Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tổ chức đối thoại nếu yêu cầu, kết quả xác minh khác nhau

Thứ sáu, 30/09/2016 - 08:48

(Thanh tra)- Là một trong những nội dung được quy định tại quy trình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) của Kiểm toán Nhà nước (KTNN).

Người giải quyết khiếu nại ban hành quyết định giải quyết

Điều 13 về tổ chức đối thoại quy định, trong quá trình giải quyết KN quyết định hành chính, hành vi hành chính, người giải quyết KN lần đầu tổ chức đối thoại nếu yêu cầu của người KN và kết quả xác minh nội dung KN còn khác nhau. Trong quá trình giải quyết KN lần hai, người giải quyết KN hoặc người có trách nhiệm xác minh tổ chức đối thoại. Trong quá trình giải quyết KN quyết định kỷ luật cán bộ, công chức, người giải quyết KN lần đầu, lần hai phải tổ chức đối thoại.

Thành phần tham gia đối thoại gồm: Người giải quyết KN hoặc người có trách nhiệm xác minh nội dung KN, người KN, người bị KN, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan.

Nội dung đối thoại: Người giải quyết KN hoặc người có trách nhiệm xác minh khi đối thoại phải nêu rõ nội dung cần đối thoại, kết quả xác minh nội dung KN; người tham gia đối thoại có quyền trình bày ý kiến, bổ sung thông tin, tài liệu, bằng chứng liên quan đến KN và yêu cầu của mình.

Căn cứ quy định của pháp luật, kết quả xác minh nội dung KN, kết quả đối thoại (nếu có), người giải quyết KN ban hành quyết định giải quyết KN.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày có quyết định giải quyết KN, người giải quyết KN lần đầu có trách nhiệm gửi quyết định giải quyết KN cho người KN quyết định hành chính, hành vi hành chính được gửi cho người KN, người bị KN, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, Tổng KTNN, cơ quan, tổ chức, cá nhân chuyển KN đến và Thanh tra KTNN.

Quyết định giải quyết KN lần hai được gửi cho các đối tượng nêu trên và người giải quyết KN lần đầu trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày ban hành.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ khi có quyết định giải quyết KN lần hai Chánh Thanh tra KTNN hoặc thủ trưởng đơn vị được Tổng KTNN giao giải quyết KN có trách nhiệm công bố quyết định giải quyết KN tại cuộc họp cơ quan, tổ chức nơi người bị KN công tác hoặc niêm yết tại trụ sở KTNN hoặc thông báo trên Báo Kiểm toán, website KTNN theo quy định.

Tố cáo được thực hiện bằng đơn tố cáo trực tiếp

Chương IV quy định việc TC được thực hiện bằng đơn TC hoặc TC trực tiếp. Trường hợp TC được thực hiện bằng đơn thì trong đơn TC phải ghi rõ ngày, tháng, năm TC; họ, tên, địa chỉ của người TC; nội dung TC. Đơn TC phải do người TC ký tên hoặc điểm chỉ. Trường hợp nhiều người cùng TC bằng đơn thì trong đơn phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ của từng người TC, có chữ ký hoặc điểm chỉ của những người TC; họ, tên người đại diện cho những người TC để phối hợp khi có yêu cầu của người giải quyết TC.

Trường hợp người TC đến TC trực tiếp thì người tiếp nhận yêu cầu người TC nêu rõ họ tên, địa chỉ, xuất trình giấy tờ tùy thân; hướng dẫn người TC viết đơn TC hoặc người tiếp nhận ghi lại việc TC bằng văn bản và yêu cầu người TC ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều này. Trường hợp nhiều người đến TC trực tiếp thì người tiếp nhận hướng dẫn người TC cử đại diện để trình bày nội dung TC.

Khi nhận được đơn TC, Thanh tra KTNN, các đơn vị trực thuộc KTNN có thẩm quyền giải quyết TC có trách nhiệm phân loại và xử lý đơn theo quy định.

Nếu TC thuộc thẩm quyền giải quyết của mình thì trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn TC, phải kiểm tra, xác minh họ, tên, địa chỉ của người TC và quyết định việc thụ lý hoặc không thụ lý giải quyết TC, đồng thời thông báo cho người TC biết lý do việc không thụ lý, nếu có yêu cầu; trường hợp phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn kiểm tra, xác minh có thể dài hơn nhưng không quá 15 ngày.

Nếu TC không thuộc thẩm quyền giải quyết của mình thì trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn TC, người tiếp nhận phải chuyển đơn TC cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người TC, nếu có yêu cầu. Trường hợp người TC đến TC trực tiếp thì người tiếp nhận TC hướng dẫn người TC đến TC với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết.

Khi giải quyết TC các đơn vị phải báo cáo bằng văn bản cho Thanh tra KTNN nêu rõ quyết định thụ lý hay không thụ lý giải quyết TC và ghi rõ lý do nếu không thụ lý.

Trong quá trình tiếp nhận, xử lý thông tin TC, nếu xét thấy hành vi bị TC có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan, tổ chức nhận được TC có trách nhiệm đề nghị Tổng KTNN chuyển hồ sơ, tài liệu và những thông tin về vụ việc TC đó cho cơ quan điều tra hoặc Viện kiểm sát có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp hành vi bị TC gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể, tính mạng, tài sản của công dân thì phải áp dụng biện pháp cần thiết theo thẩm quyền hoặc báo ngay cho cơ quan công an, cơ quan khác có trách nhiệm ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm.

B.B.Đ

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hồi âm

Hồi âm

(Thanh tra) - Thời gian qua, Báo Thanh tra đã gửi công văn và chuyển đơn của công dân đến các cơ quan có thẩm quyền. Đến nay, Báo Thanh tra đã nhận được phản hồi của một số cơ quan.

PL-BĐ

22:06 21/12/2025
Hồi âm

Hồi âm

(Thanh tra) - Thời gian qua, Báo Thanh tra đã gửi công văn và chuyển đơn của công dân đến các cơ quan có thẩm quyền. Đến nay, Báo Thanh tra đã nhận được phản hồi của một số cơ quan.

PL-BĐ

19:05 14/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm