Theo dõi Báo Thanh tra trên
Phương Anh- Phương Hiếu
Thứ sáu, 30/12/2022 - 16:07
(Thanh tra)- Ngày 29/12, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã tổ chức công bố kết luận thanh tra việc thực hiện một số dự án sử dụng trái phiếu Chính phủ còn dư tại các dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua đoạn Tây nguyên.
Toàn cảnh buổi công bố thông báo kết luận thanh tra
Báo cáo kết quả thanh tra cho thấy, việc đầu tư các dự án giao thông sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, đến thời điểm thanh tra đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc tổng thể; các công trình dự án hoàn thành đưa vào sử dụng cơ bản đã góp phần khắc phục ách tắc giao thông và từng bước đồng bộ các tuyến tránh, kết nối quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh như mục tiêu Quốc hội giao tại Nghị quyết số 99/2015/QH13.
Thông báo kết luận thanh tra cũng nêu rõ, qua thanh tra một số nội dung tại 7 dự án, TTCP phát hiện một số khuyết điểm vi phạm.
Kết quả thanh tra việc quản lý, sử dụng vốn dư cho thấy, đối với việc đề xuất danh mục dự án, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ giao danh mục dự án đầu tư và kế hoạch vốn tiếp tục còn dư cho các dự án trong đó có 8 dự án chưa đủ điều kiện theo quy định tại Nghị quyết số 99/2015/QH13.
Đối với việc giao chủ đầu tư, Bộ GTVT đã giao Sở GTVT các tỉnh làm chủ đầu tư 19 dự án nhưng chưa làm rõ năng lực của các ban quản lý dự án thuộc bộ, năng lực quản lý của sở GTVT các tỉnh trước khi giao nhiệm vụ theo đúng quy định tại khoản 2, Điều 6 Thông tư số 16/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng và Khoản 3 Điều 7, Luật Xây dựng năm 2014.
Về quản lý đầu tư xây dựng, tại thời điểm thanh tra việc lập và phê duyệt dự án, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng giao thông Kon Tum và Sở GTVT Kon Tum đã lập, trình để Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư sự án tuyến đường tránh TP Kon Tum theo Quyết định số 608/QĐ-BGTVT ngày 6/3/2017 quy mô đầu tư đường cấp IV không phù hợp, không đúng quy định tại Khoản 5, Điều 18 Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13 ngày 18/6/2014 dẫn đến phải phê duyệt điều chỉnh quy mô thành đường cấp III. UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt điêu chỉnh quy hoạch hướng tuyến tránh TP Kon Tum không phù hợp mục tiêu đầu tư tuyến đường tránh nhằm khắc phục ùn tắc giao thông cho tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây nguyên như Nghị quyết số 99/2015/QH13.
Thông báo kết luận của TTCP cũng chỉ rõ, tại thời điểm thanh tra, Bộ GTVT phê duyệt tổng mức đầu tư Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa cao tốc Cầu Giẽ, tỉnh Ninh Bình với quốc lộ 1A không đúng (Thanh tra Bộ Tài chính kết luận tăng 467.521 triệu đồng), dẫn đến giao vốn vượt nhu cầu Dự án (vốn tồn đọng đến thời điểm thanh tra là 926.579 triệu đồng); phê duyệt dự án đầu tư mở rộng các cầu trên quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Tiền Giang trên cơ sở kết quả khảo sát, thiết kế không sát với thực tế, lựa chọn phương án xây dựng các đơn nguyên cầu mới bên cạnh cầu cũ làm thay đổi cục bộ hướng tuyến so với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khi chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh.
Về việc lựa chọn nhà thầu, TTCP chỉ rõ, Bộ GTVT phê duyệt lựa chọn. nhà thầu thực hiện dự án bằng hình thức chỉ định thầu đối với dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa cao tốc Cầu Giẽ, tỉnh Ninh Bình với quốc lộ 1A giai đoạn II và dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, thuộc tỉnh Cà Mau giai đoạn II không thuộc đối tượng được chỉ định thầu, vi phạm quy định của Luật Đấu thầu số 43 ngày 26/11/2013.
Dự án tuyến tránh TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum, hồ sơ dự thầu của nhà thầu không nêu rõ xuất xứ vật tư, báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của chủ đầu tư không đánh giá từng thành viên liên danh thực hiện các gói thầu số 07 và 08, (thi công xây dựng công trình), sai quy định của hồ sơ mời thầu.
Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối quốc lộ 1A đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi và đường ven biển tỉnh Quảng Nam, Ban Quản lý dự án 5 đánh giá hồ sơ dự thầu đối với Gói thầu số 09 quá 24 ngày, vi phạm Điểm g, Khoản 1 Điều 12 Luật Đấu thầu năm 2013; ký hợp đồng thi công xây dựng không quy định về số lần thanh toán, giai đoạn thanh toán, thời điểm thanh toán là thực hiện không đúng quy định Khoản 2, Điều 19 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh và dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi (giai đoạn II), hồ sơ mời thầu (gói thầu xây lắp) không quy định rõ nội dung và nguyên tắc sử dụng chi phí dự phòng làm cơ sở cho nhà thầu chào thầu, vi phạm quy định tại Khoản 4, Điều 5, Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 6/5/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Đối với Gói thầu XL.02, tại hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư yêu cầu về nguồn lực tài chính với nhà thầu hệ số t=2, chưa phù hợp quy định tại Mục 2 Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT: “Thông thường hệ số t=3”, làm tăng tính cạnh tranh giữa các nhà thầu nhưng giảm yêu cầu về năng lực tài chính đối với nhà thầu tham gia đấu thầu.
Đối với việc quản lý thi công xây dựng công trình, kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, tại thời điểm thanh tra, dự án tuyến tránh TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum, Gói thầu số 04 (tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, dự toán và cắm cọc giải phóng mặt bằng), nhà thầu không lập, trình chủ đầu tư phê duyệt phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng, vi phạm quy định tại Điều 13 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ.
Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối quốc lộ 1A đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường ven biển tỉnh Quảng Nam, Bộ GTVT phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công có những nội dung thay đổi so với bước thiết kế cơ sở khi không có phê duyệt điều chỉnh dự án, sai quy định tại Khoản 1 Điều 83, Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 và Khoản 3, Điều 23 Nghị định 59/2015/NĐ-CP.
Bộ GTVT phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công trong đó phê duyệt nút giao N3 điều khiển băng tín hiệu đèn không phù hợp tiêu chuẩn thiết kế TCVN 4054- 2005 và thiết kế cơ sở đã được phê duyệt, chưa đúng quy định tại Khoản 1 Điều 83 Luật Xây dựng năm 2014.
Bài 2: Hàng loạt vi phạm trong thực hiện các dự án, gói thầu
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và 3 công ty con, Thanh tra Bộ Tài chính phát hiện nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn, đồng thời kiến nghị nộp ngân sách gần 12 tỷ đồng.
Trần Quý
21:00 21/11/2024(Thanh tra) - Được giao số lượng người làm việc nhiều hơn so với quy định, dẫn đến kinh phí được cấp dư gần 519 triệu đồng, tuy nhiên Hiệu trưởng Trường Mầm non Đăng Hưng Phước không kịp thời báo cáo để xử lý mà sử dụng hết…
Cảnh Nhật
19:21 21/11/2024Thu Huyền
20:19 20/11/2024Lâm Ánh
09:00 20/11/2024Cảnh Nhật
08:30 20/11/2024Trần Kiên
07:08 20/11/2024T.Thanh
Vũ Linh
Bài và ảnh: Nguyễn Nhị
PV
Chu Tuấn - Quang Dân
Nhật Minh
N. Phê - L. Bình
Trần Quý
Thái Hải
Văn Thanh