Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Điểm sáng “130” Quảng Nam

Chủ nhật, 22/12/2013 - 09:53

(Thanh tra) - Tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130-TB/TW của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh Quảng Nam, Ban Thường vụ huyện ủy Duy Xuyên, Chánh Thanh tra huyện Phạm Văn Thanh được biểu dương và UBND tỉnh đã tặng Bằng khen, do đạt thành tích nổi bật trong quá trình thực hiện “130”.

Lực lượng Thanh tra huyện Duy Xuyên luôn đóng vai trò chủ lực trong việc giải quyết KNTC của công dân.

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân ở huyện được cấp ủy và ngành chức năng tập trung chỉ đạo và thực hiện bằng nhiều giải pháp, nhằm hạn chế khiếu kiện. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại và bất cập cần khắc phục… 

Huyện ủy đã xây dựng Chương trình hành động số 17-CTHĐ/HU ngày 14/01/2010, với các mục tiêu, giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tạo sự đồng thuận cao, nhằm đưa công tác giải quyết KNTC đi vào nề nếp, đạt hiệu quả cao hơn. 

Bám sát nội dung Thông báo 130, các cấp ủy và chính quyền địa phương từ huyện đến cơ sở đã chỉ đạo quyết liệt, xới lên từng vụ việc cụ thể, đặc biệt là đề cao trách nhiệm của cơ quan Thanh tra huyện, Phòng Tiếp dân, Văn phòng HĐND - UBND, các ngành chức năng và lãnh đạo các xã, thị trấn trong việc tham mưu giải quyết đơn thư của công dân. Nhờ vậy, đã góp phần hạn chế đáng kể lượng đơn thư mới phát sinh, đơn tái khiếu, vượt cấp và không để xảy ra khiếu kiện đông người, quá khích…

Huyện ủy đã mở Hội nghị triển khai và quán triệt nội dung Thông báo 130 cùng các chương trình hành động của tỉnh và huyện đến các tổ chức cơ sở Đảng, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể để phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong xử lý KNTC. Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật các cấp và Trung tâm Học tập cộng đồng các địa phương cùng phối hợp tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức thích hợp. Phòng VH - TT và Đài Truyền thanh huyện xây dựng các chuyên mục và tiểu phẩm dân ca Khu V để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC. Ủy ban MTTQVN các cấp thông qua chương trình hành động và phong trào quần chúng, nhằm đưa nội dung pháp luật về KNTC vào cộng đồng khu dân cư, khu văn hóa… UBND huyện ban hành hơn 800 văn bản nhằm đôn đốc, nhắc việc, xử lý, quyết định giải quyết trong các lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, chính sách người có công, phân phối hàng viện trợ…

Vào giữa tháng 11/2013, Huyện ủy Duy Xuyên tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo 130 của Bộ Chính trị và các chương trình hành động của Tỉnh ủy và Huyện ủy. Đây là đơn vị đầu tiên của cả tỉnh triển khai công tác quan trọng này. Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác tiếp dân”, vào tháng 9/2011, UBND huyện ra quyết định thành lập Phòng Tiếp dân, do một Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND phụ trách. Tại 14 xã, thị trấn trong huyện đều bố trí nơi tiếp dân khá thuận lợi và cán bộ kiêm nhiệm đảm nhận công tác này. 5 năm qua, toàn huyện đã tiếp 1.709 lượt với 2.160 người đến trình bày khiếu tố và phản ánh nguyện vọng, trong đó, tiếp thường xuyên 1.165 lượt người, tiếp định kỳ và đột xuất 544 người. Nhận 1.987 đơn thư, qua phân loại số đơn thuộc thẩm quyền là 551 đơn, kết quả giải quyết xong 546 đơn. Qua đó, khôi phục quyền lợi hợp pháp cho 97 công dân 750 triệu đồng và 5.600m2 đất thổ cư, thu về cho Nhà nước hơn 2.300m2 đất và 300 triệu đồng; minh oan cho 5 trường hợp, kiến nghị cắt chế độ chính sách 1 trường hợp khai man hồ sơ. 

Thực hiện việc rà soát các vụ khiếu kiện tồn đọng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ, huyện còn 3 vụ đơn chưa giải quyết, nay được tập trung xử lý dứt điểm. Huyện cũng đã tổ chức 5 cuộc thanh tra đối với 70 lượt thủ trưởng các cấp để chấn chỉnh thiếu sót trong tiếp dân, thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và quy trình xử lý, giải quyết đơn thư khiếu tố. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện phối hợp với HĐND, UBND huyện và chính quyền địa phương hòa giải thành công nhiều vụ việc ở cơ sở, tiến hành đối thoại, lắng nghe tâm tư của nhân dân, nhất là ở các vùng dự án để đề xuất giải quyết thấu tình, đạt lý. Thông qua công tác phối hợp đã tiếp được 1.503 lượt người, trong đó, cấp huyện tiếp 128 lượt còn lại cơ sở tiếp. Nhận 1.758 đơn thư, trong đó đã giải quyết xong 520 đơn thuộc thẩm quyền.

Kinh nghiệm rút ra trong việc thực hiện hiệu quả Thông báo 130 ở Duy Xuyên là: Huy động sức mạnh tổng thể của hệ thống chính trị vào cuộc thật quyết liệt, là yếu tố quan trọng quyết định đến việc nâng cao hiệu quả tiếp dân và giải quyết KNTC của công dân. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, quan tâm giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KN đông người, phức tạp; thực hiện tốt công tác dự báo tình hình khiếu tố phát sinh… 

Vấn đề vướng mắc cần tháo gỡ hiện nay là, định biên cán bộ chuyên trách công tác tiếp dân, giải quyết KNTC ở cấp xã, thị trấn chưa có, một số chính sách thiếu đồng bộ, bất hợp lý, gây thiệt thòi đến quyền lợi chính đáng của công dân và tạo sự lúng túng cho cán bộ thực thi công vụ…

Nguyên Ngọc Phó

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Lạng Sơn: Hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thành phố Lạng Sơn: Hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Trong tháng 11/2024, UBND thành phố Lạng Sơn đã triển khai nhiều hoạt động quan trọng trong các lĩnh vực thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo công tác quản lý Nhà nước hiệu quả và đáp ứng kịp thời các yêu cầu của công dân.

Chính Bình

15:33 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm