Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Áp dụng biện pháp kiểm đếm bắt buộc đối với 21 hộ dân

Nguyễn Trung Hiếu

Thứ ba, 04/06/2024 - 20:55

(Thanh tra) - Tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhiều lần nhưng 21/30 hộ đang sử dụng đất tại xóm Trung Mường, xã Quang Tiến vẫn không phối hợp trong việc kiểm đếm để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án Cụm Công nghiệp Tiên Tiến, xã Quang Tiến. UBND TP Hòa Bình đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp kiểm đếm bắt buộc đối với 21/30 hộ xóm Trung Mường.

Nhiều nhà dân đã xuống cấp, khu dân cư tiêu điều giữa trung tâm Cụm Công nghiệp Tiên Tiến.. Ảnh: Trung Hiếu

Các hộ dân không phối hợp kiểm đếm?    

Không phối hợp kiểm đếm, 21/30 hộ dân xóm Trung Mường, xã Quang Tiến, TP Hòa Bình đưa ra 3 lý do, đó là: Cty Cổ phần (CP) Thương mại Dạ Hợp, chủ đầu tư Dự án Cụm Công nghiệp Tiên Tiến, đưa ra đơn giá đền bù thấp (nhà cấp 4 là 4,6 triệu đồng/m2); hạn mức suất đất ở khu tái định cư ít (200m2/hộ); không nhận đất khu tái định cư tại xóm Rợn, xóm Văn Minh, xã Quang Tiến.

Các ông, bà: Nguyễn Thị Luận, Nguyễn Thị Tân, Đinh Văn Chung, Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Thị Phương, cho rằng giá đền bù nhà cấp 4 là 4,6 triệu đồng/m2, trong khi giá vật liệu, công xây dựng hiện nay hơn 5,5 triệu đồng/m2, mức giá bồi thường không đủ để xây lại nhà. Hạn mức đất ở khu TĐC tối đa là 200m2/hộ là thấp, bất cập, hiện nay các hộ đang sử dụng 300m2 đất thổ, chưa kể đất vườn. Với 200m2 đất ở khu tái định cư (TĐC) thì những hộ có 2 - 3 con trai, sau này không thể có tiền mua đất để làm nhà cho con cái.

Hộ bà Nguyễn Thị Phương có 4 khẩu, gần 300m2 đất thổ cư. Gia đình bà ở đây từ trước năm 2006, nay nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng không được tu sửa, mưa thì lầy lội, ngập úng, nắng thì bụi. Bà Phương mong muốn sớm được an cư. Với giá đền bù mà chủ đầu tư đưa ra thì bà không đồng ý.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Tân bức xúc: Thứ nhất, gia đình tôi không đồng ý đơn giá đền bù và hạn mức suất đất tại khu TĐC. Thứ 2, không lên khu TĐC xóm Rợn, xóm Văn Minh như chủ đầu tư đưa ra. Gia đình muốn TĐC tại khu Bãi San, xóm Trung Mường, tức là TĐC tại xóm. Các hộ yêu cầu: Đất đổi đất, nếu không cũng phải đền bù cho các hộ bằng diện tích thổ cư các hộ bị thu hồi thì các hộ mới đồng ý giao sổ đỏ cho chủ đầu tư”.

Các hộ dân cho rằng chủ đầu tư dự án đưa ra giá đền bù thấp nên không phối hợp kiểm đếm. Ảnh: Trung Hiếu

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Quang Tiến cho biết: Xác định, Dự án Cụm Công nghiệp Tiên Tiến với mục đích là phát triển kinh tế xã hội, vì lợi ích quốc gia, cộng đồng. Vì vậy, sau khi công bố quy hoạch Cụm Công nghiệp Tiên Tiến, UBND xã niêm yết công khai bản đồ quy hoạch. Đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng của TP Hòa Bình, chủ đầu tư dự án, lãnh đạo xóm tổ chức họp xóm và họp riêng các hộ trong diện bị thu hồi đất để thông báo kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Qua công tác tuyên truyền vận động, hơn 300 hộ dân xóm Trung Mường, gần 100 hộ xóm Mè đã đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng (63 ha đất nông nghiệp) cho chủ dự án. Tuy nhiên, còn 30 hộ dân khu đồng Xâm, xóm Trung Mường không phối hợp kiểm đếm.

Đến trung tuần tháng 4/2024, sau khi UBND TP Hòa Bình ban hành quyết định áp dụng biện pháp kiểm đếm bắt buộc, đã có 9/30 hộ đồng thuận phối hợp kiểm đếm, còn 21 hộ chưa phối hợp.

Chủ đầu tư dự án không ban hành phương án đền bù, tái định cư

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường hỗ trợ tái định cư Dự án Cụm Công nghiệp Tiên Tiến, khẳng định: Công ty CP Thương mại Dạ Hợp - chủ đầu tư Dự án Cụm Công nghiệp Tiên Tiến không ban hành đơn giá đền bù, hạn mức suất đất tái định cư, bố trí khu TĐC vì, chủ đầu tư dự án không có chức năng đó. Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án là tiếp nhận mặt bằng sạch để triển khai dự án theo đúng quy định. Việc giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án Cụm Công nghiệpTiên Tiến thuộc về chính quyền, cơ quan chức năng TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình tổ chức thực hiện.

Về đơn giá bồi thường nhà, các công trình phụ trợ và kiến trúc khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh Hòa Bình ban hành tại Quyết định số 26/2023 ngày 02/10/2023.

Về suất tái định cư tại khu vực nông thôn gồm các xã thuộc các huyện và các xã thuộc thành phố Hòa Bình (mức tối đa 200m2/hộ) được quy định tại khoản 1 Điều 11 Quyết định số 26/2014/QĐ-UBND ngày 30/9/2014 do UBND tỉnh Hòa Bình ban hành.

Ông Nguyễn Quang Tuấn nhấn mạnh: UBND TP Hòa Bình chưa thông báo bằng văn bản về đơn giá bồi thường, hỗ trợ, TĐC đối với 21/30 hộ dân xóm Trung Mường vì, các hộ chưa phối hợp trong việc điều tra, khảo sát, đo đạc xác định diện tích đất, thống kê tài sản gắn liền với đất thì không có căn cứ để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC đối với từng hộ. Các hộ đưa ra lý do, chủ đầu tư Dự án Cụm Công nghiệp Tiên Tiến đưa ra đơn giá bồi thường nhà, hạn mức đất ở khu TĐC thấp, từ đó không đồng thuận, không phối hợp với cơ quan chức năng của TP Hòa Bình trong việc kiểm đếm là không đúng, không có cơ sở chính đáng. Gây ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ Dự án Cụm Công nghiệp Tiên Tiến.

Ông Tuấn cho biết: Trước đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hòa Bình đã nhiều lần ban hành thông báo về việc kiểm kê đất đai và tài sản, hoa màu trên đất đối với 30 hộ, nhưng chỉ có 9/30 hộ phối hợp kiểm đếm, còn 21/30 hộ không phối hợp.

Ngày 28/3, UBND xã, Ủy ban MTTQ xã Quang Tiến phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, ban hành giấy mời họp gửi đến 21/30 hộ để lắng nghe ý kiến, phúc đáp những kiến nghị của các hộ, đồng thời tiếp tục tuyên truyền vận động, thuyết phục các hộ phối hợp thực hiện kiểm đếm, nhưng chỉ có 3/21 hộ đến dự họp.

Không để tình trạng trên kéo dài, tạo thành tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến các dự án khác trên địa bàn dẫn đến đơn thư khiếu nại, khiếu kiện đông người, vượt cấp, gây mất an ninh, trật tự, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư của TP Hòa Bình nói riêng, tỉnh Hòa Bình nói chung; ngày 04/03/2024, UBND TP Hòa Bình đã ban hành Quyết định số 480/QQĐ-UBND về kiểm đếm bắt buộc.

UBND TP Hòa Bình ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc đối với 21 hộ dân xóm Trung Mường. Ảnh: Trung Hiếu

Theo đó: Áp dụng biện pháp kiểm đếm bắt buộc đối với 21/30 hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất tại xóm Trung Mường, xã Quang Tiến không phối hợp trong việc điều tra, khảo sát, đo đạc xác định diện tích đất thống kê tài sản gắn liền với đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án Cụm Công nghiệp Tiên Tiến, xã Quang Tiến, TP Hòa Bình.

Tuy nhiên, 21 hộ dân xóm Trung Mường vẫn không chấp hành, phối hợp kiểm đếm bắt buộc, thậm chí có hộ còn cố tình xây nhà trên đất quy hoạch Dự án Cụm Công nghiệp Tiên Tiến, UBND TP Hòa Bình đã phải ban hành quyết định cưỡng chế.

Sau khi các hộ không chấp hành Quyết định số 480/QĐ-UBND TP Hòa Bình, chiểu theo khoản 3 Điều 31, Quyết định số 08/2024/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hòa Bình “ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Hòa Bình”, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hòa Bình phối hợp với UBND xã Quang Tiến đã tổng hợp sơ bộ lập hồ sơ về đất, tài sản gắn liền trên đất của các hộ gửi UBND TP Hòa Bình, xem xét ban hành quyết định “cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc” đối với 21 hộ dân xóm Trung Mường.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm