Theo dõi Báo Thanh tra trên
Đan Quế
Thứ tư, 09/04/2025 - 17:54
(Thanh tra) - Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về việc quản lí dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành chính thức có hiệu lực được 2 tháng. PV Báo Thanh tra đã ghi nhận những phản hồi tích cực từ việc triển khai Thông tư 29.
Không buông lỏng việc ôn tập cho học sinh cuối cấp, hỗ trợ các em vượt qua các kỳ thi quan trọng. Ảnh: Đan Quế
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, ngay từ khi Thông tư 29 được ban hành, các địa phương đã chủ động ban hành công văn chỉ đạo triển khai thực hiện, tuyên truyền các quy định của Thông tư 29.
100% các Sở GD&ĐT đã chủ động tham mưu, phối hợp với các sở, ban ngành xây dựng dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm (DTHT), đăng lên cổng thông tin của tỉnh để xin ý kiến rộng rãi toàn dân, thẩm định dự thảo quy định và trình UBND cấp tỉnh ban hành. Dự kiến các địa phương sẽ ban hành quy định này trong tháng 4/2025. Tính tới thời điểm báo cáo, có 4 tỉnh đã ban hành Quyết định quy định về DTHT của địa phương, gồm Long An, Cà Mau, Hải Dương, Bình Dương.
Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, 100% Sở GD&ĐT đã thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc quán triệt triển khai thực hiện Thông tư 29 bằng văn bản và thông qua các hội nghị giao ban ngành.
Nhiều địa phương như Hà Tĩnh, Bắc Giang, Bình Định, Cao Bằng... đã xây dựng dự toán cấp kinh phí bồi dưỡng ôn tập học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp, luân chuyển đội ngũ giáo viên, hướng dẫn đăng kí kinh doanh... nhằm ổn định việc tổ chức DTHT trong và ngoài nhà trường theo quy định của Thông tư, bảo đảm không gây xáo trộn việc thực hiện kế hoạch giáo dục của các nhà trường, tâm lí của cha mẹ học sinh và học sinh...
Các Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Thừa Thiên - Huế... đã chỉ đạo các nhà trường rà soát, điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường, tập trung các giải pháp để tiếp tục triển khai cho học sinh lớp cuối cấp ôn tập theo quy định của Thông tư; chỉ đạo tăng cường quản lí công tác dạy học 2 buổi/ngày tại các cơ sở giáo dục theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Một số Sở GD&ĐT đã thực hiện chuyển số trong quản lí hoạt động DTHT khi xây dựng phần mềm quản lí trên toàn tỉnh.

Bộ GD&ĐT tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29. Ảnh: GDVN
Các địa phương Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Hải Phòng, Bắc Giang, Khánh Hoà... đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học chính khóa, điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường, xây dựng kế hoạch DTHT trong nhà trường theo quy định, đảm bảo đáp ứng tối đa nguyện vọng đăng kí học bảo đảm góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; không làm ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường và việc thực hiện chương trình môn học của giáo viên;...
Rà soát, phân loại trình độ học sinh để có phương án xếp lớp, phân công sắp xếp giáo viên phụ trách theo đối tượng để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng phù hợp với điều kiện của nhà trường; tổ chức cho học sinh có nhu cầu ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, không tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, không hiệu quả, gây lãng phí, không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt...
Bộ GD&ĐT xác định cần thực hiện tốt “5 không” và “4 đề cao” khi triển khai Thông tư 29
“5 không” là: Không “đánh trống bỏ dùi”, không thoả hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm.
“4 đề cao” là: Đề cao vai trò cán bộ quản lí giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội.
Đồng thời, các địa phương cũng chỉ đạo thực hiện đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá; đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá nhằm đánh giá đúng năng lực, phẩm chất của học sinh...
Báo cáo của các Sở GD&ĐT cho thấy, các cơ sở giáo dục được kiểm tra và các ý kiến trực tiếp của giáo viên, cán bộ quản lí, cha mẹ học sinh ghi nhận tại các buổi làm việc với Bộ GD&ĐT đều khẳng định sự đúng đắn, tác động mạnh mẽ mà Thông tư 29 mang lại, nhằm tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong hệ thống giáo dục cũng như trong xã hội.
Đối với lợi ích của học sinh, quy định của Thông tư hạn chế tình trạng DTHT tràn lan, không đúng quy định, các trường học tập trung nâng cao chất lượng dạy và học trong chương trình chính khóa, chấm dứt việc dạy thêm có thu phí trong nhà trường, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận tri thức mà không bị áp lực về học tập và tài chính.
Học sinh có cơ hội rèn luyện kỹ năng tự học, tự tìm tòi, tính tự giác và phát triển khả năng tư duy độc lập ngay từ cấp tiểu học, cân bằng giữa học tập và phát triển kỹ năng khác. Tạo sự thân thiện, gắn kết giữa con cái và cha mẹ trong gia đình. Quy định chặt chẽ về đối tượng giáo viên không được dạy thêm góp phần đảm bảo tính công bằng trong giáo dục, giảm bớt sự chênh lệch về cơ hội học tập giữa các học sinh, hạn chế gây xung đột lợi ích, mất công bằng trong đánh giá và giảng dạy.

Qui định về dạy thêm, học thêm nhận được nhiều phản hồi tích cực từ xã hội. Ảnh minh họa: ITN
Đối với giáo viên, quy định giáo viên không được dạy chính học sinh của mình sẽ tránh tiếng xấu cho giáo viên dạy thêm chính đáng, củng cố uy tín, danh dự của người giáo viên.
Cô giáo Thu Hương, Trường THPT Lê Lợi, Quảng Trị chia sẻ: “Khi giáo viên không dạy thêm với học trò của mình trên lớp, tiếng thơm của giáo viên giỏi càng tăng thêm; những giáo viên bằng cách này hay cách kia kéo học trò đến lớp học thêm sẽ không còn “đất sống”".
Nhận thức của giáo viên về nghĩa vụ thuế thu nhập, về giá trị tự bồi dưỡng chuyên môn được thay đổi. Có ý kiến giáo viên mong muốn cấm hoàn toàn dạy thêm cả trong và ngoài nhà trường bởi giáo viên cũng mong muốn có thời gian nghỉ ngơi dành cho gia đình, thời gian để tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn.
Bên cạnh đó, cha mẹ học sinh nhìn nhận rõ vai trò của gia đình trong phối hợp quản lí, giáo dục học sinh.
Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế khi triển khai Thông tư 29 như: Vẫn còn địa phương chậm ban hành văn bản hướng dẫn, ban hành quy định tại địa phương, dẫn tới lúng túng trong triển khai; sự phối hợp giữa các sở, ngành trong triển khai các quy định về dạy thêm ngoài nhà trường có nơi chưa kịp thời nên một bộ phận giáo viên có nhu cầu dạy thêm hoang mang, lo lắng;…
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, đã đến lúc phải coi “Không dạy thêm học thêm tràn lan” trở thành mệnh lệnh cần thiết của ngành Giáo dục.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi một số sở GD&ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm.
Hải Hà
(Thanh tra) - Việc xây dựng các Trường Thiếu sinh quân không chỉ là nhiệm vụ giáo dục mà còn là sự đầu tư chiến lược cho quốc phòng. Mô hình Trường Thiếu sinh quân hứa hẹn trở thành nơi bồi dưỡng lớp cán bộ trẻ có bản lĩnh, trình độ và đạo đức cách mạng.
Dương Nguyễn
Hương Giang
Hải Hà
Bình Yên
Hải Hà
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh
B.S