Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Hà
Thứ sáu, 03/01/2025 - 22:09
(Thanh tra) - Ngày 3/1, Đoàn Kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính và giải quyết TTHC tại huyện Hoài Đức.
Đoàn Kiểm tra tiến hành kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính và giải quyết TTHC tại huyện Hoài Đức. Ảnh: Hồng Thái
Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội nhận được các phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó, có các nội dung phản ánh, kiến nghị về việc giải quyết TTHC tại huyện Hoài Đức.
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP thành lập đoàn kiểm tra.
Nội dung kiểm tra việc giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân về quy định hành chính; kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo phản ánh kiến nghị của công dân, tổ chức về quy định hành chính; tiến hành kiểm tra xác suất một số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết TTHC tại đơn vị.
Thực hiện Văn bản số 223/TTPVHCC-KTGS ngày 30/12/2024 của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội về việc kiểm tra xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính và giải quyết TTHC, UBND huyện Hoài Đức cho biết, thời gian qua, huyện đã triển khai tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo quy định...
Đồng thời, UBND huyện đã ban hành Văn bản số 1785/UBND-VP ngày 22/8/2023 về việc chấn chỉnh, phòng ngừa sai phạm trong giải quyết TTHC trên địa bàn huyện.
Quan tâm chỉ đạo, quán triệt các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đảm bảo thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị các tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, TTHC theo quy định.
Thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai địa chỉ, số điện thoại, số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ hòm thư điện tử của UBND thành phố, UBND huyện và UBND cấp xã để tổ chức và cá nhân phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và giải quyết TTHC.
Từ ngày 10/2/2023, UBND TP Hà Nội đưa vào vận hành chính thức kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về quy định hành chính qua ứng dụng Zalo với địa chỉ truy cập khai thác, sử dụng tại Zalo Official Acount "Phản ánh kiến nghị thành phố Hà Nội".
Để triển khai có hiệu quả, bảo đảm việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân về quy định hành chính qua các kênh thông tin được nhanh chóng, kịp thời, UBND huyện Hoài Đức đã yêu cầu bộ phận một cửa huyện, bộ phận một cửa xã, thị trấn thông qua quá trình giải quyết TTHC, tuyên truyền về kênh phản ánh kiến nghị mới qua ứng dụng Zalo.
Cùng với đó, UBND huyện bố trí công chức làm đầu mối kiểm soát TTHC tại đơn vị tham mưu thực hiện nhiệm vụ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; thực hiện đầy đủ việc phân quyền tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Chỉ đạo, quán triệt, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan tổ chức thực hiện nghiêm các quy định việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của công dân thuộc thẩm quyền.
Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính trên Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị - Cổng Dịch vụ công quốc gia nhằm đảm bảo theo quy định.
Trong kỳ báo cáo, liên quan tình hình xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, UBND huyện đã tiếp nhận tổng số 12 phản ánh, kiến nghị. Trong đó, thuộc thẩm quyền huyện là 7 phản ánh, kiến nghị; cấp xã 5 phản ánh, kiến nghị. Hiện 12 phản ánh, kiến nghị đều đã được xử lý.
Ngoài ra, đại diện UBND huyện Hoài Đức cũng thông tin cụ thể kết quả xử lý đối với 5 phản ánh, kiến nghị nêu tại văn bản ngày 30/12/2024 của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội.
Trong đó, UBND huyện kiến nghị, đối với những hồ sơ công dân nộp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công, có nộp phí online mà không đủ điều kiện để giải quyết, cơ quan có thẩm quyền từ chối giải quyết, đề nghị UBND xem xét hoàn thiện phần mềm dịch vụ công có thêm chức năng tự động hoàn lại phí do hồ sơ không được giải quyết cho công dân…
Tại buổi kiểm tra, liên quan về quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, Đoàn Kiểm tra ghi nhận UBND huyện Hoài Đức tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị chưa đảm bảo theo thời gian quy định tại Quyết định số 13/2023/QĐ-UBND ngày 27/6/2023 của UBND TP về việc trả lời phản ánh, kiến nghị của 2 công dân.
Về việc giải quyết hồ sơ TTHC theo nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân, Đoàn Kiểm tra ghi nhận việc công dân phản ánh, kiến nghị là có căn cứ. Đoàn tiến hành xác suất một số hồ sơ, tuy nhiên, Phòng Quản lý đô thị chưa cung cấp các hồ sơ theo yêu cầu của đoàn…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh giao Sở Y tế xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp, đồng thời công khai kết quả kiểm tra để người dân giám sát.
Hải Hà
(Thanh tra) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 01/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 107/2018/NĐ-CP ngày 15/8/2018 về kinh doanh xuất khẩu gạo. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/3/2025.
Hải Hà
Lê Phương
Trọng Tài
Hải Hà
Phương Anh
Trọng Tài
PV
Nguyễn Điểm
Hoàng Nam
Hoàng Hiệp
N. Phó - L. Bình
Trần Kiên
Hương Trà
Hoàng Long
Phương Anh