Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Giảm 91,5% lượng xe quá tải

Thứ bảy, 16/01/2016 - 06:32

(Thanh tra)- Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), năm 2015, các trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) trên cả nước và thanh tra các Sở Giao thông Vận tải (GTVT) sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 635.351 xe, phát hiện 50.863 xe vi phạm, trong đó 2.367 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 20.289 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 345 tỷ đồng.

Một xe quá tải tập trung thành đoàn bị Thanh tra giao thông bắt tại Nam Định. Ảnh: HO

Giảm rõ rệt

Việc kiểm soát tải trọng được các lực lượng nòng cốt như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ khắc phục khó khăn, tăng cường kiểm tra, kiểm soát liên tục 24/24h và 7 ngày trong tuần, đã tác động mạnh đến các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chấp hành quy định về vận tải đường bộ; tình trạng xe ô tô chở hàng quá tải đã giảm nhiều, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

“Nhìn chung trên phạm vi toàn quốc không còn tình trạng xe quá tải lưu thông đường dài (Bắc - Nam), chỉ còn khoảng 1% xe quá tải lưu thông trong phạm vi vùng, qua các tỉnh lân cận. Không còn xe vi phạm chở hàng quá tải trên 300%, chủ yếu mức quá tải từ 20% - 50%, mức quá tải trên 50% - trên 100% không đáng kể, tổng thể số lượng xe quá tải đã giảm khoảng 91,5%. (còn khoảng 8,5% xe quá tải)”, Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện khẳng định.

Vẫn còn hiện tượng bảo kê

Tuy đạt được những kết quả tích cực, nhưng việc chống xe quá tải còn vấp phải một số khó khăn, tồn tại như: Chưa phân tích được số liệu sau khi đã kiểm tra, một số địa phương có cảng, mỏ chưa quyết liệt kiểm soát việc xếp hàng lên xe và chưa kiên quyết xử lý. Doanh nghiệp có xe vi phạm khi bị kiểm tra thường tìm mọi cách né tránh, giấu xe, cho người theo dõi tổ KTTTX hoặc bỏ đi, lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối, cản trở lực lượng KTTTX. Thậm chí, không phối hợp với các đoàn thanh tra. Đặc biệt, vẫn còn hiện tượng bảo kê cho xe quá tải...

Các xe có dấu hiệu quá tải sẽ được xác định rõ, để kiểm tra xử lý đạt hiệu quả cao. Ảnh: HO

Thời gian tới, Tổng cục ĐBVN sẽ nghiên cứu, bổ sung quy định thu hồi phù hiệu hoặc giấy phép kinh doanh vận tải vào Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT ngày 15/4/2015 của Bộ GTVT. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT hoàn thiện trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 17/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt theo hướng tăng nặng hình phạt để tăng tính răn đe, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tổng cục ĐBVN và Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng sẽ phối hợp kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm của xe ô tô chở hàng quá tải trọng, thay đổi kích thước thành thùng xe, nâng cao hiệu quả công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ. Đồng thời, xử lý các lỗi kỹ thuật của phần mềm giám sát và quản lý tập trung dữ liệu tải trọng xe.

“Lực lượng Thanh tra GTVT, công chức Thanh tra GTVT nắm bắt tình hình, phản ánh của báo chí và người dân; căn cứ tình hình thực tế chủ động có kế hoạch kiểm tra, thanh tra đột xuất trên các tuyến giao thông, kiểm tra hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện và kích thước thành thùng xe. Tập trung kiểm tra tại các đầu nguồn hàng, khu vực cảng, bến, mỏ vật liệu, công trình, dự án lớn. Đặc biệt, các trường hợp sang tải trước khi vào cảng, dồn tải sau khi ra khỏi cảng và xử phạt vi phạm hành chính đối với từng chủ thể có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật”, Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện nhấn mạnh.

Hữu Oanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm