Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Xem xét bỏ quy định hội đồng trường ở bậc mầm non, phổ thông công lập

Đan Quế

Thứ hai, 12/05/2025 - 22:47

(Thanh tra) - Đây là 1 trong 5 nội dung quan trọng của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục 2019 được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xin ý kiến đóng góp. 

5 nội dung quan trọng của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục 2019 được Bộ Giáo dục và Đào tạo xin ý kiến. Ảnh: ĐQ

5 nội dung cần sửa đổi Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 mà Bộ GDĐT sửa đổi là thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị và đảm bảo phù hợp, thống nhất với các quy định pháp luật mới được ban hành trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước và sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp.

Một là, về hệ thống giáo dục quốc dân, dự thảo Luật xác lập giáo dục nghề nghiệp là một cấp học, gồm hai bậc: Trung học nghề và cao đẳng. Trong cấp học này, người học được đào tạo ở ba trình độ: Sơ cấp, trung cấp và cao đẳng.

Cụ thể: Trung học nghề dành cho học sinh sau THCS, tích hợp kiến thức văn hóa phổ thông nền tảng và kỹ năng nghề, hướng tới đạt trình độ sơ cấp hoặc trung cấp; cao đẳng dành cho người học sau THPT hoặc tương đương, đào tạo ở trình độ cao đẳng. Cách thiết kế này bảo đảm cấu trúc hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng phân rõ cấp học, phân loại rõ trình độ đào tạo và tăng cường tính mở, liên thông, phù hợp với khung trình độ quốc gia và thông lệ quốc tế.

Hai là, về quy định văn bằng, chứng chỉ, dự thảo Luật quy định bỏ bằng tốt nghiệp THCS và giao thẩm quyền cho hiệu trưởng trường THCS/người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục THCS xác nhận hoàn thành chương trình THCS thay cho việc trưởng phòng GDĐT cấp huyện cấp bằng tốt nghiệp THCS; giao thẩm quyền cho hiệu trưởng trường THPT/người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục THPT cấp bằng tốt nghiệp THPT thay cho việc giám đốc sở GDĐT cấp bằng tốt nghiệp THPT.

Việc bỏ cấp bằng tốt nghiệp THCS và phân cấp thẩm quyền xác nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông là yêu cầu tất yếu nhằm thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng, Nhà nước, đáp ứng thực tiễn quản lý giáo dục và tiệm cận thông lệ quốc tế.

Ba là, về hội đồng trường (HĐT), dự thảo Luật sửa theo hướng bỏ HĐT ở cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.

Trong báo cáo tổng kết việc thi hành Luật Giáo dục năm 2019, nhiều địa phương đã phản ánh thực trạng HĐT ở các trường mầm non và phổ thông công lập hoạt động hình thức, thiếu thực quyền, trùng vai và không tạo ra giá trị quản trị thực chất. Hệ thống trường mầm non, phổ thông công lập hiện nay chưa được giao quyền tự chủ về tài chính, nhân sự hay tổ chức bộ máy, nên vai trò của HĐT không được thiết kế gắn với chức năng thực tiễn.

Hơn nữa, trong phần lớn nhà trường, hiệu trưởng đồng thời làm chủ tịch HĐT và là bí thư chi bộ/đảng bộ, dẫn đến trùng lặp vai trò và làm mờ nhạt chức năng giám sát, phản biện của HĐT.

Việc duy trì HĐT trong bối cảnh đó không những không mang lại hiệu quả mà còn tăng gánh nặng hành chính. Vì vậy, trên tinh thần tinh giản tổ chức và tăng tính tự chịu trách nhiệm của hiệu trưởng đối với trường công lập, việc bỏ quy định HĐT ở trường mầm non, phổ thông công lập là một bước đi cần thiết nhằm làm gọn bộ máy, tăng hiệu lực thực thi, và tạo điều kiện để đổi mới thực chất hoạt động nhà trường dựa trên các thiết chế dân chủ sẵn có như cấp ủy, công đoàn, ban đại diện cha mẹ học sinh, hội đồng sư phạm...

Bốn là, về sách giáo khoa và tài liệu giáo dục, dự thảo Luật xác định rõ tài liệu giáo dục địa phương không phải là sách giáo khoa; sửa đổi quy định về thẩm quyền biên soạn và thẩm định tài liệu giáo dục địa phương theo hướng: Giao giám đốc sở GDĐT tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục địa phương, hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định và UBND cấp tỉnh phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương.

Quy định này phù hợp với Luật Tổ chức chính quyền địa phương; chủ trương phân cấp, phân quyền của Đảng và Nhà nước; Tinh thần “Bộ không làm thay cho địa phương”, được thể hiện tại nhiều văn bản chỉ đạo của Chính phủ. Việc này cũng giúp địa phương chủ động hơn trong quản lý nội dung giáo dục gắn với đặc thù, đồng thời cắt giảm được thủ tục hành chính, giảm áp lực cho Bộ GDĐT trong công tác phê duyệt học liệu mang tính địa phương hóa.

Năm là, về đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ nhiều quy định có liên quan đến TTHC.

Bộ GDĐT đặt trọng tâm cắt giảm, đơn giản hóa trên 50% các TTHC nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người học, cơ sở giáo dục và nhà đầu tư. Các quy định được sửa đổi, bổ sung dự kiến có tác động trực tiếp đến 69 TTHC thuộc phạm vi quản lý của Bộ GDĐT.

Những điều chỉnh nêu trên sẽ giúp rút ngắn thời gian xử lý, giảm thiểu chi phí và hồ sơ giấy tờ cho người học và nhà đầu tư; tạo thuận lợi cho việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực giáo dục; tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình, giảm nguy cơ phát sinh tiêu cực trong quá trình thực hiện TTHC; khơi thông điểm nghẽn, thúc đẩy đầu tư vào giáo dục ngoài công lập và mở rộng quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục.

Ngoài ra, về thẩm quyền thành lập, sáp nhập, chia tách nhà trường, để phù hợp với chủ trương tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, dự án Luật sửa đổi theo hướng: Giao UBND cấp xã quản lý cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS; UBND cấp tỉnh hoặc Giám đốc Sở GDĐT quản lý cơ sở giáo dục ở các cấp học còn lại, trừ những trường hợp thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trang bị kỹ năng, nghiệp vụ công tác pháp chế cho đội ngũ viên chức, người lao động

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trang bị kỹ năng, nghiệp vụ công tác pháp chế cho đội ngũ viên chức, người lao động

(Thanh tra) - Vừa qua, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) tổ chức tập huấn với chủ đề “Kỹ năng nghiệp vụ trong công tác pháp chế”. Sự kiện cung cấp những kiến thức thực tiễn bổ ích và mở ra nhiều định hướng giúp HaUI ngày càng hoàn thiện mô hình quản trị chuyên nghiệp, minh bạch và đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật.

Chính Bình

15:45 23/06/2025

Tin mới nhất

Xem thêm