Theo dõi Báo Thanh tra trên
Lâm Ánh
Thứ tư, 26/02/2025 - 10:36
(Thanh tra) - Ngày 25/2, UBND tỉnh Quảng Nam công bố báo cáo về tình hình và kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh trong tháng 2/2025. Báo cáo này thể hiện những nỗ lực của tỉnh trong việc đơn giản hóa quy trình hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và cải thiện chất lượng dịch vụ công.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 tỉnh tháng 2/2025. Ảnh: Lâm Ánh
Trong thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các sở, ban, ngành thực hiện rà soát và đơn giản hóa TTHC nội bộ với mục tiêu cắt giảm ít nhất 20% thủ tục và chi phí tuân thủ. Đến nay, tỉnh đã công bố 19 quyết định liên quan đến TTHC nội bộ, với 346 thủ tục được rà soát và điều chỉnh theo hướng tinh gọn, hiệu quả hơn. Đặc biệt, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 103/QĐ-UBND ngày 7/1/2024, phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với 7 TTHC nội bộ quan trọng, góp phần giảm thời gian xử lý từ 30 - 40% so với trước đây.
Bên cạnh đó, công tác số hóa TTHC cũng được đẩy mạnh. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp giảm đáng kể thời gian xử lý hồ sơ.
Hiện tại, tỷ lệ tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến đạt mức cao ở các cấp chính quyền, trong đó cấp tỉnh đạt 85,88%, cấp huyện đạt 92,79% và cấp xã đạt 94,42%. Đặc biệt, số lượng hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến trên toàn tỉnh đạt hơn 10.000 hồ sơ/tháng, trong đó hơn 90% hồ sơ được giải quyết trong thời hạn quy định.
Ngoài ra, việc cải thiện quy trình giải quyết hồ sơ cũng đạt nhiều kết quả khả quan. Tổng số hồ sơ tiếp nhận trong tháng 2/2025 tại các cấp chính quyền lên đến hơn 35.000 hồ sơ, với tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt trên 90%. Riêng cấp tỉnh, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt mức 99,84%, cho thấy sự nỗ lực đáng kể của các cơ quan hành chính trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, công tác cải cách TTHC vẫn đối mặt với một số thách thức. Một số TTHC vẫn còn phức tạp, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình chưa đồng bộ giữa các cấp chính quyền. Tình trạng hồ sơ quá hạn vẫn tồn tại, đặc biệt ở cấp huyện, với khoảng 705 hồ sơ bị trễ hạn trong tháng 2/2025.
Nhằm khắc phục các hạn chế này, UBND tỉnh đã đề ra các giải pháp quan trọng, bao gồm tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành trong việc đơn giản hóa TTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng phạm vi dịch vụ công trực tuyến toàn trình và công khai minh bạch kết quả giải quyết TTHC để người dân giám sát.
Trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Nam đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng cải cách TTHC, hướng tới nền hành chính minh bạch, hiệu quả và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Các sở, ngành, địa phương được yêu cầu tiếp tục rà soát, đơn giản hóa và số hóa TTHC để đảm bảo thuận tiện nhất cho người dân.
Với các biện pháp đồng bộ, Quảng Nam đang từng bước khẳng định cam kết xây dựng chính quyền phục vụ, thân thiện và hiệu quả. Báo cáo cải cách TTHC tháng 2/2025 là minh chứng cho những bước tiến quan trọng trong hành trình nâng cao chất lượng dịch vụ công của tỉnh.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều nay (15/4), bà Cao Thị Hòa An, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên chủ trì hội nghị Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính của tỉnh.
TL
(Thanh tra) - Ngày 15/4/2025, Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã ban hành Kết luận số 1207-KL/TU về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Quảng Ninh.
Trọng Tài
Hải Hà
Trọng Tài
Trọng Tài
Hải Hà
Kim Thành
Chính Bình
Nam Dũng
Bùi Bình
Thanh Hoa
Bùi Bình
Trần Lê
TL
Trọng Tài
Trung Hà