Theo dõi Báo Thanh tra trên
Phương Anh
Thứ năm, 06/03/2025 - 22:04
(Thanh tra) -Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng, quản lý dạy thêm, học thêm không thể ngày một ngày hai mà cần kiên trì. Nhưng chúng ta không thể thấy khó mà không làm. Khi chúng ta thực hiện tốt, mối quan hệ thầy trò sẽ tốt hơn, phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội sẽ tốt hơn, sẽ có một lớp học sinh chủ động, tự tin, đúng nguyên lý của giáo dục.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh:TT
Ngày 6/3, Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn đã làm việc, nắm tình hình triển khai Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) tại tỉnh Bắc Giang.
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang Bạch Đăng Khoa cho biết, năm học 2024 - 2025, toàn tỉnh Bắc Giang có 759 cơ sở giáo dục. Ngay sau khi Thông tư 29 được ban hành, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh hiểu đúng quy định của Thông tư 29.
Ngoài ra, Sở GD&ĐT Bắc Giang cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục phát huy hiệu quả nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và kinh phí hiện có để xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường, đảm bảo khoa học, phù hợp, đúng quy định, nhất là đối tượng học sinh cuối cấp.
Các nhà trường rà soát lại phân công chuyên môn, tận dụng số giờ của giáo viên chưa bố trí đủ định mức lao động để phân công dạy thêm cho học sinh cuối cấp. Bố trí kinh phí chi cho dạy thêm, học thêm trong nhà trường từ nguồn kinh phí đã cấp cho các đơn vị năm 2025.
Tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là chất lượng giờ học chính khóa; tiến hành các giải pháp đa dạng, linh hoạt và phù hợp với đơn vị để nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là ôn thi cho học sinh cuối cấp.
Khuyến khích giáo viên trong nhà trường dạy củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh nhằm đảm bảo ngưỡng đầu ra của mỗi môn học và cam kết thực hiện tốt giải pháp 2K-2T (2K là không thu tiền của học sinh, không sử dụng ngân sách Nhà nước; 2T là tự nguyện dạy của giáo viên, tự nguyện học của học sinh)…
Đồng thời kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng và nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết hết lòng vì học sinh. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc dạy thêm ngoài nhà trường đối với giáo viên; kịp thời xử lý phù hợp khi phát hiện vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang Bạch Đăng Khoa báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: TT
Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang, khi thực hiện Thông tư 29, các cơ sở giáo dục phải tăng cường biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục các giờ dạy chính khóa, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh; góp phần giảm áp lực cho học sinh và cha mẹ học sinh về việc tham gia các lớp học thêm khi không có nhu cầu…
Thầy cô giáo phải thực sự đầu tư cho bài dạy để nâng cao chất lượng đối với lớp được giao, cũng là cơ sở để tránh tiêu cực trong việc giáo viên ép buộc học sinh học thêm, hoặc học sinh, cha mẹ học sinh vì lo sợ giáo viên đối xử không công bằng mà buộc phải cho con em tham gia học thêm.
Ông Thân Thế Sang, phụ huynh học sinh đang theo học lớp 9 tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên, thành phố Bắc Giang chia sẻ, sau khi trường thông báo về Thông tư 29, các phụ huynh đã trao đổi và đồng thuận cao với nội dung của Thông tư. Trong đó, phụ huynh quan tâm nhất là tránh được việc một số thầy cô kéo học sinh ra ngoài trường dạy thêm. Học sinh không phải đi học thêm bên ngoài cũng giúp phụ huynh an tâm về an toàn giao thông, an toàn cháy nổ cho con.
“Thông tư 29 tránh được việc học thêm, dạy thêm tràn lan, con em chúng tôi có thời gian riêng cân bằng cuộc sống. Nhiều cháu học thêm đến 9, 10 giờ đêm về đến nhà mệt mỏi. Không phải đi học thêm, gia đình cũng có bữa cơm gia đình đủ đầy”, ông Sang chia sẻ.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: TT
Về phía nhà trường, thầy giáo Nguyễn Tiến Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Sĩ Liên, thành phố Bắc Giang cho rằng, Thông tư 29 tạo hành lang pháp lý rất tốt, nhưng để thực hiện được cần có sự vào cuộc của chính quyền xã, phường, thị trấn, lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở. Thầy Nguyễn Tiến Quang cũng đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu, ban hành các quy định xử lý vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao tinh thần chủ động, cách thức triển khai bài bản, nhẹ nhàng, nghiêm túc, hiệu quả Thông tư 29 của ngành Giáo dục Bắc Giang, đặc biệt là việc triển khai nghiêm, chặt từ cấp cơ sở. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng chia sẻ sự cảm động khi phụ huynh, đội ngũ hiệu trưởng ở Bắc Giang nhận thức đúng, thấu hiểu đúng nguyên lý của giáo dục để tâm huyết, trách nhiệm, phối hợp trong thực hiện Thông tư 29.
Khẳng định việc quản lý dạy thêm, học thêm là việc khó bởi lâu này đã trở thành mặc định, do đó đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT nhấn mạnh đến sự kiên trì đồng tâm, đồng sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện Thông tư 29, vì học sinh, vì thầy cô và vì chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai.
“Hệ luỵ dạy thêm, học thêm tràn lan không mới, quy định quản lý dạy thêm, học thêm cũng không mới. Thông tư 29 khi ban hành cũng có những khó khăn nhưng ngành Giáo dục có niềm tin sâu sắc thực hiện tốt Thông tư này sẽ mang lại giá trị tốt đẹp”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng cho biết thêm, mục đích cao nhất mà Bộ GD&ĐT, ngành Giáo dục cần kiên trì, đồng tâm thực hiện, đó là dạy tốt chính khoá, giáo viên, học sinh đến trường làm đúng công sức và được hạnh phúc.
Để triển khai Thông tư 29 và quản lý hiệu quả dạy thêm, học thêm trong cả trước mắt và lâu dài, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị ngành Giáo dục Bắc Giang tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức. Trong đó, tập trung tuyên truyền lý do ban hành, ý nghĩa của Thông tư 29; giải thích rõ hệ luỵ học thêm, lợi ích của tự học; tuyên truyền về tinh thần tự tôn, tự trọng của nhà giáo; tuyên truyền để xã hội hiểu, quản lý dạy thêm, học thêm không thể riêng ngành Giáo dục làm được…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi một số sở GD&ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm.
Hải Hà
(Thanh tra) - Việc xây dựng các Trường Thiếu sinh quân không chỉ là nhiệm vụ giáo dục mà còn là sự đầu tư chiến lược cho quốc phòng. Mô hình Trường Thiếu sinh quân hứa hẹn trở thành nơi bồi dưỡng lớp cán bộ trẻ có bản lĩnh, trình độ và đạo đức cách mạng.
Dương Nguyễn
Hương Giang
Hải Hà
Bình Yên
Hải Hà
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật