Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Quy định việc tiếp nhận, xử lý đơn thư của cơ quan Thanh tra Chính phủ

Thái Hải

Thứ hai, 17/01/2022 - 16:41

(Thanh tra) - Tổng Thanh tra Chính phủ vừa ký Quyết định 731/QĐ-TTCP thay thế Quyết định số 3039/2014/QĐ-TTCP ngày 10/12/2014 ban hành Quy định việc tiếp nhận, xử lý đơn thư của cơ quan Thanh tra Chính phủ.

Các đơn thư gửi, chuyển đến Thanh tra Chính phủ phải tập trung về Ban Tiếp công dân Trung ương để xử lý kịp thời, đúng quy định. Ảnh: TH

Quyết định 731/QĐ-TTCP quy định về việc tiếp nhận, xử lý và theo dõi, tổng hợp, báo cáo công tác xử lý đơn gửi, chuyển đến Thanh tra Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ và các Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương. Đồng thời, quy định này cũng áp dụng với các vụ, cục, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức của Thanh tra Chính phủ có liên quan đến việc tiếp nhận và xử lý đơn gửi, chuyển đến Thanh tra Chính phủ.

Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ được thực hiện theo Quyết định số 1123/QĐ-TTCP ngày 28/12/2018 của Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra Chính phủ.

Quyết định của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân gửi, chuyển đến Thanh tra Chính phủ phải tập trung về Ban Tiếp công dân Trung ương để xử lý kịp thời, đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, các văn bản hướng dẫn thi hành, Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và các quy định khác của pháp luật.

Đơn gửi, chuyển đến Thanh tra Chính phủ được nhập vào hệ thống Cơ sở Dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Đơn khiếu nại do cơ quan, tổ chức, cá nhân gửi hoặc chuyển đến Thanh tra Chính phủ thì Ban Tiếp công dân Trung ương phân loại và xử lý như sau: Nếu vụ việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm xem xét, giải quyết của Tổng Thanh tra Chính phủ có nội dung thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của vụ, cục, đơn vị nào thì Ban Tiếp công dân Trung ương báo cáo đề xuất lãnh đạo Thanh tra Chính phủ chuyển đơn đến vụ, cục, đơn vị đó để xem xét, xử lý theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ.

Đối với vụ việc mà vụ, cục, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ đã hoặc đang xem xét, giải quyết thì Ban Tiếp công dân Trung ương chuyển đơn đến vụ, cục, đơn vị đó để nghiên cứu, xử lý theo thẩm quyền và gửi kết quả xử lý cho Ban Tiếp công dân Trung ương để theo dõi, tổng hợp phục vụ nhiệm vụ tiếp công dân và xử lý đơn.

Trong trường hợp đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng Thanh tra Chính phủ hoặc thuộc trách nhiệm quản lý Nhà nước của Thanh tra Chính phủ thì Ban Tiếp công dân Trung ương báo cáo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xem xét, giao vụ, cục quản lý lĩnh vực, địa bàn nghiên cứu, giải quyết, trả lời theo quy định của pháp luật.

Nếu đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết của Tổng Thanh tra Chính phủ thì Ban Tiếp công dân Trung ương chuyển đơn và các tài liệu liên quan (nếu có) đến cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết theo quy định của Luật Tố cáo, Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo và Thông tư số 05/2021/TT-TTCP.

Ngoài ra, đối với đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh do các cơ quan, tổ chức, cá nhân chuyển đến nhưng không thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết của Tổng Thanh tra Chính phủ, thì Ban Tiếp công dân Trung ương trả lại đơn và hướng dẫn cơ quan, tổ chức, cá nhân đó chuyển đến đúng cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết, trừ trường hợp quy định tại Điều 15 Thông tư số 05/2021/TT-TTCP.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam trước những thách thức toàn cầu

Nâng cao năng lực quản trị an ninh phi truyền thống trong kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam trước những thách thức toàn cầu

(Thanh tra) - An ninh phi truyền thống khác với an ninh truyền thống ở trọng tâm là việc nhận diện và quản trị các rủi ro không chỉ ở cấp độ cá nhân, gia đình, mà còn mở rộng đến cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương, và quốc gia. Đây là một thách thức toàn diện, đòi hỏi sự phối hợp đa chiều để đưa ra các giải pháp phòng ngừa và ứng phó hiệu quả.

Minh Huyền

22:30 22/11/2024
Bộ Công Thương làm rõ các ý kiến liên quan dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương làm rõ các ý kiến liên quan dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu

(Thanh tra) - Bộ Công Thương cho biết, trong quá trình xây dựng nghị định thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đã nhận được nhiều ý kiến góp ý của các bộ, ngành, doanh nghiệp, Hiệp hội Xăng dầu trong đó có một số nội dung liên quan đến cơ chế điều hành giá xăng dầu; việc xem xét bỏ quy định về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và quyền mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu.

Lê Phương

21:51 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm