Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 21/12/2016 - 14:23
(Thanh tra) - Đó là nhận định của Trưởng Ban Tiếp công dân T.Ư Nguyễn Hồng Điệp tại Hội nghị Tổng kết công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân T.Ư ở Hà Nội năm 2016 diễn ra vào ngày 21/12.
Trưởng Ban Tiếp công dân T.Ư Nguyễn Hồng Điệp phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TH
Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân T.Ư Dương Văn Huế cho biết, năm 2016, Trụ sở Tiếp công dân T.Ư đã tiếp 21.949 lượt người đến trình bày 6.450 vụ việc; có 608 lượt đoàn đông người. So với năm 2015, số lượt người giảm 21,1%, số vụ việc giảm 15,6%, số lượt đoàn đông người giảm gần 21%. Tiếp nhận trên 14.000 đơn thư, đã xử lý 13.423 đơn, trong đó có 4.149 đơn đủ điều kiện xử lý.
Qua đó đã phát hành 777 văn bản chuyển đơn; 2.900 văn bản hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; trình lãnh đạo Thanh tra Chính phủ 13 vụ việc…
Công tác tiếp dân trong năm 2016 được duy trì thường xuyên, công dân đến Trụ sở đều được tiếp, hướng dẫn theo đúng quy định của pháp luật; công tác phối hợp giữa Trụ sở Tiếp công dân T.Ư với địa phương, với các lực lượng chức năng được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trong thời gian diễn ra các kỳ họp của T.Ư Đảng, Quốc hội, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.
Bên cạnh đó, việc xử lý đơn thư được thực hiện nghiêm túc, trao đổi, đối chiếu thông tin giữa tiếp công dân và xử lý đơn thư, tăng cường phối hợp trao đổi thông tin giữa các cơ quan liên quan.
Công tác phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự giữa Trụ sở Tiếp công dân tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được các lực lượng an ninh Bộ Công an, Công an TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương có công dân khiếu kiện phối hợp chặt chẽ. Trụ sở đã ký Quy chế phối hợp với Công an TP Hà Nội trong việc đảm bảo an ninh, trật tự tại Trụ sở; tiếp tục trao đổi, thống nhất để ký Quy chế với Công an TP Hồ Chí Minh.
Trong thời gian qua, Trụ sở đã cùng với các lực lượng chức năng vận động, thuyết phục công dân khiếu kiện chấp hành quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, hạn chế tập trung đông người gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô và TP Hồ Chí Minh. Đến nay, tình hình an ninh, trật tự đã được kiểm soát và dần đi vào nề nếp.
Trong quá trình triển khai nhiệm vụ còn một số hạn chế, công tác quản lý Nhà nước, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư vẫn chưa xây dựng xong cơ sở dữ liệu quốc gia; việc theo dõi, đôn đốc, nắm tình hình khiếu nại, tố cáo của địa phương chưa thực hiện hiệu quả; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân chưa được cải thiện; việc đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân chưa được quan tâm đúng mức; sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ chưa thực sự nhịp nhàng; quy trình theo dõi, đôn đốc các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài để nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý có hiệu quả.
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TH
Tại hội nghị, các cơ quan liên quan tham gia thảo luận về những vướng mắc cũng như đưa ra các giải pháp khắc phục trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở. Các cơ quan tham gia phối hợp ngoài việc đảm bảo nghiệp vụ chuyên môn cần nắm bắt thông tin và có kỹ năng dân vận để cùng với cán bộ có trách nhiệm giải thích, hướng dẫn vận động công dân; cần xử lý nghiêm những đối tượng có yếu tố chính trị; đồng thời phát hiện các thông tin, tình tiết có dấu hiệu oan sai, trao đổi với các cơ quan có thẩm quyền trách nhiệm để xem xét, giải quyết đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Năm 2017, sẽ duy trì thường xuyên và hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở; phối hợp với các lực lượng giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn tuyệt đối; xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm tra, sát soát lại đối với các vụ việc khiếu kiện chây ì, kéo dài, phức tạp để thống nhất hướng xử lý, báo cáo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ để thông báo chấm dứt việc tiếp, giải quyết đối với những đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo cố tình không chấp hành các quyết định giải quyết đúng, đã có hiệu lực của cơ quan có thẩm quyền; tăng cường kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành địa phương, đồng thời kiểm tra, đôn đốc địa phương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra và Trụ sở Tiếp dân T.Ư trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Phát biểu kết luận, Trưởng Ban Tiếp công dân T.Ư Nguyễn Hồng Điệp đánh giá cao các ý kiến góp ý của các cơ quan liên quan về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan tiếp tục cùng Ban Tiếp dân T.Ư đồng hành để đưa công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, đảm bảo an ninh trật tự ổn định, nề nếp…
Thái Hải
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong tháng 11/2024, UBND thành phố Lạng Sơn đã triển khai nhiều hoạt động quan trọng trong các lĩnh vực thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo công tác quản lý Nhà nước hiệu quả và đáp ứng kịp thời các yêu cầu của công dân.
Chính Bình
15:33 11/12/2024(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng đã ký ban hành kế hoạch thanh tra năm 2025. Tại kế hoạch, Thanh tra tỉnh, thanh tra các sở và thanh tra huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh dự kiến tiến hành 102 cuộc thanh tra.
Cảnh Nhật
14:16 11/12/2024Kim Thành
09:56 11/12/2024Phương Anh
20:46 10/12/2024Phương Anh
20:15 10/12/2024Phương Anh
13:54 10/12/2024Hương Trà
Trần Kiên
Cảnh Nhật
Trần Quý
Văn Thanh
N. Phó - L. Bằng
Hương Giang
Hải Hà
Hương Giang
TC
Hải Hà