Theo dõi Báo Thanh tra trên
Xuân Thống
Thứ hai, 03/04/2023 - 19:41
(Thanh tra) - Bên cạnh việc tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri được các sở, ban, ngành và các địa phương trên địa bàn tinh Nghệ An triển khai nghiêm túc, hiệu quả thì còn những bất cập, tồn tại. Trong đó, công tác phối hợp thông tin về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trên các cơ quan báo chí còn hạn chế; nhiều địa phương không niêm yết kết quả tại trụ sở UBND cấp xã...
Hội đồng Tiếp công dân tỉnh trả lời kiến nghị của công dân. Ảnh: Xuân Thống
Theo Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An, qua tổng hợp, theo dõi và khảo sát tại một số đơn vị, địa phương về giải quyết kiến nghị của cử tri được triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật cũng như thực hiện cơ bản nghiêm túc, hiệu quả theo Quyết định 25/2019 của UBND tỉnh về Quy chế Tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri. Các kiến nghị của cử tri qua tiếp xúc trước, trong và sau các kỳ họp HĐND tỉnh hầu hết được trả lời, giải quyết, chất lượng tiếp tục được nâng lên.
Bên cạnh đó, việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri vẫn còn một số tồn tại, bất cập, như: Một số nội dung trả lời chưa đúng trọng tâm, chưa đưa ra được giải pháp và thời gian giải quyết cụ thể; tiến độ giải quyết còn chậm và kéo dài. Một số sở, ban, ngành chưa kịp thời báo cáo kết quả giải quyết, kiến nghị cử tri đến thường trực HĐND tỉnh và gửi địa phương nơi cử tri có kiến nghị; chưa thường xuyên đăng tải kết quả giải quyết kiến nghị cử tri trên trang thông tin điện tử của sở, ngành của UBND cấp huyện. Nhiều địa phương không niêm yết kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri tại trụ sở UBND cấp xã. Công tác phối hợp thông tin về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trên các cơ quan báo chí còn hạn chế; nhiều trường hợp cử tri không nhận được kết quả giải quyết dẫn đến kiến nghị nhiều lần về một nội dung.
"Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các cấp thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết, trả lời và thông tin kết quả giải quyết kiến nghị cử tri; khắc phục các tồn tại, hạn chế trên; rà soát bất cập, vướng mắc, nhất là quy trình về tiếp nhận, theo dõi tiến độ giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri để có thể nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Quyết định 25/2019 cảu UBND tỉnh phù hợp yêu cầu thực tiễn, gắn liền với công tác chuyển đổi số, qua đó nâng cao chất lượng, giải quyết kiến nghị cử tri, đáp ứng ngày càng tốt hơn nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân", văn bản do ông Nguyễn Như Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề cập.
Về vấn đề này, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo và yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các địa phương thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết, trả lời thông tin kết quả giải quyết kiến nghị cử tri; kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế trên. Đồng thời phối hợp Sở Tư pháp rà soát, đánh giá, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Quyết định số 25/2019 của UBND tỉnh về quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh phù hợp yêu cầu thực tiễn, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An cũng có báo cáo: Qua theo dõi cho thấy có nhiều trường hợp tổ chức, công dân thực hiện khiếu nại, khởi kiện vụ án hành chính đối với các văn bản hành chính, quyết định hành chính khi đã quá thời hiệu giải quyết (nhiều năm nếu tính theo thời gian phát hành văn bản) nhưng cơ quan có thẩm quyền phải thụ lý giải quyết.
UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương ngay sau khi ban hành các văn bản hành chính, quyết định hành chính có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích, trách nhiệm, nghĩa vụ của tổ chức, công dân mà các văn bản, quyết định này có thể bị khiếu nại, tố cáo, khởi kiện theo quy định của pháp luật (bao gồm: Các văn bản, quyết định giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai và các văn bản, quyết định giải quyết một thủ tục hành chính cụ thể, có làm phát sinh, thay đổi, hạn chế, chấm dứt quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tố chức, cá nhân hoặc có nội dung làm phát sinh nghĩa vụ, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tố chức, cá nhân) thì các cơ quan ban hành các văn bản, quyết định hành chính nêu trên phải tổ chức thực hiện giao văn bản, quyết định (bản chính) cho tổ chức, cá nhân có quyền, lợi ích, trách nhiệm, nghĩa vụ liên quan đồng thời lập văn bản (giấy tờ) giao - nhận; trường hợp gửi qua đường bưu điện thì phải thực hiện hình thức gửi thư bảo đảm có thông báo phát (các văn bản giao - nhận, thông báo phát phải ghi rõ thời gian giao nhận, số ký hiệu văn bản được giao nhận và họ tên, chữ ký của người giao; họ tên, chữ ký của đại diện tổ chức, cá nhân được nhận).
Cơ quan ban hành văn bản, quyết định hành chính thực hiện lưu trữ bản gốc giấy tờ giao - nhận, thông báo phát kèm với bản chính của văn bản, quyết định hành chính để làm cơ sở giải quyết các khiếu nại, tố cáo, tham gia tố tụng hành chính theo quy định pháp luật.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Từ 1/1/2025, theo Thông tư số 59/2024 ngày 7/11/2024 của Bộ Công an, sẽ tiến hành thu thập ảnh chân dung, vân tay của công dân tại các cửa khẩu theo quy định của pháp luật.
PV
15:40 13/12/2024(Thanh tra) - Sáng nay (13/12), tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội nghị Đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 với cộng đồng doanh nghiệp phía Nam.
Trần Quý
15:21 13/12/2024Cảnh Nhật
12:51 13/12/2024Thái Hải
12:16 12/12/2024Thành Dương
22:33 10/12/2024Nam Dũng
21:51 10/12/2024Lê Hữu Chính
Lê Hữu Chính
TC
Liên Hương
Nhóm PV
Văn Thanh
Ngọc Tuấn
Nhật Minh
Cao Sơn
Hương Trà