Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tiếp dân, giải quyết KN,TC là nhiệm vụ trọng tâm

Thứ năm, 20/02/2014 - 08:00

(Thanh tra) - Đó là những chia sẻ của các đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị triển khai thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) năm 2014 và tập huấn chuyên đề thanh tra diện rộng về bố trí và quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản khu vực I diễn ra ngày 19/2 tại Hà Nội.

Chánh Thanh tra TP Hà Nội Nguyễn Văn Tuấn Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phương Hiếu

Chánh Thanh tra TP Hà Nội Nguyễn Văn Tuấn Dũng: Đơn thư gửi tràn lan, vượt cấp

Trong năm 2013, tình hình KN,TC trên địa bàn TP chưa có chiều hướng giảm. Có một số trường hợp KN,TC có tổ chức, có sự liên kết giữa các đoàn, lợi dụng quyền KN,TC để kích động, xúi giục, lôi kéo tập trung đông người, mang theo băng zôn, biểu ngữ nhằm tạo sức ép với các cơ quan chính quyền, gây mất an ninh, trật tự công cộng.

Qua tiếp dân, giải quyết KN,TC cho thấy, tình trạng đơn thư gửi tràn lan, vượt cấp xuất hiện ở một số nơi, có nhiều đơn trùng, đơn khuyết danh, mạo danh hoặc hết thời hiệu xử lý… Nhiều vụ việc phát sinh từ những năm trước, đã được các cấp chính quyền xem xét, giải quyết đúng chính sách pháp luật có lý, có tình nhưng công dân không đồng ý, tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan Nhà nước đề nghị được xem xét lại.

Bên cạnh đó, việc phân loại, xử lý đơn của một số đơn vị chưa chính xác (nhất là ở cấp cơ sở); một số vụ KN,TC giải quyết còn quá hạn, để tồn đọng gây bức xúc trong nhân dân; tại một số quận, huyện, việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết KN có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý tố cáo chưa được quan tâm, chỉ đạo thực hiện, Nghị quyết số 22/2009/NQ-HĐND còn chậm thực hiện…

Để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KN,TC, trong thời gian tới, ngành Thanh tra TP Hà Nội tiếp tục tập trung tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Thanh tra, Luật KN, Luật TC, các Nghị định và Thông tư hướng dẫn; tiếp tục thực hiện Đề án Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về KN,TC cho xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 - 2016; tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC; tiếp tục thực hiện Kết luận số 130 của Bộ Chính trị; Kế hoạch 1130, Kế hoạch 2100 của Thanh tra Chính phủ... 

Chánh Thanh tra TP Hải Phòng Trần Thị Uyên: Cần có hướng dẫn cụ thể trong vận dụng chế độ chính sách 

Thực hiện Kế hoạch 1130, đến nay Hải Phòng đã giải quyết xong và kết thúc đối với 16 vụ việc có phương án thống nhất với Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan; 10 vụ việc đã ra thông báo chấm dứt giải quyết, nhưng công dân không chịu, tiếp khiếu, các cơ quan chức năng TP Hải Phòng đã tiến hành đối thoại, nhưng công dân vẫn tiếp khiếu. Hiện, Hải Phòng vẫn đang tiếp tục triển khai thực hiện.

Chánh Thanh tra TP Hải Phòng Trần Thị Uyên. Ảnh: Phương Hiếu

Trong thời gian tới, Hải Phòng tiếp tục thực hiện rà soát sau Kế hoạch 2100, đồng thời giao cho từng quận, huyện tiến hành rà soát, nếu thuộc thẩm quyền địa phương nào thì giao địa phương đó thực hiện.  

Thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng các cơ quan hành chính kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót và nâng cao trách nhiệm trong giải quyết KN,TC; chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực dễ phát sinh KN,TC (quản lý, sử dụng đất đai; đầu tư, xây dựng...) và công khai, minh bạch quá trình xây dựng, ban hành, thực hiện chính sách, pháp luật nhằm hạn chế phát sinh KN,TC... 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thông: Luôn bảo đảm công bằng trong tiếp dân, giải quyết KN,TC

Trong năm 2013, công tác tiếp công dân giải quyết KN,TC trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh luôn được các cấp, ngành quan tâm thực hiện. Qua giải quyết, nhiều vụ việc KN,TC đông người, các cơ quan hành chính Nhà nước đã nhận thức được đầy đủ, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thông. Ảnh: Phương Hiếu

Bên cạnh đó, thực hiện giải quyết đến cùng vụ việc, không dừng lại ở việc giải quyết hết thẩm quyền. Tăng cường tổ chức đối thoại với người dân, trong quá trình đối thoại, yêu cầu công dân mời luật sư để bảo vệ quyền lợi của mình.

Trong quá trình tiếp dân, giải quyết KN,TC, cán bộ thực hiện phải nắm chắc nội dung vụ việc, hiểu rõ các quy định của pháp luật và không ban hành quyết định giải quyết khi chưa rõ nội dung vụ việc; thường xuyên trao đổi thông tin với Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước,  Công an TP Hà Nội để thống nhất quan điểm giải quyết KN của công dân khi công dân đến Trụ sở để khiếu kiện; kiên trì đối thoại với công dân từ cấp cơ sở đến cấp huyện, cấp tỉnh để tìm ra các căn cứ pháp lý để giải quyết thế nào có lợi cho người dân. Đặc biệt là có chế độ khuyến khích thỏa đáng đối với các cơ sở hòa giải thành công.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cũng chủ động làm việc với cơ quan báo chí chia sẻ thông tin về nội dung các vụ việc KN,TC và kết quả giải quyết để kịp thời tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đây là công cụ tuyên truyền pháp luật, cũng như định hướng pháp luật tới người dân hiệu quả nhất. Mục tiêu là làm thế nào để người dân đồng thuận với kết quả giải quyết của các cấp chính quyền.

Phương Hiếu

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm