Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 03/01/2014 - 07:35
(Thanh tra)- Năm 2013, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN, TC) trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đạt hiệu quả cao, tạo được sự đồng thuận và nhất trí trong nhân dân.
Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh tặng Bằng khen cho Thanh tra tỉnh Ninh Bình và một số địa phương có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 1130/KH-TTCP của TTCP. Ảnh: Nguyễn Trường
Ông Đặng Đình Thuật, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Ninh Bình cho biết: Tiếp tục thực hiện việc đổi mới công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư KN, TC của công dân, Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện quy chế xử lý đơn thư để thống nhất chỉ đạo giải quyết. Hàng tháng, hàng quý đều có tổ chức kiểm điểm đối với từng vụ việc cụ thể và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
Đặc biệt, từ khi có Kế hoạch 1130 của Thanh tra Chính phủ (TTCP) và Quyết định 858/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới công tác tiếp dân, tỉnh Ninh Bình tiếp tục xác định công tác tiếp dân xử lý đơn thư KN, TC là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của tất cả các cấp, ngành. Thường xuyên, kiểm tra, kiểm điểm về trách nhiệm người đứng đầu các cấp về tiếp dân, xử lý đơn thư do Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.
Đáng chú ý, ngay sau khi có Quyết định số 858/QĐ-TTg, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch số 14/KH-UBND, tập trung củng cố và kiện toàn đội ngũ cán bộ tham gia tại nơi tiếp công dân. Cử cán bộ làm công tác tiếp dân ở các huyện, thị xã, TP và các sở, ngành đi học lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC do Trường Cán bộ Thanh tra tổ chức. Đồng thời, có chế độ chính sách cho 570 cán bộ làm công tác tiếp dân từ xã đến tỉnh và các tổ chức chính trị.
Bên cạnh đó, hệ thống thanh tra, nhất là Thanh tra tỉnh, thường xuyên phối chặt chẽ với Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, TTCP và các bộ, ngành Trung ương để thống nhất giải quyết từng vụ việc cụ thể; trực tiếp kiểm tra, đối thoại đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài để thống nhất giải quyết.
Đến nay, trên địa bàn tỉnh, những vụ việc phức tạp mới phát sinh ít, những vụ đang xử lý đã từng bước được giải quyết.
Việc rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu tố tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 1130 của TTCP, tỉnh Ninh Bình đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, nhất là Tổ Công tác của TTCP để đánh giá tình hình và thống nhất biện pháp giải quyết. Sau 1 năm thực hiện, Ninh Bình là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội và được nhận Bằng khen của Tổng Thanh tra vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 1130 của TTCP.
Phát huy kết quả đạt được, UBND tỉnh Ninh Bình đã xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của TTCP về việc tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KN, TC phức tạp, tồn đọng; xem đây là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, để tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC của công dân, ngày 2/12/2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình đã có Văn bản số 1008-TB chỉ đạo về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC của công dân. Theo đó, các cấp, ngành trong tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC và các quy định của pháp luật về KN, TC…
Trong năm 2013, toàn tỉnh đã tiếp 3.305 lượt công dân; tiếp nhận 1.665 đơn thư KN, TC, kiến nghị và phản ánh. Đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết được 136/150 đơn, đạt 90,7%. Qua giải quyết đơn thư khiếu tố đã kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 222m2 đất, 637 triệu đồng, trả lại quyền lợi cho công dân 815m2 đất và 224 triệu đồng.
Nhìn chung, đa phần công dân đến Trụ sở Tiếp dân của tỉnh và các cơ quan hành chính Nhà nước KN chủ yếu liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, môi trường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, chính sách xã hội… Trong đó, có những vụ việc đã được cơ quan Nhà nước các cấp, ngành xem xét, giải quyết và ban hành kết luận theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện…
Năm 2014, Thanh tra tỉnh Ninh Bình tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, TTCP và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết KN, TC… Kịp thời giải quyết các vụ việc mới phát sinh, đảm bảo đúng trình tự thủ tục, thẩm quyền, không để vụ việc diễn biến phức tạp dẫn đến khiếu kiện vượt cấp, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và Luật KN, Luật TC nói riêng; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các cơ quan Trung ương, đặc biệt là Trụ sở Tiếp Công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, Cục I của TTCP.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2024, công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh Hậu Giang luôn được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo sâu sát. Các cuộc thanh tra, kiểm tra được triển khai thực hiện theo quy định, nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm.
Thu Huyền
21:00 14/12/2024(Thanh tra) - Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hoá, Nguyễn Việt Hùng đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với Tổng Công ty Cổ phần Miền Trung 50 triệu đồng, vì đã vi phạm không xây dựng, ban hành kế hoạch xử lý sự cố hoặc ứng cứu khẩn cấp tại nơi làm việc.
Hương Trà
16:36 14/12/2024Thu Huyền
16:28 14/12/2024Hương Trà
07:00 14/12/2024Lâm Ánh
06:30 14/12/2024Thu Huyền
06:00 14/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền