Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư đạt hiệu quả cao

Thứ năm, 16/01/2014 - 09:17

(Thanh tra) - Ngày 15/1, Thường trực Tiếp công dân (TCD) tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức tổng kết công tác TCD, xử lý đơn thư cấp tỉnh năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Yến Yến

Trong năm 2013, công tác TCD định kỳ của lãnh đạo tỉnh và TCD thường xuyên của bộ phận thường trực tại Trụ sở TCD  tỉnh được duy trì nền nếp, có hiệu quả. Tổng số công dân được tiếp ở cấp tỉnh là 754 trường hợp/470 vụ việc (tăng 95 trường hợp so với năm 2012). Việc tiếp nhận đơn thư tập trung một đầu mối ở cấp tỉnh tại Trụ sở TCD tỉnh được quản lý chặt chẽ, thống nhất theo hồ sơ vụ, việc; nghiên cứu, phân tích xử lý đơn kịp thời, đúng hạn định, chưa để công dân phải chờ đợi lâu hoặc có sai sót nào. Trong năm qua, tổng số đơn thư một đầu mối cấp tỉnh do phòng tiếp nhận và xử lý 1.092 đơn (tăng so với năm 2012 là 196 đơn). Thường trực TCD tỉnh cũng đã tham mưu chương trình, kế hoạch để lãnh đạo tỉnh tiếp 12/12 phiên TCD định kỳ hàng tháng theo quy định với 200 trường hợp liên quan đến 101 vụ việc, có 10 đoàn đông người.

Công tác TCD thường xuyên, TCD theo hẹn để tiếp nhận đơn thư, tài liệu có liên quan xử lý theo quy định là 554 trường hợp liên quan đến 369 vụ việc, trong đó có 23 đoàn đông người. Thông qua tiếp dân, đã hướng dẫn, giải thích cho công dân về quyền và nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo theo quy định. Nhiều trường hợp sau khi được cán bộ TCD giải thích đã nhận thức đúng vấn đề và tự nguyện rút đơn, chấm dứt khiếu kiện.

Đặc biệt, những thời điểm ở Trung ương hoặc ở tỉnh diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng (kỳ họp của T.Ư Đảng, họp Quốc hội, HĐND tỉnh, Hội nghị Công bố Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tỉnh…), Thường trực TCD tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ Công tác thường trực TCD, xử lý đơn thư và phối hợp xử lý các trường hợp khiếu kiện vượt cấp để tiếp nhận và xử lý kịp thời các khiếu kiện vượt cấp.

Trên cơ sở kết quả TCD định kỳ, đột xuất của lãnh đạo UBND tỉnh và TCD thường xuyên theo hẹn, Thường trực TCD tỉnh đã tham mưu UBND giao sở, ngành cấp tỉnh, UBND huyện, thành phố, thị xã giải quyết và trực tiếp lập Phiếu chuyển đơn tố cáo, hướng dẫn khiếu nại đến cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời, đầy đủ.

Trong năm qua, ngoài TCD định kỳ hàng tháng, lãnh đạo UBND tỉnh đã tiếp nhiều cuộc đột xuất ngay tại địa phương, cơ sở để đối thoại, xử lý những vụ việc có tính chất phức tạp, nhạy cảm như: Kiến nghị, phản ánh của các hộ dân ở huyện Kỳ Anh về việc bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án trọng điểm Khu kinh tế Vũng Áng; kiến nghị của một số hộ kinh doanh ở chợ Hội, thị trấn Cẩm Xuyên; khiếu nại của một số hộ gia đình về bồi thường GPMB Dự án sân golf Xuân Thành, Nghi Xuân; Tiếp, đối thoại các hộ dân và một số cơ quan báo chí về bồi thường GPMB Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A (đoạn qua thị xã Hồng Lĩnh); kiến nghị đòi lại đất cũ của một số hộ gia đình ở xóm 14, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà)...

Trong năm 2013, UBND tỉnh đã có văn bản giao và Thường trực TCD tỉnh chuyển đến UBND các huyện, thị 70 vụ, việc để xem xét giải quyết, trả lời công dân và báo cáo UBND tỉnh, Thường trực TCD tỉnh kết quả. Trong đó, có 62 vụ, việc đã có văn bản giải quyết, trả lời; 8 vụ, việc chưa giải quyết, tham mưu xử lý trả lời. Đối với các sở, ngành cấp tỉnh UBND tỉnh, Thường trực TCD tỉnh có văn bản giao, chuyển đơn đến để giải quyết theo thẩm quyền là 66 vụ, việc; trong đó, đã có báo cáo kết quả giải quyết, xử lý 63 vụ, việc và 3 vụ, việc chưa giải quyết, xử lý.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác TCD, giải quyết đơn thư vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định như: Chất lượng tham mưu của Hội đồng TCD tỉnh cho lãnh đạo UBND tỉnh kết luận, chỉ đạo chưa thật sự nhạy bén; vẫn có tình trạng vắng một số thành viên nhưng không có lý do; công tác nắm bắt, cập nhật theo dõi kết quả giải quyết một số vụ việc của một số thành viên tham gia hội đồng có lúc chưa sâu sát, đáp ứng yêu cầu.

Năm 2014, Phòng TCD tỉnh tập trung các nhiệm vụ chính: Thực hiện tốt công tác TCD thường xuyên tại trụ sở UBND tỉnh; TCD theo hẹn cần đổi mới, sáng tạo và có hiệu quả hơn. Chú trọng hiệu lực công tác tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền cấp dưới; tổng hợp theo dõi sát và chủ động đôn đốc việc chấp hành ý kiến chỉ đạo giải quyết các vụ việc. Làm tốt công tác phối hợp với Thanh tra tỉnh, Văn phòng và Thanh tra các huyện, thị, Sở ngành trong việc theo dõi, tổng hợp báo cáo kết quả TCD, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo đáp ứng theo yêu cầu.

Tại hội nghị, các đại biểu đã báo cáo kết quả công tác tiếp dân, tiếp nhận đơn thư và công tác giải quyết các vụ, việc được UBND tỉnh, Thường trực TCD tỉnh chuyển đến theo thẩm quyền; nêu lên những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để công tác TCD ngày càng đạt hiệu quả tốt hơn.

Thường trực HĐND tỉnh Hoàng Thị Cẩm Tú đã đánh giá cao kết quả hoạt động TCD của Thường trực TCD tỉnh và các ban, ngành cấp tỉnh trong năm qua đã góp phần quan trọng vào giữ vững tình hình chính trị của địa phương. Đồng thời cũng đã chỉ ra một số hạn chế và nêu lên các giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Yến Yến

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hậu Giang: Qua thanh tra phát hiện sai phạm hơn 2,6 tỷ đồng

Hậu Giang: Qua thanh tra phát hiện sai phạm hơn 2,6 tỷ đồng

(Thanh tra) - Năm 2024, công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh Hậu Giang luôn được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo sâu sát. Các cuộc thanh tra, kiểm tra được triển khai thực hiện theo quy định, nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm.

Thu Huyền

21:00 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm