Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ Y tế kịp thời chỉ đạo, giải toả các vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng”

Phương Anh

Thứ sáu, 16/08/2024 - 22:05

(Thanh tra)- Lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị tổ chức tốt công tác tiếp công dân và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kịp thời chỉ đạo để giải toả các vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng”.

Ngày 15/8, Bộ Y tế ban hành kế hoạch tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Kế hoạch nhằm cụ thể hoá nội dung Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 của Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Bộ Y tế để triển khai thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả tiếp dân và giải quyết KNTC; hạn chế tối đa các vụ KNTC đông người, phức tạp đến Bộ Y tế trước, trong và sau khi diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế và các đơn vị liên quan trong việc xử lý, giải quyết KNTC và tiếp công dân tại trụ sở Bộ Y tế và các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế.

Bộ Y tế yêu cầu Thanh tra Bộ nghiêm túc thực hiện lịch tiếp công dân của Bộ năm 2024 đã được công bố công khai trên hệ thống văn bản điện tử và niêm yết tại Nơi Tiếp công dân của Bộ Y tế. Thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất theo Quyết định số 890/QĐ-BYT ngày 9/4/2024 của Bộ Y tế.

Lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu Thanh tra Bộ đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài (nếu có); theo dõi, nắm chắc tình hình KNTC mới phát sinh để kịp thời xem xét, chỉ đạo giải quyết.

Thanh tra Bộ Y tế căn cứ báo cáo công tác giải quyết KNTC của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ và kết quả rà soát các vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài (nếu có) để phân loại, đề xuất hướng xử lý kịp thời, báo cáo Bộ Y tế để báo cáo Thanh tra Chính phủ.

Chủ trì tiếp nhận, xử lý và đề xuất hướng giải quyết kịp thời những KNTC, kiến nghị, phản ánh của người dân từ khi mới phát sinh ngay tại cơ sở, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý ngay những tồn tại, hạn chế yếu kém trong công tác quản lý Nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, đặc biệt là những nội dung liên quan đến công tác phục vụ Đại hội đảng bộ các cấp.

Đối với Văn phòng Bộ và các đơn vị thuộc Bộ, lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu phối hợp với Thanh tra Bộ nắm chắc tình hình KNTC và những đơn vị xảy ra khiếu nại phức tạp, kéo dài để kịp thời báo cáo, kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo giải quyết, không để phát sinh “điểm nóng”. Phối hợp với Thanh tra Bộ cử cán bộ tham gia tiếp công dân tại Nơi Tiếp công dân của Bộ theo phân công và khi được yêu cầu.

Phối hợp với cơ quan công an địa phương có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp, đông người, ngăn chặn đối tượng xấu lợi dụng, kích động những người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, chính trị và an toàn xã hội.

Lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC tại các văn bản: Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; Quy định số 11-Qđi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC; Chỉ thị số 14/CT-TTG ngày 18/5/2012 về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết KNTC; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5/9/2016 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước.

Thực hiện tốt luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

Tổ chức tốt công tác tiếp công dân và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kịp thời chỉ đạo để giải toả các vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng”.

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật vê tiếp công dân, giải quyết KNTC theo Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 của Thanh tra Chính phủ.

Tập trung giải quyết dứt điểm cá vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền và các vụ việc Bộ Y tế giao. Đồng thời phối hợp với Thanh tra Bộ trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại đồng người, phức tạp (nếu có).

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam: Thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 2,5 tỷ đồng

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam: Thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 2,5 tỷ đồng

(Thanh tra) - Trong năm 2024, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Nam đã tiến hành 810 vụ kiểm tra thị trường, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Trong đó, số vụ vi phạm bị xử lý 415 vụ (số vụ vi phạm QLTT xử phạt 414 vụ, số vụ chuyển xử lý hình sự 1 vụ); thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền 2.500.821.495 đồng.

Lâm Ánh

15:43 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm