Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tình hình khiếu nại, tố cáo chưa có chiều hướng giảm

Thứ tư, 04/12/2013 - 12:55

(Thanh tra) - Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, Hà Nội đã kiến nghị thu hồi gần 2,3 tỷ đồng; 2.058m2 đất; trả cho dân 326 triệu đồng; 3.514m2 đất; xử lý kỷ luật 7 cán bộ; chuyển cơ quan điều tra 1 vụ…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đối thoại với một số hộ dân . Ảnh: Thảo Nguyên

Báo cáo tại Kỳ họp thứ 8 HĐND TP Hà Nội khóa XIV, theo UBND TP, từ đầu năm đến nay, các cơ quan hành chính của TP đã tiếp 28.976 lượt công dân (trong đó có 266 đoàn đông người); tiếp nhận và xử lý 20.148 đơn các loại; thụ lý giải quyết theo thẩm quyền 1.982 vụ. 

Nội dung khiếu nại, tố cáo vẫn chủ yếu liên quan đến thu hồi đất, thực hiện chế độ đền bù giải phóng mặt bằng khi triển khai các dự án trên địa bàn TP.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi gần 2,3 tỷ đồng; 2.058m2 đất; kiến nghị trả cho dân 326 triệu đồng; 3.514m2 đất; điều chỉnh 10 phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; bố trí 1 nhà tái định cư; thu hồi 3 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; điều chỉnh, bổ sung tăng diện tích của 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xử lý kỷ luật 7 cán bộ; chuyển cơ quan điều tra 1 vụ.

Thực hiện Kế hoạch 1130 của Thanh tra Chính phủ, Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị, kiểm tra, rà soát các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài và đã giải quyết dứt điểm 26 vụ.

Công tác hòa giải tại cơ sở cũng đã được các cấp chính quyền quan tâm, thực hiện. Thông qua tuyên truyền, vận động và giải thích pháp luật, nhiều công dân đã hiểu và tự giác chấp hành quy định của các cơ quan có thẩm quyền, rút đơn khiếu nại. Năm 2013 có 219 vụ việc công dân tự nguyện rút đơn (chiếm 15,2% tổng số vụ việc).

Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội cũng thừa nhận, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn chưa có chiều hướng giảm và vẫn rất gay gắt, phức tạp. Cá biệt có trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động, lôi kéo tập trung đông người, gây mất an ninh, trật tự tại các cơ quan hành chính Nhà nước của Trung ương và TP.

Nguyên nhân chủ yếu là do cơ chế, chính sách pháp luật còn bất cập, chưa đồng bộ. Công tác quản lý, sử dụng đất đai còn hạn chế; việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất chưa bảo đảm trình tự, thủ tục.

Đến khi phát sinh khiếu nại tố cáo, một số đơn vị chưa thực sự quan tâm chỉ đạo giải quyết, còn né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Tại một số địa phương, Thủ trưởng cơ quan chưa thực hiện đầy đủ công tác tiếp dân định kỳ; chưa quan tâm chỉ đạo đối với các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, tồn đọng; mới chỉ chú trọng đến việc giải quyết hết thẩm quyền và chưa quan tâm giải quyết dứt điểm; quá trình giải quyết lại kéo dài.

Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại; quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật còn chậm, không dứt điểm. 

Cùng với đó, trình độ hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật nói chung và pháp luật về khiếu nại, tố cáo nói riêng một số bộ phân nhân dân còn hạn chế.

Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh cho biết, thời gian tới, Hà Nội sẽ yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện quy định về tiếp công dân định kỳ; tiếp công dân đột xuất đối với các vụ phức tạp, đông người; chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, nhất là các vụ đông người.

Bên cạnh đó, sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ đối với các cơ quan hành chính Nhà nước; quan tâm tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, các quyết định xử lý tố cáo…

Thảo Nguyên

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm