Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 17/10/2017 - 11:47
(Thanh tra) - Con số trên được công bố tại hội nghị trực tuyến tổng kết 3 năm thực hiện Luật Tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai do UBND tỉnh vừa tổ chức.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: QT
Báo cáo đánh giá 3 năm thực hiện Luật Tiếp công dân cho thấy, trong những năm qua, UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời, ban hành các văn bản triển khai, tổ chức thực hiện các nội dung theo Luật Tiếp công dân.
Đến nay, 9/9 huyện, thành phố đã thành lập Ban Tiếp công dân; các sở, ban, ngành, các xã, phường, thị trấn cơ bản đã bố trí địa điểm tiếp công dân và cán bộ tiếp công dân. Các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh, các huyện, thành phố đã hoàn thiện cơ cấu, bộ máy tổ chức Ban Tiếp công dân; các xã, phường, thị trấn đã tổ chức thành lập các tổ tiếp công dân, bố trí người có năng lực, trình độ, trách nhiệm để thực hiện tiếp công dân.
Đối thoại với công dân. Ảnh: TQ
Toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền gần 18.000 buổi cho 25.000 lượt cán bộ, công chức và nhân dân; cấp phát 71.227 cuốn tài liệu, sách luật, các phương tiện thông tin đại chúng, pa nô, áp phích…các nội dung trong Luật Tiếp công dân. Các cấp, các ngành tổ chức triển khai trên 60 lớp tập huấn, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, lồng ghép pháp luật về công tác thanh tra, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng cho trên 5.000 lượt người.
Từ 1/7/2014 đến 1/7/2017, toàn tỉnh đã tiếp tổng số 14.271 lượt công dân. Trong đó, tiếp thường xuyên 10.923 lượt (cấp tỉnh đã tiếp 2.219 lượt công dân; cấp huyện tiếp 3.439 lượt công dân; cấp xã đã tiếp 4.781 lượt công dân). Tiếp định kỳ 3.074 lượt (bằng 3.719 người và 2.044 vụ việc, 91 đoàn đông người). Tiếp đột xuất 298 lượt.
Nội dung kiến nghị, khiếu nại của công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai (1.375 vụ, việc), lĩnh vực hành chính (105 vụ, việc), về chính sách (64 vụ, việc), tài sản ( 54 vụ, việc)... và các kiến nghị phản ánh (10.501 vụ, việc).
Qua tiếp công dân, toàn tỉnh đã giải quyết 1.884 vụ, việc khiếu nại, 323 vụ tố cáo và 10.501 vụ, việc kiến nghị, phản ánh và nặc danh.
Phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương đối thoại với công dân. Ảnh: TQ
Toàn tỉnh đã tiếp nhận được hơn 12.287 đơn thư các loại từ nhiều nguồn chuyển đến, trong đó có từ công tác tiếp công dân. Đã tham mưu xử lý 12.287 đơn thư (trong đó đã xử lý 2.805 đơn khiếu nại, 672 đơn tố cáo và 8.810 đơn nặc danh và đơn kiến nghị, phản ánh khác).
Ban Tiếp công dân tỉnh, cấp huyện đã thực hiện tốt công tác tiếp dân và tham mưu xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật. Toàn tỉnh đã ban hành 1.814 văn bản hướng dẫn công dân gửi đơn; ban hành chỉ đạo, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 2.597 đơn của công dân. Qua đó làm giảm đáng kể tình hình khiếu kiện và ngăn chặn tình trạng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh của tỉnh.
Trần Quý
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2024, Thanh tra thành phố Hải Phòng đã thực hiện tốt công tác thẩm định dự thảo kết luận thanh tra cũng là một trong những phương thức thực hiện kiểm soát quyền lực Nhà nước trong hoạt động thanh tra.
Kim Thành
08:57 13/12/2024(Thanh tra) - Ngày 11/12, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký Quyết định số 2984/QĐ-UBND ban hành kế hoạch công tác thanh tra năm 2025.
Lâm Ánh
19:36 12/12/2024Lâm Ánh
19:25 12/12/2024Thái Hải
19:15 12/12/2024Thái Hải
18:25 12/12/2024Cảnh Nhật
13:23 12/12/2024Đông Hà
Đông Hà
Hoàng Nam
Kim Thành
Cao Sơn
Trần Kiên
Bùi Bình
Hải Hà
Phương Anh
Lê Phương
Văn Thanh
Chính Bình