Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nỗ lực nâng cao hiệu quả tiếp dân, giải quyết KN, TC

Thứ ba, 15/07/2014 - 14:05

(Thanh tra)- Đánh giá chung về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC), ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân khẳng định: Sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ đã đưa cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào ổn định tình hình kinh tế, chính trị, xã hội. Cùng với sự đầy đủ, đồng bộ của các qui định pháp luật, sự quyết liệt trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống, việc đưa Ban Tiếp công dân các cấp vào hoạt động chắc chắn góp phần nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC.

Ảnh: Nguyễn Dung

Xuất hiện nhiều yếu tố phức tạp

Ông Điệp cho biết, trong 6 tháng đầu năm, tình hình KN,TC của công dân tiếp tục có những diễn biến phức tạp, số lượt đoàn khiếu kiện đông người gia tăng, xảy ra ở nhiều địa phương. Có ngày Trụ sở Tiếp Công dân của T.Ư Đảng và Nhà nước (Trụ sở) phải tiếp, hướng dẫn cho 7 - 8 đoàn đông người, có đoàn lên đến vài trăm người. Một số đoàn căng khẩu hiệu, biểu ngữ, ở lại nhiều ngày tập trung trước cổng trụ sở các cơ quan T.Ư, đi diễu hành trên đường phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hoặc tập trung trước nhà riêng các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước để đưa đơn, yêu cầu được tiếp và giải quyết ngay tại các cơ quan T.Ư.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, Trụ sở Tiếp Công dân của T.Ư Đảng và Nhà nước đã tiếp 14.971 lượt công dân đến trình bày 2.997 vụ việc, trong đó có 306 đoàn đông người; đã tiếp nhận 6.995 đơn thư KN,TC, phản ánh, kiến nghị của công dân, đã xử lý 6.038 đơn, hiện còn 957 đơn đang xử lý.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 6, Trụ sở đã tiếp 5.151 lượt người với 883 vụ việc; có 89 lượt đoàn đông người; kỳ họp thứ 7, tiếp 5.823 công dân đến trình bày 819 vụ việc, có 79 lượt đoàn đông người; trong 6 tháng đầu năm 2014, Trụ sở đã tiếp 14.971 lượt công dân đến trình bày 2.997 vụ việc, trong đó có 306 đoàn đông người; đã tiếp nhận 6.995 đơn thư KN,TC, phản ánh, kiến nghị của công dân.

Hình thức, cách thức tổ chức của các đoàn khiếu kiện đông người ngày càng bài bản, bức xúc và có tính tổ chức rất chặt chẽ. Có dấu hiệu cho thấy một số đoàn đông người đã được tư vấn, hỗ trợ về cả mặt pháp lý và vật chất của các luật sư, phần tử cơ hội chính trị, tổ chức phản động. Các trường hợp khiếu kiện đơn lẻ thì tính chất manh động, liều lĩnh, cực đoan ngày càng bộc lộ rõ, có những công dân đã đe dọa tự tử, tự thiêu ngay tại Trụ sở như: Bà Kim Anh ở tỉnh Lâm Đồng, ông Hoàn ở TP Hải Phòng.

Cá biệt, ngày 5/6/2014, Trụ sở Tiếp Công dân của T.Ư Đảng và Nhà nước tại Hà Nội đã xuất hiện trên 1.000 công dân khiếu kiện của nhiều địa phương, các công dân đã tràn cả ra lòng, lề đường gây rối loạn, ách tắc giao thông. Các đoàn đông trên cùng với một số đối tượng khiếu kiện chây ỳ, kéo dài có các biểu hiện quá khích, mặc áo đỏ, căng băng rôn, khẩu hiệu đòi giải quyết KN,TC, đã xuất hiện khẩu hiệu mang nội dung chính trị gây ảnh hưởng đến hoạt động của Trụ sở, an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Hiệu quả nhờ chú trọng đến từng công dân

Khi thực hiện bài viết này trước ngày ra mắt Ban Tiếp công dân T.Ư, trò chuyện cùng các cán bộ của Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư, chúng tôi được nghe nhiều anh, chị nhắc lại chỉ đạo của Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh khi trực tiếp tiếp dân.

Tổng Thanh tra căn dặn, ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn của mỗi cán bộ, Trụ sở cần đảm bảo các yếu tố cơ bản về vật chất để bảo đảm sức khỏe, tâm lý cho mỗi người dân. Đó là bảo đảm an ninh trật tự cho công tác tiếp dân, hướng đến tiếp dân hiện đại phục vụ Chính phủ điện tử; tạo sự gần gũi, thân thiện giữa cán bộ tiếp dân và công dân.

Tổng Thanh tra cũng nhiều lần nhắc cán bộ tiếp dân cần phải lo cho người dân từng hớp nước uống. Và, câu hỏi han thân tình đã có thể giúp người dân có niềm tin vào cán bộ nói riêng cũng như Đảng và Nhà nước nói chung.

Tổng Thanh tra cũng dặn dò, trong quá trình tiếp dân, cán bộ phải trực tiếp đối thoại, ghi nhận và làm rõ những vấn đề nhân dân đặt ra. Đặc biệt là phải đôn đốc, kiểm tra, và có những đề xuất, kiến nghị nhằm điều chỉnh những chính sách còn bất cập. Phải đặt mình vào vị trí người đi khiếu kiện để hiểu và gần dân hơn.

Có lẽ, nhờ những chỉ đạo sát sao ấy, công tác tiếp dân tại hai đầu Trụ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực và chất lượng, hiệu quả được nâng lên rõ rệt.

Ông Dương Văn Huế, Phó Vụ trưởng Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư cho biết, trong nhiều nỗ lực để triển khai Luật Tiếp công dân vào thực tế, Trụ sở đặc biệt chú trọng đến việc rà soát, bổ sung các điều kiện về trụ sở, vật chất, trang thiết bị để phục vụ tiếp dân. Đơn cử như tại thời điểm diễn ra kỳ họp thứ 7, công dân các tỉnh đến Trụ sở khiếu kiện gia tăng trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Để đảm bảo sức khoẻ cho công dân, trong các cuộc họp giao ban, Trụ sở đã đề nghị lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho xây dựng nhà chờ cho công dân. Được sự đồng ý của Tổng Thanh tra, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần, Trụ sở đã hoàn thiện nhà chờ với diện tích gần 200m2, bảo đảm thoáng mát, sạch sẽ, trang bị đầy đủ quạt, ghế ngồi và gần đây nhất là nước uống phục vụ công dân. Hiện nay, vào những ngày công dân tập trung khiếu kiện đông người, Trụ sở vẫn bảo đảm được chỗ ngồi cho công dân chờ được vào tiếp. Điều đó thể hiện được sự quan tâm, lo lắng tới công tác tiếp công dân của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ.

Bên cạnh việc bảo đảm cơ sở vật chất, khang trang nơi tiếp đón công dân, tại Trụ sở, công tác phối hợp giữa các cơ quan T.Ư, giữa T.Ư và địa phương trong công tác tiếp dân đã được tổ chức, thực hiện theo đúng kế hoạch và sự chỉ đạo trực tiếp, sát sao của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ. Do vậy, công tác đón tiếp công dân đã tổ chức tốt, đảm bảo các công dân đến Trụ sở được tiếp, hướng dẫn tận tình và đúng quy định của pháp luật.

Với những nỗ lực phối hợp giữa các cơ quan chức năng, Trụ sở Tiếp Công dân của T.Ư Đảng và Nhà nước, dưới sự phụ trách trực tiếp của Thanh tra Chính phủ đã giải quyết kịp thời nhiều đoàn công dân khiếu kiện đông người, phức tạp trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đặc biệt là trước, trong và sau các dịp lễ lớn, các kỳ họp quan trọng của T.Ư, Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan T.Ư và địa phương trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư; thường xuyên tham gia đối thoại, xử lý tại cơ sở một số điểm nóng mới phát sinh về KN,TC ở các địa phương…

Những việc làm đó làm “chuyển biến tích cực công tác tiếp dân và giải quyết KN,TC… góp phần quan trọng vào giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội” như đánh giá của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết KN,TC.

Trưởng ban Tiếp Công dân TP Hà Nội Phạm Chí Công: Xây dựng mô hình Ban Tiếp công dân đúng hướng, hiệu quả

Ban Tiếp Công dân TP Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 4825/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ngày 17/9/2009, trực thuộc về tổ chức của Văn phòng UBND TP. Đây là cơ quan thường trực tại Trụ sở Tiếp Công dân TP để tiếp công dân thường xuyên theo quy định của Luật KN, Luật TC.


Ban Tiếp công dân thẩm định các bác cáo, kết luận của các sở ngành, tham mưu UBND TP ban hành các quyết định giải quyết KN, thông báo giải quyết TC thuộc thẩm quyền TP; chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết của các cơ quan tham mưu, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết KN, thông báo giải quyết TC đã có hiệu lực pháp luật và các văn bản chỉ đạo của T.Ư, của UBND TP; báo cáo tiến độ giải quyết đến lãnh đạo UBND TP. Đây cũng là 2 nội dung được bổ sung mới, trong quá trình thực hiện phối hợp với Thanh tra Nhà nước.

Cụ thể, kế thừa việc tiếp công dân trước đây của UBND TP Hà Nội, lịch tiếp công dân được chuyên môn hoá, công khai trong tuần như: Sáng thứ 2, 4, 5 hàng tuần tiếp lĩnh vực tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng; chiều thứ 3, 5 tiếp lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng đô thị; sáng thứ 6 phục vụ Đại biểu Quốc hội tiếp công dân. Việc phân lịch giúp cho cán bộ tiếp công dân được chủ động, có thể giải quyết xử lý ngay trong quá trình tiếp công dân, dễ phân loại. Đồng thời, giúp người dân tránh được việc đi lại, mất nhiều thời gian chờ đợi.


Hoạt động của Ban Tiếp công dân đã đạt được những kết quả bước đầu, việc xây dựng mô hình Ban Tiếp công dân của TP đã đi đúng hướng, đạt hiệu quả. Hoạt động của Ban Tiếp công dân hoạt động rất hiệu quả và được lãnh đạo TP đánh giá cao. 

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh Lê Văn Ánh: Đổi tên Trụ sở Tiếp công dân thành Ban Tiếp công dân

Trụ sở Tiếp công dân của UBND tỉnh Quảng Ninh được thành lập vào tháng 7/2012 để thực hiện Quyết định số 858/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, Trụ sở đã vận hành tốt và thực hiện theo đúng mô hình của Đề án đưa ra.


Ngay khi Luật Tiếp công dân và nghị định hướng dẫn có hiệu lực, UBND tỉnh Quảng Ninh đã rà soát và chuẩn bị đổi tên Trụ sở thành Ban Tiếp công dân theo quy định của Luật; bổ sung, hoàn thiện những hạng mục còn thiếu để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC. 

Thúy Nhài - Nguyễn Dung

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hậu Giang: Qua thanh tra phát hiện sai phạm hơn 2,6 tỷ đồng

Hậu Giang: Qua thanh tra phát hiện sai phạm hơn 2,6 tỷ đồng

(Thanh tra) - Năm 2024, công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh Hậu Giang luôn được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo sâu sát. Các cuộc thanh tra, kiểm tra được triển khai thực hiện theo quy định, nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm.

Thu Huyền

21:00 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm