Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới đất nước

Phương Anh

Thứ năm, 17/07/2025 - 16:42

(Thanh tra) - Việc xây dựng nghị định, thông tư hướng dẫn Luật Nhà giáo phải đáp ứng được quan điểm cao nhất là phát triển đội ngũ nhà giáo, xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ số lượng, đảm bảo cơ cấu, đặc biệt là chất lượng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới đất nước, xây dựng thế hệ học sinh đủ tầm để bước vào kỷ nguyên mới.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TTTT

Ngày 17/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội thảo tham vấn chuyên môn về một số nội dung hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo, chính sách cho nhà giáo, lãnh đạo giáo dục và nhân sự trường học trong bối cảnh mới.

Chia sẻ tại hội thảo, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục Vũ Minh Đức nhấn mạnh, việc ban hành Luật Nhà giáo là dấu mốc quan trọng, có ý nghĩa lớn không chỉ đối với toàn bộ đội ngũ nhà giáo, ngành Giáo dục, mà còn có ý nghĩa lớn đối với cả dân tộc Việt Nam.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội ban hành đạo luật riêng quy định đầy đủ về vị trí, vai trò, quyền, nghĩa vụ và các chế độ, chính sách dành cho đội ngũ nhà giáo; cụ thể hóa chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong việc tôn vinh, chăm lo, bảo vệ và phát triển đội ngũ nhà giáo, lực lượng then chốt của sự nghiệp giáo dục.

Ông Vũ Minh Đức cho biết, Luật Nhà giáo có 5 điểm nổi bật như khẳng định vị thế, bảo vệ danh dự, uy tín nghề giáo; lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp; một số chính sách đãi ngộ, hỗ trợ, thu hút tốt hơn đối với nhà giáo; chuẩn hóa và phát triển đội ngũ – nâng cao chất lượng giáo dục; tăng quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục và giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục.

Để đảm bảo thi hành Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT đã tham mưu, trình Chính phủ ban hành 3 nghị định và ban hành theo thẩm quyền 12 thông tư. Trong đó, 3 nghị định gồm có nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà giáo; nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp, chính sách hỗ trợ, thu hút đối với nhà giáo; nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức ngành Giáo dục.

12 thông tư quy định về chuẩn nghề nghiệp, chế độ làm việc, thẩm quyền tuyển dụng, chức danh tương đương, quy tắc ứng xử của nhà giáo.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cũng đồng thời phải nghiên cứu, xây dựng các thông tư quy định về chế độ làm việc, chuẩn nghề nghiệp nhà giáo thuộc thẩm quyền quản lý.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: TTTT

Theo Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục Vũ Minh Đức, việc hoàn thành số lượng văn bản nêu trên trong thời hạn 6 tháng với nguồn lực hạn chế về đội ngũ nhân sự thực hiện là một trong những khó khăn, thách thức lớn đối với Bộ GD&ĐT.

Đồng thời, việc thực hiện chủ trương xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, cùng với sự thay đổi trong hệ thống pháp luật hiện hành liên quan đến tổ chức chính quyền địa phương, quản lý đội ngũ viên chức... tác động lớn đến các quy định về tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo, đòi hỏi quá trình xây dựng phải liên tục cập nhật, bảo đảm tính đồng bộ với những thay đổi của hệ thống pháp luật có liên quan.

“Đứng trước những yêu cầu mới về chính sách đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; định hướng về đột phá GD&ĐT thời gian tới, đòi hỏi nội dung quy định tại các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo phải mang tính cách mạng, vượt trội, đón đầu những xu hướng phát triển của thời đại trong kỷ nguyên mới”, ông Vũ Minh Đức nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục thông tin, đến thời điểm hiện nay, Bộ GD&ĐT đang đồng thời triển khai sửa đổi, bổ sung cùng lúc 3 Luật bao gồm: Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Trong 3 Luật nêu trên, các vấn đề về toàn bộ nhân sự giáo dục trong trường học, bao gồm nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên được quan tâm, sửa đổi bổ sung để đảm bảo phù hợp, thống nhất với Luật Nhà giáo, đồng thời đáp ứng các yêu cầu mới.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, Luật Nhà giáo được ban hành đã đáp ứng được nhiều mong mỏi của đội ngũ nhà giáo trên cả nước; chứng tỏ cơ quan chủ trì xây dựng luật là Bộ GD&ĐT cùng các bộ ngành liên quan, đội ngũ chuyên gia đã nghiên cứu, đánh giá, tham vấn, xây dựng và hoàn thiện luật. Chính vì thế, khi trình Quốc hội, Luật Nhà giáo nhận được sự nhất trí, tỷ lệ tán thành cao.

“Luật Nhà giáo đáp ứng được quan điểm, mục tiêu mà ban soạn thảo, cơ quan chủ trì xác định ngay từ đầu, đó là nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ mới”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ.

Luật Nhà giáo là luật khung. Sắp tới, trong thời gian từ nay đến ngày Luật Nhà giáo chính thức thi hành (1/1/2026), Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, việc xây dựng nghị định, thông tư hướng dẫn phải đáp ứng được quan điểm cao nhất là phát triển đội ngũ nhà giáo, xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ số lượng, đảm bảo cơ cấu, đặc biệt là chất lượng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới đất nước, xây dựng thế hệ học sinh đủ tầm để bước vào kỷ nguyên mới.

Ông Thưởng cũng nhấn mạnh, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo là cho nhà giáo, của đội ngũ nhà giáo, của toàn ngành Giáo dục. Vì thế mỗi một nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà trường, sở GD&ĐT đều phải có trách nhiệm, tâm huyết, tinh thần, thái độ, trí tuệ để góp công, góp sức xây dựng các văn bản hướng dẫn sao cho khi áp dụng vào cuộc sống phải đảm bảo được tính thực thi, thực tiễn, không chồng chéo, không mâu thuẫn, đáp ứng được yêu cầu của luật.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa quy định về dạy thêm, học thêm

(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi một số sở GD&ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm.

Hải Hà

21:55 04/12/2025
Sẽ thành lập các Trường Thiếu sinh quân tại ba miền Bắc, Trung, Nam

Sẽ thành lập các Trường Thiếu sinh quân tại ba miền Bắc, Trung, Nam

(Thanh tra) - Việc xây dựng các Trường Thiếu sinh quân không chỉ là nhiệm vụ giáo dục mà còn là sự đầu tư chiến lược cho quốc phòng. Mô hình Trường Thiếu sinh quân hứa hẹn trở thành nơi bồi dưỡng lớp cán bộ trẻ có bản lĩnh, trình độ và đạo đức cách mạng.

Dương Nguyễn

15:43 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm