Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thái Hải
Thứ ba, 08/04/2025 - 21:36
(Thanh tra) - Tại hồ sơ thẩm định Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính do Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo, có đề cập điều chỉnh mức phạt tiền tối đa đối với một số lĩnh vực.
Bộ Tư pháp đề xuất tăng mức phạt tiền trong nhiều lĩnh vực. Ảnh minh hoạ (Nguồn ITN)
Việc điều chỉnh mức phạt tiền được Bộ Tư pháp cho rằng, hiện có nhiều quy định liên quan đến mức tiền phạt tối đa, thẩm quyền phạt tiền đã trở nên lạc hậu trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
Theo Bộ Tư pháp, sự gia tăng về thu nhập, giá trị hàng hóa và mức độ vi phạm khiến nhiều quy định về thẩm quyền và mức phạt hiện tại không còn đủ tính răn đe. Bên cạnh đó, các vụ việc dồn quá nhiều lên cấp trên do giới hạn về thẩm quyền phạt tiền của các chức danh ở cơ sở, gây khó khăn cho công tác xử phạt.
Vì thế, dự thảo luật quy định tăng mức tiền phạt tối đa trong một số lĩnh vực như: An ninh trật tự, an toàn xã hội tăng từ 40 triệu đồng lên 75 triệu đồng; cản trở hoạt động tố tụng, thi hành án dân sự, phá sản, giao dịch điện tử, bưu chính tăng từ 40 triệu đồng lên 50 triệu đồng; bổ sung mức tiền phạt tối đa trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến 30 triệu đồng.
Bộ Tư pháp giải thích, việc tăng mức phạt tối đa như trên sẽ giúp bảo đảm hiệu lực, hiệu quả trong công tác xử phạt vi phạm hành chính, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội; tăng tính răn đe đối với đối tượng vi phạm.
Về thời hiệu xử phạt hành chính, dự thảo luật thống nhất chung là 2 năm thay vì phân loại 1 năm và 2 năm như hiện nay. Đồng thời, cho phép thực hiện theo các luật khác nếu luật khác có quy định về thời hiệu xử phạt nhưng giới hạn tối đa không quá 5 năm.
Việc tăng thời hiệu xử phạt nhằm tăng cường hiệu quả, bảo đảm trật tự quản lý Nhà nước, nâng cao tính răn đe, phòng ngừa, xử lý triệt để hành vi vi phạm, nhất là trong bối cảnh vi phạm hành chính diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp...
Việc quy định cho phép các luật khác quy định thời hiệu xử phạt nhằm nâng cao tính chủ động trong việc quản lý Nhà nước theo các ngành, lĩnh vực, tạo cơ chế chính sách chủ động, linh hoạt, phù hợp với các yêu cầu.
Đáng chú ý, dự thảo luật còn sửa đổi, bổ sung một số quy định về các trường hợp thực hiện tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Trong đó, có bổ sung quy định về việc bán ngay tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ nếu có căn cứ cho rằng tang vật, phương tiện không xử lý ngay sẽ bị hư hỏng, không bán được hoặc hết thời hạn sử dụng.
Theo Bộ Tư pháp, quy định trên sẽ góp phần rút ngắn thời gian, quy trình xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, khắc phục những bất cập kéo dài "quá tải" trong bảo quản, quản lý tang vật, tránh thất thoát, lãng phí.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 26/4, HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 29 (kỳ họp giải quyết công việc phát sinh). Đây là kỳ họp thứ 5 trong năm 2025 và là kỳ họp giải quyết công việc phát sinh lần thứ 20 trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, được HĐND tỉnh Lào Cai tổ chức theo luật định.
Nam Dũng
(Thanh tra) - Hôm nay (25/4), tại trụ sở Bộ Xây dựng, đã diễn ra hội nghị tham vấn chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế).
Trần Quý
Trần Lê
Kim Thành
Trần Quý
Trần Lê
Phương Anh
Minh Tân
Vinh Nghị
Thùy Dương
TL
P.V
Phúc Anh
Anh Quân
Nhật Huyền
Nhật Huyền
Minh Tân