Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thái Hải
Thứ hai, 26/12/2022 - 15:52
(Thanh tra) - Là một trong những kiến nghị nhằm cải thiện chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của Thanh tra Chính phủ (TTCP) được đưa ra tại đề tài nghiên cứu khoa học cùng tên do ông Nguyễn Hữu Thắng, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra làm Chủ nhiệm được Hội đồng Nghiệm thu khoa học đánh giá cao.
Chủ nhiệm Đề tài trình bày kết quả nghiên cứu. Ảnh: TH
Những năm qua, TTCP đặc biệt quan tâm công tác CCHC và chỉ đạo xuyên suốt, linh hoạt, toàn diện nhằm đẩy nhanh tiến trình cải cách, hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, kết quả xếp hạng chỉ số CCHC của TTCP, mặc dù đã có những cải thiện, tiến bộ đáng kể, không phải xếp hạng với các bộ, ngành do tính chất đặc thù của công tác thanh tra, nhưng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc xây dựng một số văn bản quy phạm pháp luật chưa đảm bảo tiến độ so với kế hoạch đề ra. Chất lượng một số đề nghị xây dựng pháp luật chưa cao, có những dự thảo văn bản sau khi đã đưa vào chương trình, kế hoạch xây dựng thể chế vẫn còn tình trạng xin lùi, rút.
Hàng năm, Tổng Thanh tra đã phải ban hành quyết định để điều chỉnh kế hoạch xây dựng thể chế do dự kiến, đề xuất xây dựng văn bản ban đầu không phù hợp. Hoạt động xây dựng thể chế phần nào thiếu tính dự báo và tính hệ thống nên nhìn chung còn “bị động” trước những thay đổi của các quan hệ pháp luật trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành Thanh tra.
Việc thực hiện các thủ tục hành chính trong nội bộ cơ quan còn chậm, sự phối hợp giữa các đơn vị trong cơ quan nhiều khi chưa chặt chẽ.
Hạ tầng công nghệ thông tin chưa được đầu tư đồng bộ, có nhiều trang thiết bị đã hết khấu hao, lạc hậu; việc triển khai, xây dựng các hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu chưa thực hiện được do khó khăn về nguồn vốn, kinh phí đầu tư cho ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn hẹp. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 chưa được triển khai do những vướng mắc của quy định pháp luật hiện hành; việc xây dựng cổng dịch vụ công chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ.
Việc cải thiện chỉ số CCHC sẽ giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo TTCP đạt hiệu quả tốt hơn; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy; góp phần phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; xây dựng hình ảnh của Cơ quan TTCP với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, người dân.
Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện CCHC, nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, lãnh đạo TTCP đã chỉ đạo triển khai công tác CCHC trên tất cả các lĩnh vực: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách hành chính công; hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành công việc…
Do đó, để cải thiện chỉ số CCHC của TTCP, Chủ nhiệm Đề tài nghiên cứu 3 nội dung: Chương 1, đề tài làm rõ quan niệm, đặc điểm, bản chất, nội dung, những yếu tố cơ bản ảnh hưởng, liên quan đến chỉ số CCHC của TTCP. Chương 2: Thực trạng chỉ số cải cách hành chính của TTCP giai đoạn 2017 - 2021.
Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng, đề tài đã đề xuất các giải pháp, kiến nghị tại Chương 3. Nhấn mạnh về nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện, chủ nhiệm đề tài đề xuất cần tuyên truyền, quán triệt sâu rộng về CCHC đối với toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của TTCP.
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo TTCP và nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cục, vụ, đơn vị trong công tác CCHC. Trong đó, xác định trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai công tác CCHC; tăng cường phân cấp, giao trách nhiệm cho người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ các tiêu chí theo bộ chỉ số; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chuyên ngành và các lĩnh vực được phân cấp; kịp thời khắc phục những kiến nghị của các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát.
Tiếp tục thúc đẩy các hoạt động CCHC của cơ quan trên cơ sở quyết định quy định Bộ Chỉ số CCHC áp dụng đối với các cục, vụ, đơn vị và tổ chức công bố chỉ số xếp hạng CCHC hàng năm nhằm đánh giá thực chất, khách quan, công bằng kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của các đơn vị trực thuộc TTCP.
Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tham mưu về CCHC của TTCP; tăng cường đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc đối với công chức, viên chức của TTCP. Công tác theo dõi, chấm điểm cải CCHC cũng cần công khai, minh bạch, khách quan và kịp thời.
Hội đồng Nghiệm thu đánh giá cao chất lượng sản phẩm đề tài, đáp ứng yêu cầu về quản lý đề tài khoa học.
Nội dung nghiên cứu phù hợp với mục tiêu nghiên cứu, tập trung đúng trọng tâm nghiên cứu. Làm rõ nội hàm của chỉ số CCHC và cải thiện chỉ số CCHC. Phân tích kỹ yêu cầu cải thiện CCHC của TTCP.
Nội dung đánh giá thực trạng chỉ số CCHC của TTCP và hệ thống các giải pháp là những nội dung có tính khoa học cao. Thông tin, tư liệu phong phú, xác thực, có cập nhập đầy đủ và độ tin cậy cao. Là đề tài đầu tiên của TTCP nghiên cứu về chỉ số CCHC và cải thiện chỉ số CCHC nên đề tài có nhiều tính mới.
Kết quả nghiên cứu thể hiện sự nghiên cứu nghiêm túc, có sự đầu tư khoa học và có giá trị thực tiễn, có tính ứng dụng cao. Đề tài đã đề xuất được một hệ thống các giải pháp tương đối đồng bộ, góp phần cải thiện chỉ số CCHC của TTCP trong những năm tới. Các kiến nghị khá cụ thể, rõ ràng, sát với thực tế, có tính khả thi.
Với những kết quả đạt được, Hội đồng thống nhất đánh giá đề tài đạt loại khá.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - An ninh phi truyền thống khác với an ninh truyền thống ở trọng tâm là việc nhận diện và quản trị các rủi ro không chỉ ở cấp độ cá nhân, gia đình, mà còn mở rộng đến cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương, và quốc gia. Đây là một thách thức toàn diện, đòi hỏi sự phối hợp đa chiều để đưa ra các giải pháp phòng ngừa và ứng phó hiệu quả.
Minh Huyền
22:30 22/11/2024(Thanh tra) - Bộ Công Thương cho biết, trong quá trình xây dựng nghị định thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đã nhận được nhiều ý kiến góp ý của các bộ, ngành, doanh nghiệp, Hiệp hội Xăng dầu trong đó có một số nội dung liên quan đến cơ chế điều hành giá xăng dầu; việc xem xét bỏ quy định về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và quyền mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu.
Lê Phương
21:51 22/11/2024Nguyễn Điểm
15:57 22/11/2024Trần Quý
13:17 22/11/2024Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương
Nam Dũng