 30 phút/lần, thời gian hoàn cước cho người sử dụng 01 ngày.

Kiểm tra trực tiếp trong cơ sở dữ liệu ngẫu nhiên của 5 ngày trong khoảng thời gian từ tháng 05/2018 đến tháng 05/2019 đối với việc gửi thông tin hoàn cước của Công ty Thái Phú tới MobiFone, kết quả: Tổng số tin nhắn sai cú pháp, tin nhắn lỗi, tin nhắn không được cung cấp dịch vụ là 1.765 tin nhắn. Tổng số tin nhắn Công ty Thái Phú đã gửi sang MobiFone để yêu cầu hoàn cước là 1.764 tin nhắn; tổng số tin nhắn chưa được gửi sang MobiFone để yêu cầu hoàn cước là 01 tin nhắn (do tại một số thời điểm hệ thống kỹ thuật chưa đồng bộ đủ số lượng thuê bao dẫn tới còn thiếu sót một số tin nhắn không được hoàn cước).

Như vậy, ngay sau khi phát hiện hệ thống kỹ thuật bị lỗi, Công ty Thái Phú đã rà soát đối với một số tin nhắn lỗi, tin nhắn không được cung cấp dịch vụ, tin nhắn đã được cung cấp dịch vụ nhưng có nội dung khác với mã lệnh mà doanh nghiệp công bố gửi sang các doanh nghiệp viễn thông di động để yêu cầu hoàn cước cho người sử dụng.

Theo Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Công ty Thái Phú có ưu điểm là chấp hành nghiêm chỉnh Quyết định thanh tra số 289/QĐ-TTra ngày 19/4/2019 của Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bên cạnh đó, Công ty Thái Phú chưa kịp thời hoàn cước đối với một số tin nhắn lỗi, tin nhắn đã được cung cấp dịch vụ nhưng có nội dung khác với mã lệnh mà doanh nghiệp công bố, chưa đúng theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 61 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tân số vô tuyến điện.

Xét thấy, thiếu sót của Công ty Thái Phú nêu trên là do khách quan, lỗi do hệ thống kỹ thuật, không phải chủ ý của công ty. Ngay sau khi phát hiện, Công ty Thái Phú đã kịp thời khắc phục bằng cách gửi danh sách tin nhắn sai cú pháp, tin nhắn không được cung cấp dịch vụ sang các doanh nghiệp viễn thông di động để yêu cầu hoàn cước cho người sử dụng. Do vậy, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý bằng hình thức nhắc nhở và yêu cầu Công ty Thái Phú nghiêm túc rút kinh nghiệm về thiếu sót nói trên.

Phạm Thanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam: Kết luận thanh tra đột xuất về chế độ tiếp công dân, xử lý đơn thư

Huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam: Kết luận thanh tra đột xuất về chế độ tiếp công dân, xử lý đơn thư

(Thanh tra) - Thanh tra huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam vừa công bố công khai kết luận thanh tra đột xuất việc thực hiện chế độ bồi dưỡng đối với người thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo tại các xã, thị trấn từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/8/2024.

Lâm Ánh

21:37 22/11/2024
Nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam

Nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam

(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và 3 công ty con, Thanh tra Bộ Tài chính phát hiện nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn, đồng thời kiến nghị nộp ngân sách gần 12 tỷ đồng.

Trần Quý

21:00 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm