Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Khiếu kiện của công dân đã "hạ nhiệt"

Chủ nhật, 17/08/2014 - 10:31

(Thanh tra) - Trong 6 tháng đầu năm, TP Thái Bình tiếp nhận 77 đơn, đã giải quyết 68 đơn. Các cơ quan quản lý Nhà nước của TP đã giải quyết dứt điểm 4/4 đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC) thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 100%.

Bên cạnh giải quyết đơn thư mới phát sinh, UBND TP tiếp tục chỉ đạo Thanh tra TP phối hợp với các phòng, ban, đơn vị và Chủ tịch UBND các phường, xã rà soát các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp kéo dài theo Kế hoạch 1130 và 2100 của Thanh tra Chính phủ.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của UBND TP, hiện nay các vụ việc tồn đọng đang được các phòng, ban chuyên môn tập trung kiểm tra, rà soát đề xuất phương án và xây dựng lộ trình giải quyết từng vụ việc, báo cáo Thường trực UBND TP quyết định với phương châm “giải quyết dứt điểm vụ việc”.

Đáng lưu ý, tình hình công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh đã "hạ nhiệt". 6 tháng đầu năm, trên địa bàn TP đã tiếp 243 lượt người, trong đó, tiếp tại Phòng Tiếp công dân của UBND TP 86 lượt người với 25 vụ việc (so với cùng kỳ giảm 65 lượt người và 5 vụ việc); UBND các phường, xã tiếp 157 lượt người (so với cùng kỳ giảm 59 lượt người).

Tại Trụ sở UBND TP tiếp 5 đoàn có từ 5 người trở lên với 57 lượt người, gồm: 1 đoàn công dân xã Vũ Chính với 19 lượt người; 1 đoàn công dân phường Trần Lãm với 7 lượt người; 1 đoàn công dân phường Quang Trung, Kỳ Bá với 15 lượt người; 1 đoàn công dân phường Trần Hưng Đạo với 6 lượt người và 1 đoàn công dân phường Tiền Phong với 10 lượt người.

Theo ông Vũ Đức Tuấn, Chánh Thanh tra TP Thái Bình, nội dung công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh vẫn tập trung vào các lĩnh vực "nóng" như: Tranh chấp đất đai; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, chiếm trên 90% số vụ việc.

Đánh giá chung về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC 6 tháng đầu năm, ông Tuấn nhận định: Công tác tiếp công dân từ TP đến phường, xã được duy trì nề nếp. Công tác giải quyết KNTC được quan tâm chỉ đạo sát sao nên phần lớn các đơn thư mới phát sinh được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở; công tác phối hợp trong giải quyết KNTC của công dân ngày càng chặt chẽ, giúp cho chất lượng giải KNTC được nâng cao (các vụ việc được tỉnh thụ lý giải quyết lần 2 đều giữ nguyên như phương án do TP giải quyết lần 1); nhiều đơn vị đã thực hiện tốt việc đối thoại, tuyên truyền, giải thích và hòa giải nên phần lớn các vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở.

Trong thời gian tới, ông Tuấn cho biết, UBND TP sẽ tiếp tục tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như: Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 11/2014/CT-UBND ngày 21/4/2014 của UBND tỉnh; Công văn số 317/UBND-TTr ngày 14/5/2014 và Công văn số 419/UBND-VP ngày 6/6/2014 của UBND TP về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân. Triển khai Luật Tiếp công dân năm 2013 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2014 đến các cơ quan, đơn vị thuộc TP. Nghiêm túc thực hiện việc tiếp công dân hường xuyên và tiếp dân định kỳ. Tích cực tham mưu, đề xuất phương án giải quyết và lộ trình giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng kéo dài...

Trọng Tài

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Lạng Sơn: Hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thành phố Lạng Sơn: Hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Trong tháng 11/2024, UBND thành phố Lạng Sơn đã triển khai nhiều hoạt động quan trọng trong các lĩnh vực thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo công tác quản lý Nhà nước hiệu quả và đáp ứng kịp thời các yêu cầu của công dân.

Chính Bình

15:33 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm