Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tháo gỡ bất cập, vướng mắc về tư pháp khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Hoàng Minh

Thứ sáu, 11/07/2025 - 18:53

(Thanh tra) - Những vướng mắc, bất cập về lĩnh vực tư pháp khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp như phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử, chậm liên thông, lỗi phần mềm, cơ sở dữ liệu chưa đầy đủ; hỗ trợ đường dây nóng, phản hồi các kiến nghị của địa phương… đã được Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh quan tâm, chỉ đạo xử lý.

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: moj.gov.vn

Ngày 11/7, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị trực tuyến giữa Bộ Tư pháp với các Sở Tư pháp tỉnh, thành phố về công tác tư pháp tại chính quyền địa phương 2 cấp.

Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh và Thứ trưởng Mai Lương Khôi chủ trì, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp tại trụ sở bộ và các giám đốc, phó giám đốc Sở Tư pháp cùng cán bộ liên quan tại 34 điểm cầu địa phương.

Mục tiêu chính của hội nghị là Bộ Tư pháp lắng nghe và kịp thời giải đáp những bất cập, vướng mắc, khó khăn mà các địa phương đang gặp phải trong quá trình tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh cho biết, qua kiểm tra thực tế tại một số địa phương, kiểm tra tại các xã, phường, nhiều bất cập, hạn chế đã được nhận diện.

Bộ trưởng đã chỉ ra một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các bất cập đến từ hai yếu tố chính là con người và hạ tầng kỹ thuật. Cụ thể, do mô hình chính quyền 2 cấp còn mới, việc hiểu rõ về chức năng, nhiệm vụ mới của các cán bộ còn hạn chế.

Vấn đề về bố trí cán bộ tư pháp cấp xã, nhiều cán bộ mới được luân chuyển từ lĩnh vực khác sang, chưa có đủ kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm để tiếp cận công việc.

Hạn chế về cơ sở vật chất, mặc dù nhiều tỉnh, thành phố đã có điều kiện trang bị tốt, nhưng ở nhiều địa phương khác, trang thiết bị máy móc còn chưa đầy đủ, ảnh hưởng đến đường truyền và chất lượng công việc.

Mặt khác, một số quy định pháp luật còn bất cập, chưa được hướng dẫn, sửa đổi, bổ sung kịp thời, trong đó có lĩnh vực tư pháp.

Ngoài ra, các đại biểu cũng phản ánh những khó khăn trong vận hành phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử, như chậm liên thông, lỗi phần mềm và cơ sở dữ liệu chưa đầy đủ.

Để giải quyết các vướng mắc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã trực tiếp giải đáp phản ánh của địa phương, đồng thời đưa ra nhiều chỉ đạo và giải pháp cụ thể.

“Có thể có những cán bộ mới được chuyển sang lĩnh vực này, chưa nắm bắt kịp thời nên chưa thành thạo trong công việc”, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh nhận định. Để giải quyết vấn đề này, ông đề nghị Sở Tư pháp các địa phương phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND cấp xã rà soát đội ngũ cán bộ tư pháp cấp xã. Mục tiêu là kiến nghị UBND tỉnh hoặc UBND cấp xã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, thậm chí bố trí thêm cán bộ tại các địa bàn có khối lượng công việc lớn. Đặc biệt, Cục Hành chính tư pháp được giao nhiệm vụ lập kế hoạch tập huấn ngay để nâng cao trình độ cho cán bộ tư pháp cấp xã.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Ảnh: chinhphu.vn

Về vấn đề thiết bị máy móc và cơ sở hạ tầng kỹ thuật, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương kiến nghị trang bị đầy đủ nhằm đảm bảo hệ thống vận hành trơn tru, ổn định.

Mặc dù còn nhiều vướng mắc, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh ghi nhận rằng, qua kiểm tra, phần lớn các địa phương đánh giá phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử mới tốt hơn và có nhiều tính năng hơn. Ông yêu cầu Cục Hành chính tư pháp cùng các đơn vị công nghệ tiếp tục lắng nghe và tiếp nhận ý kiến từ địa phương để hoàn thiện phần mềm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người sử dụng.

Một trong những thách thức lớn hiện nay là việc chuyển đổi dữ liệu. Với tổng số 401 triệu dữ liệu cần chuyển đổi, đã có 245 triệu dữ liệu được thực hiện. Bộ trưởng kỳ vọng quá trình này sẽ hoàn thành vào ngày 15/7 tới, giúp liên thông dữ liệu và tạo thuận lợi cho việc khai thác.

Nhằm đáp ứng yêu cầu của địa phương về đường dây nóng và phản hồi kiến nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh yêu cầu Cục Hành chính tư pháp phải triển khai ngay trong ngày 11/7 việc đưa toàn bộ công văn, giấy tờ hướng dẫn giải đáp các kiến nghị, phản ánh của địa phương lên Cổng Pháp luật quốc gia. Điều này sẽ giúp cán bộ cấp xã tại 3.321 xã trên cả nước dễ dàng tiếp cận, tra cứu, trao đổi và áp dụng trong công việc hàng ngày.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh cung cấp thông tin quan trọng về việc Bộ Tư pháp đang chuẩn bị báo cáo đánh giá sơ bộ về tính khả thi của các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền cho địa phương, theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật.

Người đứng đầu ngành Tư pháp thông tin, Bộ Tư pháp đã sơ bộ phân loại các nhiệm vụ thành ba nhóm chính, gồm: Nhóm khả thi (địa phương hoàn toàn có thể đảm nhiệm được); nhóm khả thi nhưng cần phải có điều kiện (được tăng cường về nhân lực, cơ sở vật chất, hoàn thiện thủ tục hành chính); nhóm không khả thi.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết, nhóm không khả thi rất ít, chỉ bao gồm 2 nhiệm vụ thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ. Trong khi đó, về cơ bản, các nội dung khác đều khả thi.

Ban Chỉ đạo Trung ương đã giao Chính phủ, cụ thể là Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Tư pháp, phải có báo cáo chính thức vào ngày 1/9. Báo cáo này sẽ đánh giá tính khả thi thực tế của việc phân cấp, phân quyền sau 2 tháng chính quyền địa phương hai cấp đi vào hoạt động, nhằm đưa ra những tính toán chính xác. Hiện tại, Bộ Tư pháp đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ để tiến hành kiểm tra từng địa phương, xây dựng báo cáo quan trọng này.

Những động thái và chỉ đạo quyết liệt từ Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh cho thấy sự cam kết trong việc giải quyết các vấn đề tồn đọng, không chỉ cải thiện hiệu quả vận hành của phần mềm hộ tịch điện tử mà còn đặt nền móng vững chắc cho việc thực hiện hiệu quả chủ trương phân cấp, phân quyền cho địa phương.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Quy định chi tiết về thời hạn lưu trữ hồ sơ thanh tra và phòng, chống tham nhũng trong Tòa án nhân dân

Quy định chi tiết về thời hạn lưu trữ hồ sơ thanh tra và phòng, chống tham nhũng trong Tòa án nhân dân

(Thanh tra) - Mới đây, Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-TANDTC quy định về thời hạn lưu trữ hồ sơ, tài liệu, trong đó có quy định chi tiết về nhóm tài liệu thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Quy định này đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn hóa công tác lưu trữ, đảm bảo tính hệ thống và phục vụ công tác kiểm tra, giám sát lâu dài trong ngành Tòa án.

B.S

13:04 05/12/2025
Những điểm mới đáng chú ý có trong Luật Tương trợ tư pháp về dân sự

Những điểm mới đáng chú ý có trong Luật Tương trợ tư pháp về dân sự

(Thanh tra) - Luật Tương trợ tư pháp (TTTP) về dân sự vừa được Quốc hội thông qua vào ngày 26/11/2025. Luật gồm 4 chương, 38 điều đã kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng về tăng cường hợp tác quốc tế về pháp luật và hội nhập quốc tế trong tình hình mới; khắc phục những bất cập, hạn chế trong quá trình thực hiện Luật TTTP năm 2007. Luật xác định Bộ Tư pháp là Cơ quan Trung ương của Việt Nam trong tương trợ tư pháp về dân sự.

Chu Tuấn

07:00 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm