Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ Giao thông Vận tải ban hành thông tư vi phạm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phương Anh

Thứ năm, 17/10/2024 - 19:30

(Thanh tra) - Theo kết luận thanh tra, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 01/2021/TT-BGTVT ngày 27/1/2021 làm phát sinh thêm yêu cầu đối với thủ tục hành chính mà pháp luật không quy định, vi phạm về những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy phát biểu tại buổi công bố kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Đồng Nai. Ảnh: PA

Đó là một trong những tồn tại được Thanh tra Chính phủ chỉ ra tại Kết luận thanh tra số 362/KL-TTCP ngày 30/9/2024 thanh tra trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ Giao thông Vận tải.

Theo kết luận thanh tra, trong giai đoạn từ năm 2021-2023, Bộ Giao thông Vận tải không thực hiện đầy đủ việc đánh giá tác động đối với thủ tục hành chính tại 3/46 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (chiếm tỷ lệ 6,5%) trước khi gửi thẩm định hoặc nội dung đánh giá chưa thể hiện được hết tác động của thủ tục hành chính; không tổng hợp đánh giá kết quả rà soát thủ tục hành chính định kỳ hàng năm; không ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải chậm ban hành kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo yêu cầu tại Nghị quyết số 68/NQ-CP, chưa thực thi đầy đủ phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh đối với 3/237 thủ tục hành chính; không thực hiện việc tham vấn, xin ý kiến trên Cổng tham vấn và tra cứu quy định về kinh doanh; ban hành Thông tư số 08/2022/TT-BGTVT chưa thống nhất, đồng bộ giữa các điều, khoản, dẫn đến gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải không thực hiện đầy đủ việc công bố đối với thủ tục hành chính cấp quyền vận chuyển hàng không; công bố không đầy đủ thông tin đối với thủ tục hành chính cấp/cấp lại giấy chứng nhận trung tâm sát hạch lái xe loại 1, loại 2 đủ điều kiện hoạt động, nội dung công bố thủ tục hành chính chưa cụ thể.

Cũng theo kết luận thanh tra, tại thời điểm thanh tra, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 01/2021/TT-BGTVT ngày 27/1/2021 làm phát sinh thêm yêu cầu đối với thủ tục hành chính mà pháp luật không quy định, vi phạm về những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

“Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Y tế ban hành Thông tư số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT, trong đó quy định mẫu giấy khám sức khỏe của người lái xe có chỉ định “xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở” là không cần thiết dẫn đến gây bức xúc và tăng chi phí cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính cấp mới/cấp đổi giấy phép lái xe”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc thực hiện số hóa của Bộ Giao thông Vận tải chưa đáp ứng lộ trình quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Chính phủ. Cụ thể, chỉ tiêu năm 2021 đạt 26,4%/40% và năm 2022 đạt 45,6%/60%.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, tại thời điểm thanh tra, Bộ Giao thông Vận tải chưa thực hiện đúng quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chinh (tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa của các đơn vị trực thuộc nhưng trả kết quả tại bộ phận một cửa của Bộ); chậm quyết định và công bố danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận một cửa, thực hiện không đúng kế hoạch thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của Thủ tướng Chính phủ…

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng chưa thực hiện nhận xét, đánh giá đối với từng cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa hàng quý, hàng năm theo quy định tại Chương 3 Thông tư số 01/2018/TT-VPCP.

Đáng lưu ý, tại thời điểm thanh tra, một số đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải (Cục Biển đảo Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam) tiến hành quy trình xem xét hồ sơ trước khi làm thủ tục tiếp nhận, không cập nhật, đăng tải thông tin tiếp nhận lên Hệ thống thông tin một cửa điện tử, không đúng quy trình giải quyết thủ tục hành chính; yêu cầu hoàn thiện, bổ sung hồ sơ quá hạn nhiều ngày so với quy định; chưa thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính hoàn toàn trên môi trường điện tử; không có sự điều hành thực hiện công việc riêng biệt giữa công tác văn thư và công tác tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa; giải quyết thủ tục hành chính đối với một số hồ sơ quá hạn so với quy định; chưa thực hiện việc ký số…

Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải không cập nhật định kỳ tình hình xử lý phản ánh, kiến nghị vào hệ thống thông tin tiếp nhận; chậm cập nhật kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị để thông tin cho tổ chức, cá nhân; trả lời phản ánh, kiến nghị quá hạn; chưa liên thông, chia sẻ, khai thác dữ liệu, chưa đơn giản hóa thủ tục hành chính theo yêu cầu của Chính phủ.

Bộ cung cấp dịch vụ công trực tuyến thiết yếu đối với việc cấp đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông Vận tải cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia chậm tiến độ so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, chưa tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

“Trong giai đoạn từ 15/6/2021-30/11/2023, Bộ Giao thông Vận tải chưa tổ chức đoàn thanh tra riêng về trách nhiệm thực hiện công vụ trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công”, kết luận thanh tra cho biết.

Theo Thanh tra Chính phủ, trách nhiệm để xảy ra những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm nêu trên thuộc về Bộ Giao thông Vận tải, các đơn vị trực thuộc trong việc chỉ đạo, điều hành; cán bộ, công chức các đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm trong việc tiếp nhận hồ sơ, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính sai quy định.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nghệ An: Làm rõ trách nhiệm để xảy ra khuyết điểm và thiếu sót sau thanh tra ở Con Cuông

Nghệ An: Làm rõ trách nhiệm để xảy ra khuyết điểm và thiếu sót sau thanh tra ở Con Cuông

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Nghệ An vừa ban hành kết luận thanh tra về trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Con Cuông trong việc chấp hành pháp luật thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN); việc thực thi công vụ, nhiệm vụ cán bộ, công chức, viên chức.

Văn Thanh

19:00 11/12/2024
Quản lý cấp phép khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Quản lý cấp phép khoáng sản làm vật liệu xây dựng

(Thanh tra) - Tình trạng khai thác trái phép đặc biệt là cát, sỏi lòng sông, khai thác vượt mốc giới, không đúng thiết kế, vượt công suất; việc kinh doanh mua bán khoáng sản không rõ nguồn gốc, qua công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý cơ bản đã được ngăn chặn, số lượng các tổ chức, cá nhân bị xử lý vi phạm và truy thu số lợi bất hợp pháp tăng gấp nhiều lần.

Hương Trà

18:24 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm