Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ năm, 12/10/2017 - 23:21
(Thanh tra)- Đó là một trong những nội dung trong Kế hoạch 14/KH-TDTW về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 6 Trung ương Đảng khóa XII và Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV vừa được Trưởng Ban Tiếp công dân TƯ Nguyễn Hồng Điệp ký ban hành.
Theo đó, để đảm bảo phục vụ tốt cho các kỳ họp sẽ diễn ra trong tháng 10, 11/2017, ngoài việc tiếp tục thực hiện Kế hoạch 934 ngày 26/4/2013 của Thanh tra Chính phủ (TTCP) và Kế hoạch 39 ngày 7/5/2013 của Trụ sở Tiếp công dân TƯ về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của TƯ Đảng và Quốc hội, Trụ sở Tiếp công dân TƯ cần tập trung vào một số nhiệm vụ sau:
Phối hợp với Văn phòng TƯ Đảng, Ban Dân nguyện thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đánh giá tình hình, kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư từ sau kỳ họp thứ 5 TƯ Đảng và kỳ họp thứ 3 Quốc hội đến nay; xây dựng kế hoạch cụ thể về tiếp công dân, xử lý đơn thư, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ các kỳ họp; tổ chức tốt công tác tiếp dân tại Trụ sở ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trong trường hợp cần thiết, Trụ sở Tiếp dân TƯ tổ chức đi kiểm tra các vụ việc phức tạp, kéo dài, đông người tại địa phương nhằm đôn đốc việc giải quyết, nắm tình hình phục vụ công tác tiếp công dân, phối hợp cùng địa phương tổ chức đối thoại với công dân ngay tại cơ sở nhằm hạn chế công dân tụ tập đông người tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Thường xuyên phát loa tuyên truyền các quy định của pháp luật về khiếu nại (KN), tố cáo (TC), phản ánh, kiến nghị, nội quy của Trụ sở; cử cán bộ phối hợp với lực lượng an ninh và bảo vệ trụ sở, vận động công dân khiếu kiện gỡ bỏ các băng rôn, khẩu hiệu; nhắc nhở công dân chấp hành đúng các nội quy, quy chế của Trụ sở. Đồng thời, phối hợp với các Cục phụ trách địa bàn của TTCP để nắm tình hình KN,TC nhằm phát hiện những điểm, những nơi có yếu tố dễ xẩy ra KN,TC đông người, để kiến nghị kịp thời cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm tại cơ sở, không phát sinh “điểm nóng”.
Thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp dân tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ được ban hành theo Quyết định 2575 ngày 8/9/2015 của TTCP. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của TƯ và địa phương để nắm bắt tình hình diễn biến khiếu kiện của công dân để chủ động trong việc tổ chức tiếp công dân. Trên cơ sở đó có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp, ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng, kích động những người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Thông báo cho các địa phương có công dân là các đối tượng KN, TC chây ỳ, thường xuyên tập trung tại khu vực trung tâm, cổng trụ sở các cơ quan TƯ, yêu cầu cử Tổ công tác phối hợp vận động và đưa công dân trở về địa phương. Phối hợp với các tổ chức xã hội như Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban Dân vận TƯ, Ủy ban TƯ Măt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức, giải thích, vận động công dân thực hiện quyền KN, TC đúng quy định.
Bố trí, sắp xếp để lãnh đạo TƯ, các Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp công dân tại Trụ sở khi có yêu cầu; đảm bảo an ninh, trật tự tại Trụ sở, kiến nghị củng cố hồ sơ để kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp của công dân lợi dụng quyền KN, TC có hành vi vượt quá giới hạn, gây rối trật tự công cộng.
Ngoài ra, liên hệ với Sở Y tế Hà Nội, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Trung tâm cấp cứu 115 thường trực tiếp nhận, tổ chức cấp cứu kịp thời các trường hợp công dân KN, TC mà bị ốm đau tại Trụ sở ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ 6 của Trung ương Đảng khóa XII và kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV.
Thực hiện việc báo cáo hàng ngày tình hình tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ với Tổng Thanh tra và các cơ quan TƯ trong suốt thời gian diễn ra các kỳ họp. Đặc biệt, đối với các vụ việc đông người, phức tạp cần chủ động đề xuất phương án xử lý kịp thời, hiệu quả; tổ chức họp giao ban giữa các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở sau các kỳ họp để đánh giá, rút kinh nghiệm, đề ra biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong việc tổ chức tiếp công dân phục vụ các kỳ họp.
Về cách thức thực hiện, các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chủ động trong công tác phối hợp, thực hiện nghiêm túc kế hoạch tiếp dân đã ban hành; Ban Tiếp công dân TƯ bố trí đủ cán bộ, công chức trực tiếp công dân; cử cán bộ, công chức trực các ngày thứ 7, chủ nhật và ngoài giờ hành chính, tăng cường cán bộ, công chức thuộc bộ phận xử lý đơn thư và tổng hợp thực hiện nhiệm vụ tiếp dân khi cần thiết; đề nghị các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở bố trí cán bộ, công chức tiếp công dân tất cả các ngày trong tuần; củng cố, kiện toàn phương án phối hợp với Công an quận Hà Đông, Công an quận Ba Đình, TP Hà Nội và công an quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh để đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ cũng như trên địa bàn, ứng phó kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra.
Thái Hải
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong tháng 11/2024, UBND thành phố Lạng Sơn đã triển khai nhiều hoạt động quan trọng trong các lĩnh vực thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo công tác quản lý Nhà nước hiệu quả và đáp ứng kịp thời các yêu cầu của công dân.
Chính Bình
15:33 11/12/2024(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng đã ký ban hành kế hoạch thanh tra năm 2025. Tại kế hoạch, Thanh tra tỉnh, thanh tra các sở và thanh tra huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh dự kiến tiến hành 102 cuộc thanh tra.
Cảnh Nhật
14:16 11/12/2024Kim Thành
09:56 11/12/2024Phương Anh
20:46 10/12/2024Phương Anh
20:15 10/12/2024Phương Anh
13:54 10/12/2024Trần Quý
Văn Thanh
Trung Hà
Hương Giang
Hương Trà
Trần Kiên
Cảnh Nhật
Trần Quý
Văn Thanh
N. Phó - L. Bằng
Hương Giang