Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bài 3:​ Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được xử lý kịp thời, đúng quy​ định

Phương Hiếu

Thứ bảy, 09/10/2021 - 10:30

(Thanh tra) - Tuy không trực tiếp tiếp công dân, nhưng các nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân đăng ký hoặc gửi đến Tổng Thanh tra Chính phủ đều được các đơn vị tham mưu nghiên cứu, đề xuất, báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong (thứ 2 từ trái sang) cùng lãnh đạo Thanh tra Chính phủ thăm Trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương. Ảnh: LA

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương với phóng viên Báo Thanh tra.

Ông Điệp cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2021 là thời gian diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, nhất là Đại hội XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; cũng là thời điểm tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp gây thiệt hại rất lớn tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bắc Ninh, Bắc Giang và nhiều địa phương trên cả nước, ảnh hưởng đến hoạt động của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra.

Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ đã bám sát đường lối, chủ trương, nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để triển khai thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao cũng như bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch.

Ngay từ những tháng đầu năm 2021, khi dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, Ban Tiếp công dân Trung ương đã có thông báo yêu cầu các phòng thuộc Ban Tiếp công dân Trung ương và các đơn vị phối hợp tiếp công dân tại trụ sở, lực lượng bảo vệ tại trụ sở thực hiện nghiêm túc thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn, phòng và chống dịch Covid-19 trong thực hiện nhiệm vụ.

Thời gian gần đây, khi dịch bệnh Covid - 19 bùng phát và có những diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trong cả nước phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp tục tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và có thông báo quán triệt đến các cơ quan làm công tác tiếp công dân thực hiện quy định phòng dịch và yêu cầu cán bộ, công chức, người lao động, công dân thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19.

Căn cứ vào tình hình dịch bệnh, Ban Tiếp công dân Trung ương đã ban hành phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, trong đó nêu rõ nhiệm vụ của lãnh đạo ban, các phòng, chuyên môn và các cơ quan Trung ương làm nhiệm vụ tiếp công dân tại trụ sở phải triển khai nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch theo quy định để đảm bảo an toàn, tránh dịch bệnh có thể lây lan, bùng phát.

Tất cả cán bộ, công chức, người lao động làm việc tại trụ sở nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện việc khai báo y tế theo quy định; kịp thời báo cáo lãnh đạo ban, tổ chỉ đạo trong trường hợp (nếu có) tiếp xúc với F0, F1, F2, để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ông Điệp cũng cho biết, chính sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cũng như sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, công chức Thanh tra Chính phủ nên 9 tháng đầu năm 2021 có thể khẳng định đã thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, vừa đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch Covid - 19, trong đó có công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được xử lý kịp thời, đúng quy định.

Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp thường xuyên 1.563 lượt với 4.127 lượt công dân đến trình bày 1.366 vụ việc, trong đó khiếu nại 644 việc, tố cáo 209 việc, kiến nghị và phản ánh 513 việc; 134 lượt đoàn đông người. Trụ sở đã phát hành 895 văn bản hướng dẫn công dân và 97 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã tiếp công dân định kỳ và kết luận, chỉ đạo giải quyết đối với 2 vụ việc khiếu nại phức tạp của ông Nguyễn Đình Tu, trú tại xã Yên Lâm, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa và vụ việc của 10 công dân đại diện 32 hộ dân trú tại khối 2, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Trụ sở của Ban Tiếp công dân Trung ương mới được khánh thành đưa vào sử dụng bảo đảm tốt công tác tiếp công dân. Ảnh: LP

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, thực hiện quy định về phòng, chống dịch bệnh, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ không trực tiếp tiếp công dân định kỳ, tuy nhiên các nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân đăng ký hoặc gửi đến Tổng Thanh tra Chính phủ đều được các đơn vị tham mưu nghiên cứu, đề xuất, báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Về kết quả xử lý đơn, ông Điệp cho biết, đã tiếp nhận, xử lý 7.328 đơn, trong đó có 2.406 đơn đủ điều kiện xử lý; ban hành các văn bản theo thẩm quyền qua đó đã hướng dẫn, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật 494 văn bản hướng dẫn và 65 văn bản chuyển đơn; tiếp nhận 18 văn bản phúc đáp chuyển đơn của Thanh tra Chính phủ từ các bộ, ngành, địa phương; báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra, rà soát 22 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị được giao.

Tham mưu xây dựng báo cáo của Chính phủ về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021 phục vụ Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện kiểm tra, rà soát theo Quyết định 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ đối với 11 vụ việc tại 11 địa phương chưa kiểm tra; kiểm tra đôn đốc việc thực hiện 24 vụ việc tại 10 địa phương.

Để tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý tình trạng khiếu kiện đông người tại các cơ quan Trung ương; làm tốt công tác điều phối hoạt động tiếp công dân tại trụ sở, đảm bảo mọi công dân đến đều được tiếp, hướng dẫn và giải thích theo quy định của pháp luật, cũng như để đảm bảo thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, vừa đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch Covid-19 cho cán bộ, công chức, người lao động tại trụ sở, ông Điệp cho biết, mới đây, Ban Tiếp Công dân Trung ương tiếp tục có chỉ đạo tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động đang công tác tại trụ sở hạn chế tối đa việc di chuyển tới nơi công cộng. Khi có việc thật cần thiết ra tỉnh khác phải được lãnh đạo cơ quan đồng ý. Khi trở lại phải nghiêm chỉnh khai báo y tế trên trang web tokhaiyte.vn hoặc khai báo y tế bằng mã QR quy định của ngành Y tế và của địa phương.

Có thông báo dán ngay tại cổng trụ sở để công dân biết thực hiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh (thực hiện 5K). Công dân khi đến trụ sở phải đeo khẩu trang, thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt và sử dụng nước sát khuẩn trước khi vào trụ sở và phải giữ khoảng cách 2m tại phòng chờ, phòng làm việc. Khi vào bộ phận một cửa, nếu vụ việc của công dân thuộc lĩnh vực cơ quan nào thì cơ quan đó tiếp nhận đơn hoặc tiếp tại phòng bộ phận một cửa được ngăn bằng vách kính, với khoảng cách ngồi tối thiếu từ 2m để đảm bảo an toàn, hoặc nhận đơn để trả lời bằng văn bản. Đơn của công dân sau khi nhận được thực hiện phun khử khuẩn và để ở nơi thông thoáng trong thời gian từ 2 - 3 ngày mới xử lý.

Trường hợp, công dân có biểu hiện ho, sốt, thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch như thông báo ngay cho cơ quan y tế phường, y tế quận và chính quyền địa phương để kiểm tra lấy mẫu test nhanh; rà soát, khoanh vùng những nơi công dân đã đến; phối hợp đưa công dân đi kiểm tra xét nghiệm đúng quy định.

Để phòng, chống dịch Covid-19 và tiếp tục duy trì tốt công tác tiếp công dân tại trụ sở, Ban Tiếp công dân Trung ương đã phân công lãnh đạo ban và cán bộ làm việc so le 50% tại cơ quan, 50% làm việc trực tuyến tại nhà. Khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, điều hành để đảm bảo giảm nguy cơ lây nhiễm, duy trì được hiệu quả công việc thường xuyên của ban, đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thường xuyên trao đổi, phối hợp với địa phương để nắm tình hình công dân khiếu kiện, nhất là các địa phương có đoàn đông người khiếu kiện, phức tạp tiềm ẩn nguy cơ phát sinh “điểm nóng”, qua đó chủ động trong công tác phối hợp. Khi cần thiết cử cán bộ đối thoại với công dân ngay tại cơ sở để hạn chế việc công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.

Đặc biệt là chủ động phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục các công dân khiếu kiện lưu trú dài ngày trên địa bàn Thủ đô tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên diện rộng, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của công dân; không kéo đến các khu vực mục tiêu bảo vệ và khu vực trung tâm thành phố.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm