Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 30/12/2013 - 07:00
(Thanh tra) - Từ tháng 01/2013, Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư được tái thành lập, có chức năng giúp Tổng Thanh tra Chính phủ thực hiện quản lý Nhà nước trong tiếp công dân, xử lý đơn thư. Trong một năm qua, Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư đã thực hiện tốt nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất được Tổng Thanh tra Chính phủ giao, từng bước đưa công tác này vào nề nếp, giúp hạ nhiệt được nhiều điểm nóng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân.
Phó Vụ trưởng Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư Nguyễn Văn Hòa cùng Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ làm việc tại Vĩnh Long.
Bước tiến dài
Theo Vụ trưởng Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư Nguyễn Hồng Điệp, được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời của Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, năm 2013, cán bộ, công chức, nhân viên của đơn vị đã cùng nhau phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, bước đầu đáp ứng được yêu cầu của ngành trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, tham mưu cho các cấp lãnh đạo về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ngay sau khi xây dựng xong quy chế hoạt động, biên chế quản lý, Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư đã đề xuất Ban cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ xin chủ trương tổng kết 5 năm thực hiện Thông báo kết luận số 130/TB-TW của Bộ Chính trị; xây dựng báo cáo để Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị thống nhất phương án giải quyết tình trạng khiếu nại đông người, vượt cấp, trên cơ sở kết quả hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kế hoạch số 934/KH-TTCP ngày 26/3/2013 về phối hợp tiếp công dân trong thời gian diễn ra các kỳ họp của TW Đảng, Quốc hội; chủ động phối hợp cùng các Cục, vụ để cập nhật thông tin phục vụ tiếp công dân, xử lý đơn liên quan đến các vụ việc trong danh sách Kế hoạch 1130/KH-TTCP; nghiên cứu xây dựng dự thảo quy chế phối hợp tiếp công dân, xử lý đơn giữa Thanh tra Chính phủ với các cơ quan khác để chuẩn bị cho Luật Tiếp công dân có hiệu lực từ 01/7/2014. Với vai trò phụ trách Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, đơn vị đã bảo đảm mọi công dân đều được tiếp, hướng dẫn, giải thích đúng pháp luật về khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Ngoài ra, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ cán bộ của đơn vị đã kiểm tra việc thực hiện công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 11 tỉnh, thành phố là: Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Phước, Long An, Đồng Nai, Kiên Giang, Tiền Giang. Qua kiểm tra, Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư đã yêu cầu các địa phương thực hiện đúng quy định về tổ chức, hoạt động, biên chế, chế độ, chính sách đối với cán bộ tiếp dân, chấn chỉnh hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư theo đúng Kế hoạch số 934/KH-TTCP. Riêng tại khu vực phía Nam, trong điều kiện cơ sở vật chất còn không ít khó khăn, cán bộ của Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư đã chủ động tham gia hàng chục chuyến công tác của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đi xuống địa phương để lắng nghe phản ánh của công dân, giải thích pháp luật, động viên công dân không đi khiếu nại vượt cấp.
Định hướng đúng
Năm 2014, Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư tiếp tục chủ động tiếp cận các quy định mới của Luật Tiếp công dân đã được Quốc hội thông qua và nội dung cơ bản của dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành để xây dựng, đề xuất phương án kiện toàn tổ chức, bộ máy và đội ngũ cán bộ đảm bảo hợp lý, đáp ứng tốt chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo sự vận hành thông suốt, hiệu quả theo mô hình tổ chức mới. Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tại 2 Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, trong đó trọng tâm là tập trung nâng cao chất lượng công tác tham mưu thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư, đáp ứng tốt yêu cầu chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ. Kiểm tra, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, cũng như thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ, hướng dẫn của Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư để xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại của công dân.
Đánh giá về định hướng hoạt động của Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh cho rằng: Cán bộ, công chức của đơn vị đã xác đinh đúng nhiệm vụ chính trị thường xuyên là tiếp công dân gắn với giải thích pháp luật, tập trung nâng cao vai trò của 2 Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước. Đây là cơ sở quan trọng để nhanh chóng đưa các quy định của Luật Tiếp công dân vào cuộc sống, góp phần tham mưu hiệu quả hơn nữa cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ về quản lý Nhà nước trong tiếp công dân, xử lý đơn thư. Bên cạnh đó, cần chú ý đôn đốc kiểm tra công tác tiếp dân và xử lý đơn thư tại địa phương theo tiêu chí kịp thời, đúng quy định pháp luật để ổn định tình hình an ninh trật tự, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Ngọc Thanh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quá trình thực hiện 2 dự án đấu giá quyền sử dụng đất tại thị xã Thuận Thành và TP Bắc Ninh.
Hải Hà
12:54 15/12/2024(Thanh tra) - Năm 2024, công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh Hậu Giang luôn được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo sâu sát. Các cuộc thanh tra, kiểm tra được triển khai thực hiện theo quy định, nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm.
Thu Huyền
21:00 14/12/2024Hương Trà
16:36 14/12/2024Thu Huyền
16:28 14/12/2024Hương Trà
07:00 14/12/2024Lâm Ánh
06:30 14/12/2024Đông Hà
Nguyễn Điểm
Kim Thành
Nam Dũng
Ngọc Giàu
Bảo Trân
Hải Hà
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Đông Hà + Thanh Hoa
Thu Huyền
Đông Hà