Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Kiểm tra 6 nội dung về phòng, chống tham nhũng

Thứ tư, 06/08/2014 - 18:29

(Thanh tra) - Sáng nay (6/8), Đoàn Công tác số 4, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (BCĐ TW PCTN) do đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ, Ủy viên BCĐ TW PCTN làm Trưởng đoàn đã làm việc với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc kiểm tra, đôn đốc công tác PCTN.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh làm việc tại Bộ GTVT. Ảnh: T.A

Tại Buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tiếp, Vụ trưởng Vụ 6, Ban Nội chính TW, Tổ trưởng Tổ giúp việc Đoàn Công tác số 4 đã công bố: Kế hoạch kiểm tra số 89 - KH/BCDDTW ngày 12/7/2014 của BCĐ TW PCTN; Quyết định 493-QĐ/BNCTW ngày 12/7 của Ban Nội chính TW về việc thành lập Tổ giúp việc và Tổ tổng hợp phục vụ thành viên BCĐ TW PCTN  và Kế hoạch số 01-KH/ĐCTS4.

Theo Kế hoạch 01 của Đoàn Công tác số 4, nội dung kiểm tra, đôn đốc đề nghị Bộ GTVT tập trung đánh giá, tổng hợp đầy đủ một số nội dung về: Công tác thực hiện PCTN; những khó khăn, hạn chế và phương hướng nhiệm vụ; đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước, với BCĐ TW PCTN.

Trưởng Đoàn Công tác số 4, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh, trên cơ sở nội dung chung, đề nghị Bộ GTVT cần tập trung chuẩn bị báo cáo để Đoàn kiểm tra 6 nội dung chính.

Thứ nhất, về hoàn thiện các quy định về thế chế, quản lý kinh tế xã hội gắn với quản lý Nhà nước theo thẩm quyền của Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc: Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Kế hoạch Đầu tư. Song song đó, phải chú ý 9 giải pháp phòng ngừa như Luật PCTN nêu. Qua đánh giá báo cáo của Bộ GTVT, chỉ có 4 giải pháp hiệu quả, 3 giải pháp trung bình và 2 giải pháp rất hình thức, trong đó có giải pháp kê khai, công khai tài sản thu nhập. Do vậy, đề nghị Bộ GTVT rà soát lại để chúng ta tập hợp chung trong cả nước.

Thứ hai, tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN trong ngành. Hiện đã thể chế được gì, phổ biến như thế nào. Đây là một nội dung cũng khá quan trọng. Bởi từ nhận thức mới tới hành động được. 

Thứ ba, việc đảm bảo công khai minh bạch trong hoạt động của cơ quan và tổ chức. 

Thứ tư, trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu vừa qua để xảy ra tham nhũng hay để xảy ra các sai phạm, vi phạm, quản lý không tốt, hay kể cả việc triển khai xây dựng thể chế và các giải pháp phòng ngừa chưa tốt... thì xử lý thế nào. Nếu chưa xử lý được thì có phê bình, kiểm điểm nhắc nhở không... 

Thứ năm, công tác xử lý sau thanh tra và xử lý thu hồi tài sản sau thanh tra.

Cuối cùng là công tác phát hiện xử lý trong nội bộ, đặc biệt là tự phát hiện sai phạm, vi phạm, tham nhũng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tiếp thu đầy đủ nội dung làm việc của Đoàn công tác. Ảnh: T.A

Theo Kế hoạch của Đoàn Công tác số 4, việc lấy số liệu báo cáo sẽ thực hiện từ 1/1/2013 đến 31/7/2014. Thời gian dự kiến Bộ GTVT sẽ phải báo cáo Trưởng Đoàn Công tác và Tổ trưởng Tổ Giúp việc trước ngày 15/8 về những nội dung theo đề cương. 

Tiếp đó, Đoàn Công tác sẽ làm việc với 3 đơn vị trực thuộc Bộ GTVT là: Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam và Vụ Kế hoạch Đầu tư. Sau khi tổng hợp các báo cáo theo nội dung của đề cương kế hoạch, Đoàn Công tác sẽ làm việc với Bộ trưởng GTVT và Bộ GTVT cùng các đơn vị liên quan trên cơ sở thống nhất cao trước khi hoàn hiện dự thảo báo cáo cuối cùng trình BCĐ TW PCTN. Quan điểm là khi báo cáo được trình lên BCĐ TW PCTN thì không còn ý kiến gì khác.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của BCĐ TW PCTN, của Trưởng đoàn Công tác số 4 và ý kiến trao đổi của Tổ Giúp việc. Theo người đứng đầu ngành GTVT, chương trình giám sát PCTN được Bộ GTVT xác định nhiệm vụ trọng tâm của công tác ngành. Vì vậy, Bộ GTVT hoàn toàn đồng tình, thống nhất với Kế hoạch mà Đoàn Công tác và Tổ Giúp việc đưa ra. Bộ GTVT cũng sẽ khẩn trương có báo cáo tổng hợp đúng theo đề cương Kế hoạch của BCĐ TW PCTN cũng như yêu cầu 3 cơ quan trực thuộc nghiêm túc báo cáo. Bộ GTVT quản lý nhiều lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro liên quan đến tham nhũng, đặc biệt là công tác thi công. Vì vậy, Bộ GTVT sẽ đáp ứng yêu cầu của Đoàn Công tác và Tổ Giúp việc làm sao phục vụ việc kiểm tra, đôn đốc giúp Bộ GTVT làm tốt hơn công tác PCTN.

Hữu Oanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm